Quảng cáo

Hé lộ hai trọng tài Việt Nam có cơ hội điều khiển World Cup

Chủ nhật, 17/01/2021 08:38 AM (GMT+7)
A A+

Các trọng tài nữ Việt Nam sẽ có cơ hội cầm còi điều khiển ở các trận đấu tại FIFA World Cup nữ 2023.

Trong bối cảnh BĐVN đang trong giai đoạn chuyển mình với những thành công vang dội ở cấp độ ĐT nữ, thì đi đôi với điều này, chất lượng chuyên môn của các trọng tài nữ đang phát triển hơn bao giờ hết. Thậm chí, đã không ít lần FIFA hay AFC dành những lời khen có cánh cho các nữ "vua áo đen" Việt Nam.

Hiện tại, có tới 3/11 trọng tài là Công Thị Dung, Bùi Thị Thu Trang, Lê Thị Ly và 3/16 trợ lý trọng tài là Trương Thị Lệ Trinh, Nguyễn Thị Hằng Nga và Hà Thị Phượng đã đạt cấp độ trọng tài Elite của FIFA.

Theo tìm hiểu, Elite là cấp độ cao nhất của trọng tài FIFA của một châu lục. "Vua áo đen" khi đạt cấp độ Elite thì sẽ đủ điều kiện để được AFC mời tham gia điều khiển trận đấu ở các giải đấu quan trọng, trong đó có thể là VL World Cup hay AFC Champions League, Asian Cup...

Để đạt được cấp độ Elite, trọng tài phải đạt chuẩn FIFA, thành thạo tiếng Anh và vượt qua các bài kiểm tra thể lực ở cấp độ tương ứng. Trọng tài FIFA thường được mời tham gia các trận giao hữu quốc tế hoặc giải trẻ trong khu vực của mình.

Ảnh 1
Trọng tài Bùi Thị Thu Trang (giữa) từng có cơ hội điều khiển các trận đấu ở ASIAD 18.

Mới đây nhất, theo tiết lộ của Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền thì FIFA sẽ chọn ra 1 trọng tài và 1 trợ lý trọng tài Việt Nam để cân nhắc bố trí điều khiển những trận cầu quan trọng của World Cup nữ 2023.

Theo thông tin của chúng tôi, 2 người được ông Hiền nhắc tới là trọng tài Bùi Thị Thu Trang và trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh.

Tuy vậy, 2 vị "vua áo đen" này ban đầu sẽ được đề cử ở vị trí "ứng cử viên" cùng với nhiều trọng tài ở các quốc gia khác. Sau một kỳ sát hạch, chấm điểm tập trung, FIFA sẽ chọn ra những người phù hợp để điều khiển World Cup nữ. 

"Đúng là tôi và chị Trương Thị Lệ Trinh được vào nhóm Candidate (ứng cử viên) để tuyển chọn các trọng tài điều khiển World Cup.

Chúng tôi sẽ phải tập luyện theo chương trình có sự kiểm soát của FIFA bằng đồng hồ đo nhịp tim hằng ngày. Nhóm Candidate (ứng cử viên) sẽ được FIFA sàn lọc và chọn ra những người phù hợp nhất để điều khiển các trận đấu World Cup. Chúng tôi sẽ phải dự kỳ sát hạch này ở nước ngoài với nhiều đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau", trọng tài Bùi Thị Thu Trang chia sẻ với chúng tôi.

Có thể nói, đây là cơ hội để các trọng tài Việt Nam có cơ hội vươn ra biển lớn. Chứng minh với các nền bóng đá khác rằng chúng ta vẫn có thể đào tạo ra các trọng tài giỏi.

Hơn hết, việc các trọng tài nữ được tham gia các giải đấu lớn như World Cup sẽ là một động lực cực kỳ lớn với các trọng tài nam, những người mà những năm qua luôn được nhắc nhiều bởi những tai tiếng trên sân cỏ V.League.

Viettel FC - Chặng đường chông gai để bảo vệ chức vô địch

Video: Ông Dương Văn Hiền khẳng định việc công tác trọng tài đã được rút kinh nghiệm. (Nguồn: Next Media)

Author Thethao247.vn Thai Viet / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Trọng tài Việt Nam trọng tài việt nam bắt world cup fifa world cup
Xem thêm
TIN NỔI BẬT