Giải quần vợt Diriyah Cup bị chỉ trích vì che đậy 'vi phạm nhân quyền'

Thứ năm, 10/11/2022 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Một số tay vợt xác nhận tham dự như Cameron Norrie hay Alexander Zverev cũng bị chỉ trích vì bị cho "tiếp tay" cho hành động "tẩy rửa thể thao" này.

Mới đây, tay vợt số 1 nước Anh hiện tại Cameron Norrie đã xác nhận sẽ tham dự tại giải quần vợt Diriyah Cup 2022 diễn ra từ ngày 8-10/12. Trước đó, Andrey Rublev, Daniil Medvedev, Dominic Thiem, Stan Wawrinka và Alexander Zverev cũng đã tuyên bố tranh tài tại đây.

Thế nhưng, vấn đề phát sinh từ đây khi giải đấu này được xem là hành động "tẩy rửa thể thao" (sportwashing) từ phía chính quyền Arab Saudia.

Giải quần vợt Diriyah Cup bị chỉ trích vì che đậy 'vi phạm nhân quyền' 215979
Những tay vợt xác nhận tham dự giải quần vợt Diriyah Cup 2022

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Với việc Arab Saudia hiện đang ném một đống tiền lớn vào mọi thứ, từ chơi golf và giải vô địch quốc gia cho đến quyền anh và bóng đá, điều thực sự quan trọng là các nhân vật thể thao hàng đầu phải sử dụng tiếng nói của họ để lên tiếng về việc vi phạm nhân quyền của Arab Saudia".

Được biết, Arab Saudia đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì sử dụng thể thao để nâng cao hình ảnh của mình trên toàn cầu với giải đấu LIV Golf Invitational Series - được tài trợ bởi chính phủ.

Giải quần vợt Diriyah Cup bị chỉ trích vì che đậy 'vi phạm nhân quyền' 215980
Daniil Medvedev - nhà vô địch giải đấu này vào năm 2019

Hay chỉ mới vài ngày, việc mua đội bóng của Premier League là Newcastle United - với nguồn tài chính đến từ Quỹ đầu tư công Arab. Những việc này có thể được xem là hành động “tắm rửa thể thao” - nhằm che đậy cho tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại đất nước này.

Từ đầu năm tới nay, 81 người đã bị hành quyết chỉ trong một ngày ở Arab Saudia hay việc nhà nhân quyền học sinh viên Salma al-Shehab của Leeds bị tuyên án tù 34 năm, và không có trách nhiệm giải trình cho vụ giết hại gây chấn động Jamal Khashoggi.

Giải quần vợt Diriyah Cup bị chỉ trích vì che đậy 'vi phạm nhân quyền' 215981
Tay vợt người Anh, Cameron Norrie sẽ tập trung vào việc thi đấu và không bình luận về vấn đề khác

Chia sẻ về việc tham dự giải đấu này, tay vợt người Anh cho biết anh sẽ không bình luận về bất kỳ vấn đề chính trị nào khi đến Arab Saudia và anh tham dự Diriyah Cup để chuẩn bị cho Australian Open. “Tôi không phải là một chính trị gia và tôi cảm thấy không phù hợp khi tham gia vào chính trị của từng chính phủ.

“Công việc của tôi là trở thành một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp và sự kiện này ở Arab Saudia cho phép tôi tập luyện với một số tay vợt giỏi nhất thế giới và có khả năng giành chức vô địch Australian Open”.

Tẩy rửa thể thao (sportwashing) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hoạt động của các cá nhân, nhóm, tập đoàn hoặc chính phủ sử dụng thể thao để cải thiện danh tiếng bị hoen ố bởi hành vi sai trái. Tẩy rửa thể thao có thể được thực hiện thông qua tổ chức các sự kiện thể thao, mua hoặc tài trợ cho các đội thể thao hoặc tham gia một môn thể thao.

Ở cấp độ quốc tế, người ta tin rằng việc tẩy rửa thể thao đã được sử dụng để tránh sự chú ý về vấn đề nhân quyền kém và các vụ bê bối tham nhũng. Ở cấp độ cá nhân và doanh nghiệp, người ta tin rằng việc tẩy rửa thể thao đã được sử dụng để che đậy những tệ nạn, tội ác và những vụ bê bối. 

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT