Quảng cáo

"Bóng ma" tâm lý: Lý do bóng chuyền nữ Việt Nam gục ngã trước Thái Lan

Thứ hai, 19/09/2022 16:29 PM (GMT+7)
A A+

Đã từ rất lâu rồi, một set thắng trước Thái Lan đã được xem là một thứ quá xa xỉ với đội tuyển bóng chuyền nữ nước nhà.

Trong năm 2022, bóng chuyền nữ Việt Nam đã đối đầu với Thái Lan tổng cộng 4 lần. Điều đáng buồn là cả 4 lần đó, các cô gái chúng ta đều để thua trước đối thủ và chỉ có vỏn vẹn 1 set thắng tại SEA Games 31.

Lật lại thành tích đối đầu trong quá khứ, tuyển nữ quốc gia vẫn chưa thể hiện thực hóa giấc mơ đả bại đối thủ truyền kiếp ở cấp độ đội tuyển từ mọi giải đấu ở khu vực cũng như châu lục.

Tuyển nữ Việt Nam chưa một lần thắng được Thái Lan ở cấp độ đội tuyển

Có rất nhiều lý do để giải thích cho điều này: Trình độ vận động viên, lối chơi, hệ thống đào tạo... Thế nhưng, một trong những điều rõ rệt nhất khiến thế hệ đàn chị Ngọc Hoa, Kim Huệ cho đến đàn em hiện tại như Thanh Thúy, Kiều Trinh luôn thảm bại trước Thái Lan chính là bài toán tâm lý.

Hãy nhìn vào thành tích đối đầu của Việt Nam trước những đối thủ còn mạnh hơn Thái Lan như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc: Việt Nam từng đánh bại Hàn Quốc và Nhật Bản, khiến Trung Quốc toát mồ hôi hột và đưa trận đấu vào set 5.

Vấn đề tâm lý có thể xem là yếu tố lớn nhất khiến các cô gái chúng ta luôn thảm bại trước đối thủ

Có vẻ như, trước những đối thủ mạnh hơn hẳn chúng ta khiến Việt Nam xác định mục tiêu là thi đấu hết sức có thể và chính điều này đã tạo ra kì tích trước 3 chị đại Đông Á.

Tuy nhiên, mỗi khi gặp Thái Lan, Việt Nam đều gần như bị "khớp", lối chơi bị Thái Lan bắt bài hoàn toàn. Cả đội gần như luôn trong tình trạng căng cứng và đặc biệt, điểm yếu bước 1 luôn là thứ chí mạng khiến Việt Nam toàn thua trước các cô gái xứ Chùa vàng.

Thái Lan vẫn là "bức tường thành" khó vượt qua với tuyển nữ Việt Nam

Giải thích cho vấn đề tâm lý, có lẽ áp lực "sợ thua và bắt buộc phải thắng" đã khiến các cô gái nước nhà luôn "chùn chân" trước Thái Lan. Việc thiếu kinh nghiệm cọ xát quốc tế cũng là lý do khiến Việt Nam chưa có nhiều dữ liệu để hóa giải lối chơi biến hóa của đối thủ.

Tuyển nữ Việt Nam hiện tại đang có lứa VĐV có thể xem là đồng đều nhất từ trước tới nay, không chỉ về thể hình mà còn cả kĩ thuật đã được cải thiện. Thế nhưng, việc đánh bại Thái Lan có lẽ sẽ phải rất lâu nữa mới xảy ra nếu các tuyển thủ chúng ta không được cọ xát quốc tế thường xuyên cũng như tập huấn với các đội mạnh.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT