Hướng dẫn chi tiết cách cắt giảm calo để giảm cân mà không mệt mỏi

Thứ hai, 19/04/2021 10:31 AM (GMT+7)
A A+

Mặc dù việc cắt giảm calo là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với 5 mẹo dưới đây bạn hoàn toàn có thể giảm cân mà không bị đói hay uể oải.

Cắt giảm calo là mấu chốt khi nói đến giảm cân. Có rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh việc bạn thực sự nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân thành công. Thực tế, không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau, và việc cắt giảm lượng calo mà không để bản thân đói là cách duy nhất để thực hiện một chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh bền vững.

Lưu ý về cách cắt giảm calo lành mạnh

Khi nói đến việc cắt giảm lượng calo, chúng ta chắc chắn không muốn giảm chúng quá nhiều. Không ai muốn theo một chế độ ăn kiêng khuyến nghị hạn chế calo triệt để, vì ăn không đủ thực sự có thể đánh lừa cơ thể, khiến bạn nghĩ rằng mình đang trong tình trạng đói. Và khi điều này xảy ra, cơ thể bạn sẽ không loại bỏ chất béo, mà tích mỡ và bắt đầu mất cơ.

Cần đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ calo để hỗ trợ mọi quá trình của cơ thể, bởi vì ngay cả khi chỉ ăn, hít thở và sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần có calo. Giảm calo quá thấp sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự trao đổi chất của bạn. 

(Bạn cần bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và mức độ hoạt động. Không có 1 chỉ số nào phù hợp chung cho mọi người)

Dưới đây là 5 cách để cắt giảm lượng calo hợp lí và không thấy đói hay mệt mỏi do tiêu hao năng lượng.

1. Cắt bỏ thực phẩm "rác"

Một trong những mẹo đầu tiên để cắt giảm lượng calo mà không khiến bản thân bị đói là loại bỏ tất cả những thực phẩm không cần thiết (bao gồm bánh ngọt, bánh mì trắng, đồ uống có đường). Những thứ này sẽ không cung cấp cho cơ thể bạn bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào, vì vậy hãy mạnh dạn bỏ chúng hoàn toàn.

2. Ăn nhiều rau & trái cây ít đường

Khi bạn loại bỏ tất cả những thực phẩm nhiều đường ra khỏi chế độ ăn uống của mình, hãy lấp đầy khoảng trống đó bằng một số loại rau bổ dưỡng và trái cây ít đường.

Chọn ăn nhẹ bằng một bát quả mọng thay vì bánh  bánh quy khi thèm một thứ gì đó ngọt ngọt. Hay cắt nhỏ một quả dưa chuột để trộn vào món salad khi thèm 1 món mặn hơn. Những siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật này không chỉ tốt mà còn có lượng calo thấp hơn so với việc ăn một chiếc bánh mì kẹp pho mát hoặc một chiếc bánh nướng nhiều calo cho bữa sáng.

3. Tập trung lựa chọn chất béo tốt

Mặc dù chất béo thường có tác động xấu khiến chúng ta trở nên béo, nhưng khi bạn chọn chất béo lành mạnh thì hoàn toàn ngược lại. Não của chúng ta được tạo thành từ gần 60% chất béo, vì vậy bạn cần chất béo để não hoạt động theo đúng nghĩa đen. Không chỉ vậy, chất béo còn gây no, hãy thêm một chút bơ cắt lát, hoặc một ít các loại hạt vào bữa ăn nhẹ hay salad sẽ giúp no lâu hơn và giảm khả năng ăn thêm quá nhiều.

Ăn tất cả các chất béo lành mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân dễ dàng hơn.

4. Nạp đủ lượng protein

Cũng giống như việc nạp đủ chất béo trong chế độ ăn uống, việc cung cấp đủ protein cũng là chìa khóa để cắt giảm lượng calo mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tập trung vào việc bổ sung nhiều protein sạch trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể thấy hài lòng hơn sau bữa ăn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng protein khiến chúng ta cảm thấy no, ngoài ra nó cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. Hãy tập trung vào việc cung cấp một số protein vào mỗi bữa ăn (bao gồm ức gà, trứng, đậu lăng, đậu phụ). Protein + chất béo lành mạnh tương đương với sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn cảm thấy no lâu, ít hơn trong một lần ngồi. 

5. Dùng hộp Bento để chia khẩu phần ăn

Bạn có biết những hộp bento nhỏ dễ thương thường sử dụng để gói thức ăn cho trẻ em lại có tác dụng thần kì không? Đựng khẩu phần ăn trưa vào hộp Bento là một cách thực sự dễ dàng để cắt giảm lượng calo. Hãy thử bổ sung protein của bạn như ức gà ở phần lớn, thêm chất béo lành mạnh như ô liu và một ít bơ cắt lát vào một trong những ngăn nhỏ và carb phức hợp ở ngăn còn lại.

Chia nhỏ bữa ăn trong hộp Bento sẽ giúp bạn có khẩu phần ăn hợp lý, ít có khả năng ăn quá nhiều calo. 

>>> Xem ngay 10 loại thực phẩm khiến bạn no lâu hơn giúp giảm cân hiệu quả

Author Thethao247.vn Dương Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cắt giảm calo giảm béo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT