Quảng cáo

FIFA chốt ngày VAR chính thức có mặt ở Việt Nam

Chủ nhật, 26/02/2023 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Công nghệ VAR sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam sau khi FIFA và VPF hoàn tất quá trình kiểm tra, phê duyệt áp dụng tại V-League.

Sau thời gian dài chờ đợi, người hâm mộ Việt Nam sẽ sớm được chứng kiến công nghệ VAR xuất hiện tại V-League. Kế hoạch áp dụng VAR đã được bắt tay thực hiện trong những ngày qua.

18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League (bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia, 2 trợ lý FIFA) đã và đang tham gia giai đoạn làm quen VAR trên hệ thống mô phỏng, phân tích các tình huống đơn giản dưới sự hướng dẫn của giảng viên FIFA và giảng viên trọng tài Việt Nam.

Mới đây, thời điểm công nghệ VAR chính thức có mặt ở Việt Nam đã được hé lộ. Theo đó, dự kiến trong giai đoạn tháng 5 và 6/2023, xe VAR sẽ có mặt ở Việt Nam.

Chi tiết hơn, FIFA và VPF sẽ kiểm tra công nghệ xe VAR tại miền Bắc dự kiến vào cuối tháng 5/2023, trước khi tiến hành công đoạn tương tự đối với xe VAR tại miền Nam và các khu vực khác dự kiến đầu tháng 6/2023.

tap-huan-trong-tai-xu-dung-cong-nghe-var-23-1677299422.jpg
4 xe VAR dự kiến có mặt tại Việt Nam vào tháng 5-6/2023 (Ảnh: VFF)

Liên quan đến thiết bị phục vụ VAR, dự kiến 4 chiếc xe VAR (trong đó bao gồm 2 chiếc xe được 1 doanh nghiệp tài trợ và 2 xe do FIFA trao tặng) sẽ được BTC V-League vận hành sử dụng ở mùa giải tới.

Trong kế hoạch đưa VAR về Việt Nam, VPF cũng ghi rõ: Từ 15/12/2022 đến tháng 5/2023, VPF sẽ triển khai nhập thiết bị xe VAR, trong đó có việc nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu, hợp quy các thiết bị thông tin liên lạc vận chuyển thiết bị đến địa điểm bàn giao lắp đặt; Khảo sát mặt bằng các sân vận động sẽ triển khai xe VAR; Thiết kế, lắp đặt vật tư xe VAR, triển khai tích hợp hệ thống tại địa điểm lắp đặt.

Xoay quanh nhân sự làm việc trong xe VAR, ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban Trọng tài VFF cũng đã chia sẻ với Bóng đá: “Đối với thực tế các trận đấu, ngoài 4 trọng tài trên sân thì trong phòng VAR chúng tôi cần có 1 trọng tài, 1 trợ lý trọng tài cùng đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ”.

Theo lộ trình, công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V-League mùa giải 2023/2024 sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

Trọng tài Việt Nam báo tin vui về VAR

Author Thethao247.vn Đình Nam / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT