Quảng cáo

Cung phụng Messi, MLS sẽ xóa sổ luôn điều 'luật Beckham'?

Thứ bảy, 08/07/2023 11:13 AM (GMT+7)
A A+

Việc Messi gia nhập Inter Miami có thể khiến giải nhà nghề Mỹ MLS chuyển mình một lần nữa sau sự ra đời của 'Luật Beckham' vào năm 2007.

Nghe nội dung bài viết

Lionel Messi gia nhập Inter Miami có thể nói là thương vụ bom tấn đánh dấu trang sử mới của giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS. Tác động của M10 là vô cùng lớn, được dự báo sẽ giúp giải đấu tăng trưởng lớn cả về doanh thu lẫn thương hiệu trong tương lai.

Sự xuất hiện của Messi cũng được cho là sẽ làm sống dậy làn sóng cầu thủ châu Âu sang Mỹ thi đấu. Mới đây nhất là bộ đôi Sergio Busquets và Jordi Alba, hai đồng đội cũ tại Barca được xác nhận sẽ tái hợp El Pulga tại Inter Miami.

messi-busquets-alba-miami-1688789070.jpg
Bộ ba Messi - Busquets - Alba của Barca một thời sẽ tái hợp tại Inter Miami (ảnh: 90min)

Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu nảy sinh đây. Theo Sport, Inter Miami có nguy cơ không thể đăng ký hai tân binh trên do quy định về giới hạn lương của MLS. Theo đó, giới hạn trần lương yêu cầu mọi đội bóng chỉ được chi tiêu 5,21 triệu USD, có thể lên tới 7,1 triệu nhờ quỹ phân bổ chung trong năm 2023.

Việc bổ sung hai cựu sao Barca đã khiến quỹ lương của Inter Miami vượt ngưỡng 7,1 triệu USD, tất nhiên là vi phạm quy định và không thể được đăng ký. Messi lại là một trường hợp ngoại lệ vì được bảo vệ bởi "Luật Beckham"

Đó là điều luật cho phép mỗi đội có thể sở hữu 3 "Cầu thủ được chỉ định", những người này sẽ nằm ngoài quy định về giới hạn lương của giải đấu. Đó là lý do mà chủ sở hữu Jorge Mas của Inter Miami có thể tuyên bố rằng thu nhập của Messi sẽ lên tới 50-60 triệu USD, gấp 10 lần lương trần của CLB.

messi-inter-miami-1-1687045770.jpg
Messi nhận lương cao gấp 10 lần phần còn lại cả đội Inter Miami nhờ "luật Bekcham" (ảnh: Twitter)

Sở dĩ quy định này được gọi là "Luật Beckham" bởi nó ra đời sau khi huyền thoại MU cập bến MLS vào năm 2007. Điều luật khi đó được thiết lập để giúp thu hút thêm các siêu sao thế giới đến với giải đấu.

Nhưng sau 16 năm, quy định này có vẻ đang bắt đầu lỗi thời. Nhất là sau khi Messi đến, làn sóng ngôi sao cập bến MLS sẽ tăng lên và con số 3 "Cầu thủ được chỉ định" có lẽ là quá ít. Với trường hợp của Inter Miami, trước đó họ đã có 2 cái tên "được chỉ định" là Josef Martinez và Rodolfo Pizarro, người cuối cùng là Messi.

Điều đó có nghĩa là để đáp ứng quy định của MLS, Inter Miami có hai lựa chọn: chấm dứt hợp đồng của Martinez và Pizarro hoặc đàm phán giảm lương xuống dưới ngưỡng do MLS đặt ra. Khi đó họ mới có thể đăng ký tân binh.

Nhưng bên cạnh Busquets và Alba, Inter Miami còn đang được liên hệ với cả Sergio Ramos và Andres Iniesta. Khi đó con số "Cầu thủ được chỉ định" của họ có thể lên tới 5, vượt xa quy định của MLS.

messi-beckham-mls-1-1688786037.jpg
Đã đến lúc "Luật Beckham" tại MLS được thay thế bằng phiên bản mới hơn mang tên "Luật Messi" (ảnh: Extra)

Thế nhưng theo Sport, một khi đã cất công chiêu mộ Messi, MLS chắc chắn sẽ không muốn làm anh phật ý, và điều đầu tiên là nên để M10 được chơi bên cạnh những đồng đội anh muốn. Và với một giải đấu có tính mở và luôn thay đổi như MLS, mọi quy định đều có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Nếu như 16 năm trước "Luật Beckham" ra đời đánh dấu sự thay đổi chưa từng có ở MLS thì năm 2023 này nó có thể chuyển mình một lần nữa. Không ngoại trừ khả năng quy định nổi tiếng trên có thể được thay thế bằng "Luật Messi", mở ra trang sử mới cho giải đấu và cả nền bóng đá Mỹ.

HIGHLIGHTS: ARGENTINA - AUSTRALIA | MESSI RỰC SÁNG CÙNG SIÊU PHẨM - FPT BÓNG ĐÁ
Author Thethao247.vn Minh Quân / - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Xem thêm
TIN NỔI BẬT