LĐBĐ Thái Lan: 'Việt Nam là đội bóng số 2 ở Đông Nam Á'

17/08/2021 09:15 (GMT+7)

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi rất thú vị với đại diện FAT - ông Wankla Kwuankaew về những nhận định cho cả ĐT Thái Lan lẫn ĐT Việt Nam tại World Cup futsal 2021.

Chúng tôi mới đây đã có cuộc nói chuyện với ông Wankla Kwuankaew  - trưởng phòng truyền thông của FAT (LĐBĐ Thái Lan). Ông là người đã đồng hành cùng futsal Thái Lan trong suốt nhiều năm qua. Ở loạt trận play-off World Cup futsal 2021, ông Wankla Kwuankaew cùng các cầu thủ ĐT Futsal Thái Lan đã trực tiếp đến SVĐ để cổ vũ cho Việt Nam.

Xin chào ông! Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, công việc của ông Wankla Kwuankaew với ĐT Futsal Việt Nam sẽ được triển khai như thế nào. Liệu ông có gặp khó khăn nào trong công việc không?

Với chỉ định mới nhất từ lãnh đạo nhà nước Thái Lan, chúng tôi phải làm việc tại nhà hoàn toàn và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các cầu thủ của ĐT Futsal Thái Lan vì chúng tôi chuẩn bị dự World Cup.

Thông thường, các nhân viên truyền thông của tôi sẽ thay nhau để có mặt tại các buổi tập của các tuyển thủ để chụp hình và đưa tin. Còn nhiệm vụ của tôi hiện tại sẽ là triển khai công việc từ xa thôi.

Dĩ nhiên là gặp vô vàn khó khăn khi không thể trực tiếp đồng hành cùng đội tuyển, nhưng dịch bệnh mà, nó đòi hỏi chúng tôi phải thích nghi. Tôi sẽ cùng đội tuyển dự World Cup với tư cách là trưởng đoàn, vậy nên, mọi sự an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Vậy còn với ĐT Thái Lan thì sao? Liệu đội futsal của các bạn có chịu ảnh hưởng gì vì tình hình dịch bệnh căng thẳng như vậy không?

Với ĐT Thái Lan, toàn đội đang được "bao bọc" một cách tối đa để có thể an toàn nhất trước khi dự World Cup. Đội bóng của chúng tôi ở thời điểm hiện tại đang tập kín và sinh hoạt hoàn toàn trong một trung tâm cách xa thành phố để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, ĐT futsal Thái Lan tập luyện dưới sự chỉ dẫn của HLV Rakphon Sainetngam và đang vận hành rất tốt. Toàn đội cũng vừa có một giải đấu để chuẩn bị cho World Cup. Có thể nói, FAT và BHL đang làm tất cả những gì có thể để giúp ĐT Futsal Thái Lan có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lớn này.

Sắp tới nữa, ĐT futsal Thái Lan cũng sẽ có thêm một vài trận giao hữu với các đội bóng lớn ở châu Âu trước khi bước vào World Cup.

[Downloader.la]-611b1a38360ed

Có vẻ như ĐT Thái Lan đặt quyết tâm rất lớn ở sân chơi World Cup futsal, dưới góc nhìn của ông Wankla Kwuankaew thì giải đấu này quan trọng như thế nào với FAT cũng như là các cầu thủ ĐT Thái Lan.

ĐT Thái Lan sẽ có một vài trận giao hữu vào ngày 25-26/8 tới đây. Đó là vì chúng tôi muốn các cầu thủ làm quen với các trận đấu đỉnh cao, thi đấu với các đội bóng đỉnh cao trên thế giới.

Dĩ nhiên, FAT đặt rất nhiều kỳ vọng về ĐT futsal Thái Lan tại World Cup 2021 này. Đây là giải đấu có thể nói rằng sẽ vớt vát được rất nhiều danh dự cho FAT sau khi bóng đá Thái Lan vừa trải qua những năm tháng khó khăn. Vậy nên, mục tiêu của chúng tôi sẽ là vào vòng 1/16 World Cup. Cả đội đang đồng lòng để có thể làm nên điều bất ngờ trước các đối thủ lớn.

Hãy nói một chút về ĐT futsal Việt Nam nhé. Với cá nhân ông, bảng đấu của ĐT Việt Nam tại World Cup 2021 có thực sự quá khó không? Đây là một bảng đấu với sự góp mặt của ĐT Czech, ĐT Brazil và ĐT Panama.

Đối với ĐT Futsal Việt Nam, tôi cũng có theo dõi các bạn thi đấu ở các giải đấu lớn nhỏ trước đó. Bởi vì có rất nhiều HLV Thái Lan đã từng sang Việt Nam làm việc. 

Bảng đấu của ĐT Việt Nam tại World Cup 2021 theo tôi đánh giá là cực kỳ khó. Vì Brazil ở một đẳng cấp khác biệt so với phần còn lại và gần như không thể ngăn cản họ có được chiến thắng. Bên cạnh đó, Czech cũng cực mạnh với những cầu thủ chất lượng.

Hi vọng của ĐT Việt Nam là sẽ cạnh tranh một vị trí thứ 2 để có thể vào vòng sau. Nhưng để làm được điều đó, các bạn phải thắng Panama và không thua trước Czech. Đây là một nhiệm vụ mà tôi cho là quá khó.

Dưới góc nhìn của tôi, ĐT futsal Việt Nam hoàn toàn có thể vào vòng sau nếu như đá với tinh thần quyết tâm cao. Tuy nhiên, đội bóng của các bạn cần cải thiện rất nhiều thứ nếu muốn làm nên chuyện ở World Cup 2021.

[Downloader.la]-611b19e05c02d

Ông Wankla Kwuankaew đã nhắc đến "những điều cần cải thiện" của ĐT Việt Nam. Phải chăng ông đã nhìn thấy những điều hạn chế của thầy trò HLV Phạm Minh Giang? Được biết thì ông cũng đã theo dõi 2 trận play-off của ĐT futsal Việt Nam gặp Lebanon.

Ở trận gặp ĐT futsal Lebanon, tôi và các cầu thủ của ĐT Thái Lan đã trực tiếp tới nhà thi đấu để xem ĐT Việt Nam thi đấu. Dù các bạn đã dành chiến thắng nhưng tôi và Kritsada Wongkaeo cũng giữ nguyên quan điểm rằng lối đá của ĐT Việt Nam hiện tại không có nhiều sự đặc sắc bằng các đời HLV trước.

Quyết tâm cực lớn là điều tôi thấy rõ. Nhưng có phải vì sự quyết tâm lớn ấy nên các bạn đang đá bằng tinh thần phần lớn chứ yếu tố chuyên môn không được thể hiện quá nhiều. Tôi nhận thấy rằng các bạn không thực sự "thư giãn" khi chơi trận gặp Lebanon mà rất căng cứng. Nếu đội Lebanon gặp may mắn hơn, tôi nghĩ rằng sự căng cứng đó có thể đã trở thành tai họa rồi.

Nếu phải so sánh phiên bản ĐT Việt Nam hiện tại với ĐT Việt Nam dưới thời của các HLV ngoại khác, ông nhận thấy sự tiêu cực hay là tích cực chủ yếu?

Phải nói rằng ĐT Futsal Việt Nam cũng rất giống với Thái Lan khi hiện tại đều sử dụng HLV nội để dẫn dắt. Điều đó đem lại nhiều mặt lợi thế, bên cạnh đó, mặt hạn chế không phải là không có. Vậy nên, FAT đã khắc phục điều đó bằng việc cho rất nhiều trợ lý HLV là người nước ngoài phục vụ HLV trưởng.

Vậy nên, ý kiến của tôi muốn góp ý rằng ĐT Việt Nam nên có nhiều HLV nước ngoài hơn trong đội tuyển để. Như vậy, trình độ của từng cầu thủ sẽ được cải thiện đáng kể. Bởi lẽ, các HLV ngoại có kinh nghiệm và đẳng cấp sẽ luôn theo sát và nhìn ra được điểm hạn chế của từng cầu thủ. 

FAT cũng thừa nhận là các trợ lý HLV Thái Lan có đẳng cấp chưa cao và không thể thay đổi quá nhiều về chuyên môn với các cầu thủ được.

Ở một lăng kính khác, liệu ông Wankla Kwuankaew có nhìn thấy một khoảng cách lớn giữa ĐT Thái Lan và ĐT Việt Nam không?

Đây là một câu hỏi khá nhạy cảm. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó là đúng. Futsal Thái Lan dưới góc nhìn của tôi thì vẫn là đội bóng số 1 ở Đông Nam Á. Các đội bóng ở top dưới có một khoảng cách khá xa. Bởi lẽ, FAT đã đầu tư cho futsal từ rất lâu rồi, vậy nên, khoảng cách là điều dễ hiểu thôi. Tôi nghĩ rằng ĐT futsal Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 khu vực, chỉ sau ĐT futsal Thái Lan.

Tuy nhiên, sự cố gắng của futsal Việt Nam trong thời gian qua là không thể bàn cãi. Các bạn có những bước tiến quan trọng và đã làm nên những điều bất ngờ. Trong tương lai, futsal Việt Nam sẽ cần phải có nhiều định hướng hơn, chuyên nghiệp hơn để duy trì sự thành công. Một thế hệ trẻ cần được sản sinh và đào tạo bài bản. 

Tôi hi vọng rằng những người đầu tư cho futsal ở Việt Nam sẽ giữ vững ngọn lửa đam mê để cùng Thái Lan đưa futsal Đông Nam Á vươn ra thế giới.

Cám ơn ông Wankla Kwuankaew vì buổi trò chuyện.

Australia gặp bất lợi cực lớn trước trận gặp ĐTQG Việt Nam

Vừa được triệu tập lên ĐTQG, Văn Lâm đã 'mất tích' ở Nhật Bản

Thái Việt
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 17.08.2021