Bùi Thị Ngà: 'Chấn thương khiến tôi suýt bỏ bóng chuyền, chống nạng để tập đi'

Thứ hai, 05/09/2022 16:17 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, phụ công Bùi Thị Ngà đã có một số chia sẻ về cuộc sống với NHM và tiết lộ rằng từng muốn bỏ dỡ đam mê vì chấn thương quá nặng.

Nghe nội dung bài viết

Nhắc đến cái tên Bùi Thị Ngà, NHM bóng chuyền nghĩ ngay đến phụ công hàng đầu đất Việt. Chân dài sinh năm 1994 từng khiến NHM Việt Nam "sốc" vì 3 năm tăng 15cm và chiếm suất đánh chính tại đội trẻ ĐTQG. Năm 18 tuổi, cái tên Bùi Ngà xuất hiện tại ĐTQG và dần dần trở thành phụ công số 1 Việt Nam sau 2 năm ăn cơm của đội tuyển.

Bùi Thị Ngà: 'Chấn thương khiến tôi suýt bỏ bóng chuyền, chống nạng để tập đi' 182377
Bùi Thị Ngà đang cùng các đồng đội tích cực tập luyện cho Cúp Quân đội mở rộng, giải LienVietPostBank và ĐH TDTT toàn quốc 2022

Có thành công 'ắt hẳn' sẽ có thất bại, không một ai dám chắc chắn rằng sự nghiệp thể thao (bóng chuyền) là một con đường trải đầy hoa hồng khi sở hữu chiều cao khủng. Những gì chúng ta có thể nhìn thấy trên sân chỉ là bề nổi, nơi để các VĐV tỏa sáng trước công chúng nhưng phía sau là một quá trình vô cùng gian khổ.

Tại chương trình "Vượt ngưỡng" số 20 của VTV - Đài truyền hình Việt Nam, Bùi Thị Ngà đã bất ngờ xuất hiện và chia sẻ về hành trình "vượt bão chấn thương" của mình. Đây là lần đầu tiên cô chia sẻ về cuộc sống của mình trước công chúng với chuỗi sự kiện "buồn", thậm chí là suy nghĩ đến việc giải nghệ.

Bùi Thị Ngà: 'Chấn thương khiến tôi suýt bỏ bóng chuyền, chống nạng để tập đi' 182374
Bùi Thị Ngà chỉ mới hồi phục chấn thương, dần lấy lại phong độ tại Cúp Hoa Lư - Bình Điền và VĐQG 2022

"Lần đầu tiên chấn thương em gặp phải đó là vào đầu năm 2016, trước thềm của giải bóng chuyền VTV Bình Điền tại chính quê nhà của em - Ninh Bình. Trong buổi tập, ở một pha bóng em bị xoay đột ngột và bị đứt dây chằng chéo trước.

Lúc đấy em khá hoang mang và suy sụp vì là bản thân em cũng biết nhiều VĐV đã từng bị đứt dây chằng và phải giã từ sự nghiệp. Để có thể quay lại thi đấu thì lúc ấy gần như là rất khó.

Sau khi có kết quả, bác sĩ đưa tấm phim chụp lên và nói là em bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước và bị rách sụn trên, bắt buộc em phải mổ. Trong quá trình mổ, sụn bị rách to nên đã phải khoét sụn đi. Sau khi mổ xong thì mất 1 tháng gần như em phải chống nạng.

Bùi Thị Ngà: 'Chấn thương khiến tôi suýt bỏ bóng chuyền, chống nạng để tập đi' 182361
Bác sĩ xác nhận chấn thương của Bùi Thị Ngà rất nặng, cần thời gian điều trị rất lâu - Ảnh chụp màn hình (VTV)

Trong 6 tháng đầu tiên thì em chỉ tập những bài tĩnh để tăng cường các bó cơ ở xung quanh gối và đùi để hỗ trợ hồi phục dây chằng. Sau 6 tháng thì em bắt đầu xuống sân tập bật nhẹ, sau 8 tháng thì em mới bắt đầu vào sân tập và chơi bóng nhẹ nhàng với đội.

Lúc tập ở phòng tập thể lực một mình, nhìn xuống mọi người tập ở dưới sân thì lúc đó em cảm thấy rất khó chịu, một mình mình ở đó rất buồn thấy mọi người tập luyện hò hét dưới sân, tiếng bóng vang lên bên tai, lúc đó rất mài mòn ý chí của mình. Nhưng sau thời gian thì mình đã hoàn toàn vượt qua được.

Đến năm 2021, trong một lần tập huấn ở Quảng Ninh trước giải VĐQG 2021, trong trận đấu đối kháng thì khi bật lên rơi xuống thì mình có bị trẹo gối.

Ngay lúc đó em cảm giác chân mình rất nặng nhưng bản thân tự nhủ là sẽ không sao, không nghĩ rằng bị dính lại chấn thương cũ. Về đến thì mình có gọi điện cho mẹ và bảo rằng "Mẹ ơi con bị trẹo gối" thì lúc ấy mẹ em cũng bật khóc luôn và 2 mẹ con cũng chỉ biết khóc. 

Bùi Thị Ngà: 'Chấn thương khiến tôi suýt bỏ bóng chuyền, chống nạng để tập đi' 182362
Bùi Ngà bật khóc khi nói về khó khăn của mình trước đó, đây cũng là lần đầu tiên cô nói hết những nỗ lực trước công chúng, trước NHM - Ảnh chụp màn hình (VTV)

Sau khi biết mình đã chấn thương thì cũng có lúc em cảm giác như mình đã từ bỏ cái bộ môn này, tuy nhiên với tinh thần người lính thì không cho phép em được từ bỏ như thế. Em cũng đã cố gắng để bắt đầu lại từ đầu, cố gắng tập luyện để cùng với đồng đội thi đấu", Bùi Thị Ngà chia sẻ với VTV.

Hiện tại, cô đã lấy lại được hơn 70% phong độ và có được hạnh phúc cho riêng mình. Vào tháng 5/2022, cô đã chính thức lên xe hoa với bạn trai Xuân Hoàng.

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT