Quảng cáo

'Gã khổng lồ' thắng kiện FIFA, Ngoại hạng Anh lại chuẩn bị dậy sóng

Thứ sáu, 01/12/2023 15:08 PM (GMT+7)
A A+

Hàng loạt ông lớn trong làng môi giới bóng đá tại Anh vừa giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với FIFA để giành quyền lợi của người đại diện.

Nghe nội dung bài viết

Theo Daily Mail, những công ty đại diện (đại lý) cầu thủ bóng đá Anh vừa giành được chiến thắng lớn trước FIFA trong một nỗ lực để chống lại các quy định mới của tổ chức này.

Cụ thể, liên minh giữa 3 gã khổng lồ làng môi giới bóng đá gồm CAA Base, Stellar và Wasserman đã thắng kiện trước cơ quan quản lý bóng đá thế giới về luật kiểm soát tiền hoa hồng chuyển nhượng. Chính FIFA cũng đã xác nhận tòa án đã ra phán quyết có lợi cho các đại lý.

Hồi tháng 12 năm ngoái tại Qatar, FIFA đã phê duyệt Quy định về đại lý bóng đá yêu cầu mọi hoạt động đại diện cầu thủ phải được cấp phép. Đồng thời, cơ quan này giới hạn số tiền hoa hồng họ kiếm được từ phí chuyển nhượng và tiền lương theo hợp đồng cầu thủ, đồng thời muốn cấm công ty đại diện cho cả CLB bên mua và bán.

Mục đích là để hạn chế các thương vụ chuyển nhượng bị thổi giá hoặc bóp méo hòng tăng tiền hoa hồng như hiện nay. Qua đó, giảm sự phụ thuộc vào các công ty đại diện hay "cò bóng đá". Trong đó, mục tiêu mà FIFA nhắm tới chính là giải Ngoại hạng Anh, nơi những bom tấn xuất hiện rất nhiều ở các CLB Big Six.

man-city-fifa-1701417765.jpg
Haaland tới Man City là một trong những thương vụ bom tấn Ngoại hạng Anh bị FIFA để mắt tới (ảnh: Getty)

Ví dụ như thương vụ Erling Haaland chuyển đến Manchester City từ Borussia Dortmund vào năm 2022. Dù phí chuyển nhượng chỉ là 60 triệu Euro nhưng số tiền hoa hồng đổ vào túi bên đại diện được cho là vượt quá nửa con số trên, chưa kể lót tay cho cầu thủ.

Việc quy định của FIFA không có hiệu lực tại Anh nghĩa là cũng sẽ không có giới hạn về tiền hoa hồng chuyển nhượng. Điều đó cũng có nghĩa là không có gì ngăn cản những thương vụ bom tấn làm điên đảo Ngoại hạng Anh tiếp tục được kích nổ trong tương lai.

Đầu năm nay, một tòa án ở Dortmund đã ra phán quyết có lợi tương tự đối với các cơ quan đại diện cầu thủ ở Đức. Sau khi chiến thắng tại Đức và Anh, Hiệp hội các công ty đại diện cầu thủ bóng đá châu Âu cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh để ngăn chặn quy định của FIFA trên phạm vi toàn châu Âu.

ERLING HAALAND MỞ TÀI KHOẢN C1,  MAN CITY THẮNG TƯNG BỪNG | FPT BÓNG ĐÁ
Author Thethao247.vn QP / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm