Quảng cáo

Bài tập Tabata và Cardio khác nhau như thế nào?

Thứ ba, 29/03/2022 11:19 AM (GMT+7)
A A+

Bài tập Tabata, HIIT, LISS và Cardio khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết các khái niệm và mối liên quan giữa các hình thức tập luyện trên trong bài viết dưới đây.

1. Cardio 

Cardio là viết tắt của Cardiovascular, có nghĩa là các bài tập có liên quan tới tim mạch. Đây không phải là một bài tập cụ thể mà là một phương pháp kết hợp hệ thống nhiều bài tập.

Tập Cardio sẽ tác động làm tăng nhịp tim của người tập, cải thiện sức khỏe tim mạch. Đồng thời, nó còn giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa vô cùng hiệu quả. 

tap-hiit-vao-buoi-sang

Trong cardio lại có 2 phương pháp tập luyện chính là: 

  • HIIT Cardio: Hay High Intensity Interval Training, được hiểu là phương thức tập luyện ở cường độ cao ngắt quãng. Nghĩa là kết hợp tập luyện ở cường độ cao, xen kẽ với một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắt quãng.

  • LISS Cardio: Hay Low Intensity Steady State, có nghĩa là tập luyện ở trạng thái ổn định thấp. Đây là một hình thức tập luyện với cường độ thấp, trong một khoảng thời gian liên tục và thường kéo dài. Các bài tập LISS cardio phổ biến gồm có: chạy bộ, đạp xe, đi bộ, leo cầu thang, bơi,... 

2. Tabata

Tabata là hình thức tập luyện được phát triển bởi Tiến sĩ Izumi Tabata vào năm 1996. Đây được hiểu là một biến thể của HIIT cường độ cao ngắt quãng, nhằm nhận lại được nhiều lợi ích nhất trong một khoảng thời gian ngắn. 

61-Tabata-101

Tabata có cường độ tập cao hơn và có thời gian phục hồi ngắn hơn HIIT truyền thống. Thông thường, bạn thực hiện bài tập Tabata trong 20 phút, nhưng nếu là người mới bạn nên làm quen dần với thời gian tập luyện cho mỗi buổi là thấp hơn. 

3. Tabata và Cardio khác nhau như thế nào?

Tóm lại, Cardio là một phương pháp tập luyện, kết hợp nhiều bài thể dục liên quan đến tim mạch. Trong Cardio lại có 2 phương thức tập chính là HIIT - phương thức tập luyện cường độ cao ngắt quãng, và LISS - phương thức tập luyện cường độ thấp. 

Và Tabata lại chính là một dạng biến thể của bài tập HIIT truyền thống. Hay nói cách khác, Tabata chính là một hình thức tập nhỏ trong Cardio.

>> Tin liên quan: Hiit và Tabata khác nhau như thế nào? Bài tập nào tốt hơn?

what-is-tabata

Đến đây chắc các bạn đã phân biệt được rõ Tabata và Cardio có gì khác nhau và liên quan đến nhau như thế nào rồi đúng không? Chúc các bạn sớm tìm được phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân mình.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tabata và Cardio
Xem thêm
TIN NỔI BẬT