Quảng cáo

VAR xuất hiện ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á

Thứ sáu, 18/06/2021 09:45 AM (GMT+7)
A A+

AFC xác nhận sẽ sử dụng hệ thống VAR ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó có các trận đấu của ĐT Việt Nam.

Highlights Việt Nam 2-3 UAE (Nguồn: Next Sports)

VAR không còn là cái tên xa lạ với những người hay theo dõi bóng đá trên toàn thế giới. World Cup 2018 là giải đấu lớn đầu tiên hệ thống này được áp dụng để hỗ trợ trọng tài trong quá trình điều hành trận đấu.

Ở khu vực Châu Á, VAR lần đầu được sử dụng kể từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 trước khi được áp dụng từ vòng bảng tại VCK U23 Châu Á 2020 trên đất Thái Lan.

Mùa giải trước, VAR cũng được sử dụng kể từ tứ kết AFC Champions League - lần đầu tiên trong lịch sử các giải đấu cấp CLB của AFC và điều tương tự sẽ diễn ra ở mùa giải năm nay.

Thông qua thử nghiệm, trao đổi, AFC quyết định sẽ áp dụng hệ thống VAR (được xác nhận bởi FIFA và IFAB) trong các trận đấu tới đây tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực Châu Á. LĐBĐ Châu Á cũng là liên đoàn đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ VAR ở các trận đấu của vòng loại World Cup 2022.

o29jfackt2oaljopba7x
VAR sẽ được sử dụng trong các trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á (Ảnh: AFC)

Để đảm bảo tính đồng bộ trong việc áp dụng VAR ở hệ thống giải đấu của AFC, nhiều khóa học, khóa đào tạo về sử dụng VAR đã được triển khai kể từ 3/2017 đồng thời liên tục cập nhật công nghệ mới để hoàn thiện quá trình cung cấp, sử dụng hệ thống này.

Hệ thống VAR được kì vọng sẽ mang lại lợi ích tối đa và hạn chế đến mức thấp nhất những sau sót trong trận đấu. Trọng tài chính sẽ tham khảo VAR để đưa ra quyết định về những tình huống nhất định, gồm có: việt vị hay chưa, có cần rút thẻ đỏ trực tiếp hay không, có hay chưa có bàn thắng và penalty.

Nói như vậy không có nghĩa VAR sẽ quyết định tất cả, trọng tài có quyền tham khảo hoặc không tham khảo VAR trong trận đấu và quyết định cuối cùng vẫn sẽ thuộc về trọng tài chính.

ĐT Việt Nam cũng không lạ gì với sự tham gia của VAR trong trận đấu, tại tứ kết Asian Cup 2019 (giải đấu đầu tiên của AFC áp dụng VAR) trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản, trọng tài chính đã có hai lần tham khảo VAR để đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: 'Có thể không thành công ở VL World Cup, nhưng cứ vui đã!'

Author Thethao247.vn Tuấn Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đt việt nam vòng loại world cup var
Xem thêm
TIN NỔI BẬT