Quảng cáo

Chạy bộ và nhảy dây : Bài tập nào giảm cân tốt hơn?

Thứ sáu, 06/05/2022 15:32 PM (GMT+7)
A A+

Nhảy dây là một bài tập chi phí thấp, cần ít thiết bị và không gian. Chạy bộ cũng là một bài tập chi phí thấp, nhưng nó thường đòi hỏi nhiều không gian hơn để thực hiện trừ khi bạn sử dụng máy chạy bộ. Hãy cùng đi sâu hơn, đánh giá chi tiết sự khác biệt giữa nhảy dây và chạy bộ để xem bạn phù hợp với bài tập nào hơn nhé.

CHÚNG CÓ ĐỐT CHÁY CÙNG MỘT LƯỢNG CALO KHÔNG?

Nhảy dây mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người, chạy bộ cũng vây.

Đồng thời, cả 2 phương pháp tập luyện nhảy dây giảm cânchạy bộ giảm cân đều đốt cháy một lượng calo đáng kể.

Khi so sánh số lượng calo được đốt cháy cho mỗi hoạt động ở cường độ tương đương, của một người nặng 150 pound (68kg) thực hiện mỗi bài tập trong 10 phút, nhảy dây có một chút lợi thế.

Chạy bộ và nhảy dây
Chạy bộ và nhảy dây

Tóm tắt

Nhảy dây và chạy bộ đốt cháy một lượng calo như nhau trong cùng một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nhảy dây đốt cháy nhiều calo hơn một chút khi tập ở cường độ trung bình hoặc cao.

CHÚNG CÓ VẬN ĐỘNG CƠ THỂ THEO CÙNG MỘT CÁCH KHÔNG? 

Cả chạy và nhảy dây đều liên quan đến việc sử dụng các cơ chi dưới của bạn để thực hiện, trong khi các cơ cốt lõi của bạn cung cấp sự ổn định toàn thân.

Tuy nhiên, chạy bộ đòi hỏi phải sử dụng nhiều hơn cơ mông của bạn (cơ mở rộng hông) thông qua một phạm vi chuyển động lớn hơn để tạo lực đẩy. 

Chạy bộ và nhảy dây
Chạy bộ giảm cân và nhảy dây giảm cân

Trong khi đó, nhảy dây sẽ liên quan đến lực cản để điều khiển dây, chúng ta phải sử dụng đến vai, bắp tay, cơ tam đầu và cơ gấp cẳng tay trong suốt quá trình tập luyện.

HIẾU KHÍ HAY KỴ KHÍ?

Cả hai hình thức tập thể dục, đều được thực hiện như bài tập aerobic để tăng cường sức bền bằng cách duy trì tốc độ ổn định trong thời gian dài.

Ngoài ra, chạy nước rút hoặc nhảy dây cường độ cao, cũng được coi là hoạt động kỵ khí (Anaerobic).

Chạy bộ và nhảy dây
Nhảy dây giảm cân

Một trong hai lựa chọn tốt cho bài tập cường độ cao ngắt quãng ( HIIT ), bao gồm các bài tập thể dục ngắn ở 80–95% nhịp tim tối đa của bạn xen kẽ với các giai đoạn tập luyện cường độ thấp hơn ở 40–50% nhịp tim tối đa của bạn.

BẢN TÓM TẮT

Chạy và nhảy dây có tác dụng làm giảm mỡ phần thân dưới của bạn, yêu cầu ổn định thân và hông. Chúng là một bài tập hiếu khí khi tập luyện ở cường độ nhẹ và có thể trở thành một bài tập kỵ khí khi chúng ta tập luyện ở cường độ cao.

CẢ HAI ĐỀU ĐỐT CHÁY CHẤT BÉO?

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần gần đây đã quan sát thấy, chương trình nhảy dây làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và cải thiện các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim.

Các nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy kết quả tương tự liên quan đến việc giảm mỡ trong cơ thể khi thực hiện bài tập chạy.

Chạy bộ và nhảy dây
Chạy bộ giảm cân

Ngoài ra, mức tiêu hao calo là tương tự nhau cho các hình thức chạy khác nhau, bao gồm cả chạy bền bỉ liên tục và luyện tập cường độ cao ngắt quãng.

BẢN TÓM TẮT

Cả chạy và nhảy dây đều được chứng minh là mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm lượng mỡ trong cơ thể và các yếu tố nguy cơ bệnh tim.

AI KHÔNG NÊN CHẠY? AI KHÔNG NÊN NHẢY DÂY?

Cả hai hoạt động đều phải chịu lực dội lại từ mặt đất. Do đó, cả hai hoạt động có thể khó khăn đối với những người bị chấn thương cẳng chân, hông, hay đầu gối hoặc mắt cá chân.

Tuy nhiên, có những lựa chọn thay thế cho việc chạy bộ. Có các loại máy chạy bộ giảm trọng lực hoặc không trọng lượng, hỗ trợ một phần trọng lượng của bạn để giảm áp lực cơ học lên cơ thể bạn.

Chạy bộ và nhảy dây
Chạy bộ dưới nước giảm tác động lực từ mặt đường

Hoặc chúng ta có thể nhảy dây trên các tấm bạt lò xo mini để giảm tác động lực.

BẢN TÓM TẮT

Cả chạy và nhảy dây đều có tác động cao hơn các hoạt động khác, gây rủi ro cho những người đang bình phục hoặc dễ bị chấn thương. Tuy nhiên, các lựa chọn thay thế như chạy bộ dưới nước hoặc nhảy dây trên tấm bạt lò xo mini có thể làm giảm lực tác động lên cơ thể của họ.

TÔI NÊN CHỌN NHƯ THẾ NÀO?

Cả hai hình thức tập thể dục đều được chứng minh là giúp cải thiện sức bền của tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn gấp rút về thời gian, nhảy dây có thể mang lại lợi ích cho bạn nhiều hơn là chạy.

Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng thích thay đổi khung cảnh trong khi tập thể dục, thì chạy bộ chắc chắn là một lựa chọn tốt hơn.

Ngoài ra, nhảy dây có thể là một bài tập thay thế để thực hiện vào giữa các ngày chạy để thay đổi mô hình kích hoạt cơ trong khi vẫn hoạt động hệ thống tim mạch của bạn.

BẢN TÓM TẮT

Cả chạy và nhảy dây đều là những hình thức tập thể dục có lợi và có thể thay thế nhau được. Lựa chọn cái này hơn cái kia tùy thuộc vào mục tiêu và sở thích của bạn.

Kết luận

Chạy và nhảy dây đều là hai hình thức tập thể dục tuyệt vời. Chúng tiết kiệm và mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Ngoài ra, cả hai đều đốt cháy một lượng calo đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có thể giúp giảm tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể của bạn và cải thiện thành phần cơ thể của bạn một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, cả hai đều là những hoạt động có tác động mạnh, không phù hợp với những người bị chấn thương hông, đầu gối hoặc mắt cá chân.

Chạy bộ và nhảy dây
Chạy bộ giảm cân

Chọn bài tập mà bạn thấy thú vị hơn và bạn muốn gắn bó với nó là yếu tố quan trọng nhất. Bạn luôn có thể xen kẽ cả hai hoạt động như một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp sự đa dạng cho thói quen tập thể dục của mình.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ và nhảy dây
Xem thêm
TIN NỔI BẬT