Quảng cáo

Điều hòa ô tô không mát và cách xử lý hiệu quả nhất

Thứ tư, 22/06/2022 13:43 PM (GMT+7)
A A+

Vào mùa nóng cao điểm, điều hòa ô tô bỗng nhiên hoạt động kém, bật hết công suất vẫn không đủ mát. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa cần được kiểm tra tổng thể.

Nghe nội dung bài viết

Khi điều hòa hoạt động kém, việc đầu tiên nên làm là kiểm tra lọc gió trong cabin, đây cũng là việc đơn giản nhất liên quan đến hệ thống làm mát trên ô tô.

bao duong dieu hoa o to

Lọc gió cabin có tác dụng lọc bụi bẩn trong môi trường không khí trên xe, và thường được bố trí phía sau hộp chứa đồ trước ghế phụ. Chi tiết này cần được vệ sinh định kỳ, và nên thay thế sau khoảng 2 năm sử dụng.

Trên một số loại xe, lưới lọc này có thể tích hợp than hoạt tính, giúp hấp thụ hybrocarbon và khử mùi trên xe. Khi thay thế, cần chọn đúng loại để đảm bảo toàn vẹn tính năng của hệ thống điều hòa. Lọc gió đóng đầy bụi bẩn, gây cản trở đường lưu thông của không khí có thể làm giảm lưu lượng không khí lưu thông, khí thổi ra cửa gió yếu, việc vệ sinh lọc gió sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng của hệ thống điều hòa.

bao duong dieu hoa o to

Nếu hiệu năng hệ thống điều hòa giảm nghiêm trọng, việc vệ sinh lọc gió không có tác dụng, thì hệ thống điều hòa cần phải được kiểm tra tổng thể. Trước hết, bạn có thể thực hiện các bước kiểm tra đơn giản sau đây.

Khởi động máy, bật hệ thống điều hòa hết công suất, mở cửa xe và giữ ga ở ngưỡng tốc độ quay vào khoảng 1.500 đến 2.000 vòng/phút từ 5 đến 10 phút, để hệ thống điều làm việc ổn định.

bao duong dieu hoa o to

Một hệ thống điều hòa thông thường được cho là còn làm việc tốt nếu khí thổi ra sau dàn lạnh thấp hơn khí lấy vào ít nhất 15 độ C.

Bạn có thể cảm nhận hiệu quả của hệ thống điều hòa một cách tương đối bàn cách đặt tay vào ngay cửa gió trung tâm, hoặc dùng một nhiệt kế đặt vào ngay trước cửa gió khi điều hòa đang chạy hết công suất, sau vài phút nhiệt kế nên báo một nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường ít nhất 15 độ.

bao duong dieu hoa o to

Với nhiều dòng xe, trên bộ lọc khô có lắp thêm kính trong (mắt ga) để quan sát tình trạng của môi chất làm mát bên trong hệ thống điều hòa. Kiểm tra kính này có thể cho biết tình trạng của môi chất bên trong hệ thống.

Nếu kính trong thì môi chất hoặc là còn đúng chuẩn hoặc là cạn gần hết, kính đóng bọt khí thì có thể điều hòa bị thiếu ga, lúc này bạn nên nghĩ đến việc mang chiếc xe đến một đến một garage hoặc các trung tâm chuyên về hệ thống điều hòa trên xe để được kiểm tra tổng thể, bổ sung ga hoặc nạp mới hoàn toàn nếu cần.

Sau Air Blade 2023, một mẫu xe ga “hot” khác của Honda sẽ có động cơ 160cc

Loạt xe “hot” tại Việt Nam sắp có bản nâng cấp hiện đại hơn

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo ArtTimes - Copy
bảo dưỡng điều hòa ô tô điều hòa ô tô kinh nghiệm xe cộ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT