Tổng kết giải bóng chuyền VĐQG 2022: Một mùa giải đáng nhớ

Thứ tư, 20/07/2022 13:44 PM (GMT+7)
A A+

Có thể nói rằng, giải VĐQG 2022 là một trong những mùa giải ấn tượng nhất trong nhiều năm qua của làng bóng chuyền Việt Nam.

Kết thúc giải bóng chuyền VĐQG 2022, hai nhà vô địch ở nội dung nam và nữ đã lộ diện. Nếu như đội chủ nhà Tràng An Ninh Bình tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch với sự tỏa sáng của Quốc Duy, Geleximco Thái Bình với đầu tàu là Polina Rahimova đã giành ngôi vị cao nhất sau 15 năm chờ đợi.

Đặc biệt hơn, ở mùa giải năm nay, có rất nhiều điểm nhấn khiến người hâm mộ không thể nào quên được.

Mở cửa cho ngoại binh

Sau chục năm cấm cửa với lý do "để các đội bóng tập trung đào tạo trẻ", mùa giải năm nay LĐBCVN cho phép các ngoại binh được thi đấu. Và từ đây, nhiều bom tấn đã nổ ra, trong đó ấn tượng nhất là "khủng long" Polina Rahimova khoác áo Geleximco Thái Bình.

Chân dài Polina Rahimova đã góp công lớn cho chức vô địch của Geleximco Thái Bình tại mùa giải năm nay

Và với bản hợp đồng chất lượng này, đội bóng quê lúa đã giành chức vô địch một cách đầy thuyết phục sau 15 năm chờ đợi.

Bên cạnh đó, một số ngoại binh khác như Bassoko (HCĐG Hà Nội), Megawati (Hà Phú Thanh Hóa), Wanchai (TP. Hồ Chí Minh)... cũng được xem là những VĐV thi đấu nổi bật.

Moma Bassoko (HCĐG Hà Nội)...
...hay Wanchai (TP. Hồ Chí Minh) là những ngoại binh nổi bật khác tại giải VĐQG 2022

Nhờ vào sự xuất hiện của ngoại binh, có thể thấy chất lượng chuyên môn các trận đấu được nâng cao hơn, các nội binh cũng có điều kiện được học hỏi từ những ngôi sao trên thế giới.

Lần đầu tiên tổ chức tứ kết

Mùa giải năm nay, Ban tổ chức đã tổ chức vòng tứ kết, không chỉ tăng số lượng trận đấu mà còn giúp cho giải đấu trở nên căng thẳng và hấp dẫn hơn. Các đội bóng luôn phải dè chừng bởi việc đứng đầu bảng không có nghĩa giúp cho họ có thể tiến sâu vào vòng trong.

Bộ Tư lệnh Thông tin trở thành cựu vương sau khi để thua Geleximco Thái Bình tại tứ kết

Rõ ràng nhất là nội dung nữ, khi toàn bộ 4 đội bảng B đều phải ra về ngay tứ kết, trong đó sốc nhất chính là việc ĐKVĐ Bộ Tư lệnh Thông tin trở thành cựu vương sau khi thua Geleximco Thái Bình trong 5 set đầy kịch tính.

Sự khác biệt giữa 2 địa điểm tổ chức thi đấu

Giải VĐQG 2022 được tổ chức ở 2 địa điểm: bảng A thi đấu ở Vĩnh Phúc còn bảng B ở Ninh Bình. Thế nhưng, không khí ở 2 nhà thi đấu lại trái ngược nhau hoàn toàn.

Nếu như bảng đấu tại Vĩnh Phúc có cực kỳ đông khán giả theo dõi, đặc biệt là các lượt trận vòng chung kết nữ gần như không còn một chỗ trống thì Ninh Bình lại ngược lại hoàn toàn.

Nhà thi đấu ở Vĩnh Phúc từ tứ kết luôn chật kín khán giả (ảnh: Cuong pv)
NTĐ Ninh Bình gần như vắng tanh suốt cả giải đấu

Gần như đến vòng bảng cho tới các trận đấu tứ kết, bán kết nam vẫn chỉ lác đác vài chục người tới theo dõi, trận chung kết mặc dù đã nhộn nhịp hơn, thế nhưng so với đầu cầu Vĩnh Phúc vẫn không có gì nổi bật.

Điều này được cho là do công tác truyền thông khá yếu, chưa kể người dân Ninh Bình không thực sự mặn mà với bóng chuyền (Cúp Hoa Lư - Bình Điền cũng tình trạng tương tự).

Miss Volleyball (Hoa khôi bóng chuyền) lần đầu xuất hiện

Năm nay, Ban tổ chức đã trao một giải thưởng độc đáo, đó là Hoa khôi bóng chuyền. Với mục đích tìm ra người đẹp tài sắc vẹn toàn, cũng như là một cách để tăng hiệu ứng truyền thông, giải thưởng này ít nhiều đã tăng sự chú ý tới người hâm mộ bóng chuyền.

Thu Hoài là Hoa khôi bóng chuyền của giải VĐQG 2022

Sau khi kết thúc giải, cây chuyền hai của Viettinbank, Nguyễn Thu Hoài đã vinh dự được nhận giải thưởng này.

Công tác trọng tài nhiều bất cập

Mặc dù năm nay có sử dụng hệ thống Video Challenge Eyes, thế nhưng chỉ được sử dụng trong vòng chung kết, còn vòng bảng chưa có sự phục vụ từ bộ máy công nghệ này.

Cũng từ đây, nhiều sai sót trong việc phán đoán các tình huống nổ ra. Thậm chí, ông bầu của Hóa chất Đức Giang đã nói thẳng rằng công tác trọng tài ở Việt Nam có vấn đề.

Ông bầu Đào Hữu Huyền thẳng thắn nói về vấn đề trọng tài nhiều bất cập

Phải đến khi Challenge Eyes được sử dụng trong vòng chung kết, các bất cập trong việc xử lý các tình huống mới được giảm đi đáng kể.

Mặc dù vẫn còn nhiều thiếu sót, thế nhưng không thể phủ nhận giải VĐQG năm nay đã đem đến rất nhiều điều mới mẻ tới những người theo dõi bóng chuyền nước nhà từ lâu. Mùa giải năm sau, chắc chắn rằng sẽ còn nhiều bất ngờ nữa và cùng hy vọng một giải đấu chất lượng hơn trong tương lai.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo ArtTimes - Copy
bóng chuyền giải bóng chuyền VĐQG 2022 bóng chuyền Việt Nam Geleximco Thái Bình Polina Rahimova Nguyễn Thu Hoài
Xem thêm
TIN NỔI BẬT