Thành tích bóng chuyền nữ Việt Nam qua 6 kỳ AVC Cup tham dự

Chủ nhật, 31/07/2022 17:11 PM (GMT+7)
A A+

Bắt đầu tham dự từ năm 2008, tuyển nữ Việt Nam ít nhiều cũng đã có một số dấu ấn đặc biệt tại đấu trường này.

Cup Bóng chuyền châu Á (AVC Cup) là giải đấu thường niên dành cho các tuyển bóng chuyền trong châu lục tổ chức vào năm chẵn. Giải đấu này hoàn toàn khác với giải bóng chuyền vô địch châu Á (Asian Championship) tổ chức vào năm lẻ: quy mô AVC Cup nhỏ hơn, số đội cũng ít hơn.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự đầy đủ cả 6 kỳ AVC Cup (ảnh: Ý Nguyễn)

Bắt đầu tổ chức vào năm 2008, hiện tại đã có 6 mùa giải diễn ra. Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự đầy đủ cả 6 kỳ và ít nhiều có dấu ấn ở giải đấu này.

Năm 2008: Vị trí thứ 5

Đây là năm đầu tiên mà AVC Cup đầu tiên được tổ chức và Việt Nam đã tham dự cùng 7 đội bóng khác: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Bắc Trung Hoa, Úc và Malaysia.

Việt Nam kết thúc mùa giải AVC Cup đầu tiên ở vị trí thứ 5

Với lực lượng dày dặn kinh nghiệm thời điểm ấy như Ngọc Hoa, Kim Huệ, Bùi Huệ... tuyển nữ Việt Nam có mùa giải AVC Cup đầu tiên khá thành công khi cán đích ở vị trí thứ 5, chỉ sau 4 chị đại châu Á.

Năm 2010: Vị trí thứ 7

Đây là năm thứ 2 tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam góp mặt ở giải đấu này. Thế nhưng, lần này các cô gái chúng ta đã gặp thách thức lớn hơn năm trước rất nhiều khi xuất hiện Kazakhstan.

Thua sạch cả 3 trận vòng bảng, và chỉ thắng Iran ở trận cuối cùng, Việt Nam chỉ cán đích ở vị trí thứ 7, tụt 2 bậc so với mùa giải đầu.

Năm 2012: Vị trí thứ 4 (thành tích tốt nhất)

Mùa giải đỉnh cao nhất của tuyển nữ Việt Nam tại AVC Cup là đây. Sự tỏa sáng của Ngọc Hoa đã giúp đội tuyển có thành tích ấn tượng.

Đội hình tham dự AVC Cup 2012

Điểm nhấn đặc biệt nhất của Việt Nam tại AVC Cup 2012 chính là 2 trận thắng kinh điển trước hai chị đại châu Á là Nhật Bản (tại lượt trận vòng bảng B) và Hàn Quốc (tứ kết).

Năm 2014: Vị trí thứ 8

Đáng buồn đây là thành tích kém nhất của tuyển nữ Việt Nam sau 6 lần tham dự. Thầy trò Phạm Văn Long đã có mùa giải thi đấu bạc nhược khi chỉ thắng Iran tại vòng bảng và sau đó thua chính đội bóng này tại lượt trận tranh hạng 7.

Năm 2016: Vị trí thứ 7

Mặc dù thi đấu trên sân nhà, thế nhưng thành tích AVC Cup 2016 của tuyển nữ Việt Nam không được như mong đợi

Giải đấu này vô cùng đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước chủ nhà của AVC Cup. Tuy nhiên, mùa giải này Việt Nam thi đấu không thành công khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 7.

Năm 2018: Vị trí thứ 5

Lần thứ 6 tham dự, tuyển nữ Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể về mặt lối chơi, qua đó thành tích cũng tốt hơn mùa giải trước. 

Đội hình tham dự AVC Cup 2018

Tại năm nay, Việt Nam nằm cùng bảng với Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc và Iran. Đây là cơ hội để giúp Việt Nam cải thiện vị trí của mình tại giải đấu này.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo ArtTimes - Copy
bóng chuyền AVC Cup Cup Bóng chuyền châu Á bóng chuyền nữ bóng chuyền nữ Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT