Quảng cáo

Arsenal của Mikel Arteta được định hướng ra sao?

Thứ hai, 01/11/2021 09:35 AM (GMT+7)
A A+

Sau chuỗi trận khởi đầu thất vọng và đáng quên, thầy trò Mikel Arteta đã lấy lại phong độ với chuỗi trận thăng hoa.

Mikel Arteta định hình một lối chơi rõ ràng  cho Arsenal. Ngay từ khi nắm quyền chiếc ghế nóng ở Bắc London, HLV Arteta đã định hình chiều hướng lối chơi kiểm soát bóng chiếm lĩnh quân số theo trục dọc sân. Nhưng dường như nó không thể triển khai như đúng ý đồ mà HLV người Tây Ban Nha muốn xây dựng, bởi con người, bởi thời điểm đó tính an toàn chắc chắn được đặt lên hàng đầu.

Bước vào mùa giải mới khi chiến lược gia người Tây Ban Nha có đủ thời gian để áp đặt cái mình muốn cùng với việc có thêm nhân sự như trung vệ Ben White và Sambi Lokonga gia nhập đội bóng với tư cách của những cá nhân có tiềm năng phát triển lớn và sẵn sàng cạnh tranh vị trí đá chính. Đây cũng là nhân tố để HLV Arteta định hướng chiến thuật.

Vị chiến lược gia này đã định hướng cấu trúc 4-2-3-1 ngay khi mùa giải mới bắt đầu với việc nó xuất hiện ở tất cả các trận giao hữu trước thềm mùa giải của Arsenal. Sơ đồ 4-2-3-1 với cách hoạt động khác nhau của hai hậu vệ biên tiếp tục được sử dụng giống như mùa giải 2020/21. Hậu vệ phải chơi thấp, có xu hướng thu vào trung lộ, trong khi hậu vệ trái dâng cao và tham gia vào thế trận tấn công. Điểm đáng chú ý là việc Tierney được mặc định sử dụng trong vai trò tấn công ở vị trí hậu vệ trái – một tín hiệu lạc quan dựa trên khả năng dâng cao, sức mạnh và độ nguy hiểm cầu thủ này có thể tạo ra ở 1/3 cuối sân.

mikel-arteta-dai-tu-arsenal-sam-3-tan-binh-cuc-chat-1
Mikel Arteta gặp khó khăn tại Arsenal. (Ảnh: Getty)

Nhưng rồi những vấn đề đã đến ngay ở những trận đấu đầu tiên khi mà vị trí hậu vệ phải đã cho thấy vấn đề trong định hướng của HLV Arteta. Khi cả Chamber và Cedric Soares đều cho thấy vấn đề của mình khi chuyển đổi cấu trúc sang 3-2-5 khi triển khai bóng của Arsenal điều đó nhìn nhận rõ ràng nhất trong trận thua 5-0 trước Man City. Pháo thủ còn cho thấy vấn đề trong việc gây áp lực thiếu đồng bộ, khi mà các học trò của HLV Arteta không đảm bảo vị trí. Hình ảnh Xhaka dâng cao gây áp lực trung vệ đang có bóng trong trận đấu với Man City cho thấy sự thiếu đánh giá, thiếu đồng bộ.

Và rồi mọi thứ đã khả quan hơn khi mà HLV Arteta có Takehiro Tomiyasu bên hành lang cánh phải người đảm bảo tạo thành trung vệ lệch thứ 3 khi Tierney dâng cao trong vai trò một wing-back chơi rộng sẵn sàng cầm bóng tấn công. Takehiro Tomiyasu đã cho thấy khả năng bao quát của mình một cách rõ ràng, cùng khả năng bọc lót cực kỳ tốt, người đóng vai trò gia tăng quân số khi tấn công cũng như khi chống phản công với biên độ hoạt động theo trục dọc hành lang trong. Một sự tương đồng trong cách hậu vệ Kyle Walker được sử dụng tại Man City.

250785147_4923721714329371_3797162069341586446_n
Biểu đồ nhiệt của Takehiro Tomiyasu. (Ảnh: SofaScore)

Cùng đó là việc chiến lược gia người Tây Ban Nha đã điều chỉnh vai trò của Xhaka, khi mà cầu thủ này cùng với Thomas Partey tạo thành tuyến thứ 2 triển khai bóng trên đường phòng ngự 3 người, nhưng cả hai đều đóng vai trò khác nhau Thomas Partey chơi như là một tiền vệ mỏ neo, còn Xhaka lùi thấp xuống cùng 2 trung vệ tạo thành trục dọc triển khai bóng.

Một hình ảnh giống với cách mà Thomas Tuchel đã xây dựng Chelsea, nhưng HLV Arteta có thể sử dụng Lokonga thay vị trí Xhaka cầu thủ này đảm bảo tính kết nối 2 biên cao hơn. Khi mà hai hậu vệ của Pháo thủ lên cao bao quát  hai bên cánh đẩy 2 tiền vệ tấn công trẻ tuổi Smith Rowe, Saka vào trung lộ. Để cùng Odegaard và Aubameyang tạo thành quân số tấn công áp đảo trong vòng cấm đối phương.

249788560_850812258950709_6268620915433777165_n
Arsenal triển khai bóng trong trận Tottenham. (Ảnh: Innerview)

Tất cả đã tạo nên một Arsenal hay nhất từ đầu mùa giải trong trận đấu với Tottenham khi mà tuyến tiền vệ 3 người của HLV Santo chịu áp lực cả ở đằng trước và sau lưng. Nó bắt đầu cho chuỗi 5 trận bất bại tính cả chiến thắng 2-0 trên sân King Power cuối tuần vừa qua ở Ngoại Hạng Anh. Giúp Arsenal leo lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng chỉ kém Man City có 3 điểm.

Bây giờ tất cả đã tích cực và ổn định hơn, Arsenal đang làm cho những đội bóng ở top đầu Ngoại Hạng Anh phải dè chừng.

Xác nhận: Nạn nhân của Solskjaer sắp bị đẩy ra đường

Chia tay Pogba, MU chi đậm chiêu mộ 'mảnh ghép hoàn hảo'

VIDEO: Wilshere luyện tập cùng Arsenal

Author Thethao247.vn Trần Chí Tài / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Arsenal Man City Mikel Arteta Tottenham
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo