Quảng cáo

HLV Bae Ji-won: 'Chỉ tập trung cho ĐTQG, bóng đá Việt Nam sẽ thụt lùi'

Thứ hai, 21/12/2020 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Trong buổi chia sẻ mới đây, HLV Bae Ji-won đã có những dòng chia sẻ cực kỳ tâm huyết với nền bóng đá Việt Nam.

Ở 2 phần phỏng vấn trước, HLV Bae Ji-won đã đưa đến cho NHM Việt Nam những kiến thức chuyên môn, những ưu điểm, nhược điểm của cầu thủ Việt Nam về mặt thể lực dưới góc nhìn chuyên gia.

Kỳ cuối bài phỏng vấn, vị HLV thể lực người Hàn đã có những dòng chia sẻ đầy tình cảm, tâm huyết với NHM bóng đá Việt Nam. Qua đó, ông thể hiện một tình yêu cực lớn với nền bóng đá Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Với ông, bóng đá Việt Nam nói riêng hay đất nước Việt Nam nói chung có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp của ông. Và với cương vị của một người đã làm bóng đá lâu năm, ông thấy BĐVN cần làm gì để duy trì thành công?

Bóng đá Việt Nam hay đất nước Việt Nam như là một trong những ký ức cực kỳ đáng nhớ của tôi. Tôi yêu nơi này thực sự, và hơn hết, tôi cảm thấy mình như đã đặt hết mọi tâm huyết, kiến thức và niềm tin cho nơi đây. Đó là lý do mà tôi xem đây là quê hương thứ 2 của tôi.

Tôi không biết là mình có đủ chuyên môn hay kiến thức để đưa ra ý kiến về việc duy trì thành công của nền bóng đá các bạn hay không. Nhưng dưới lăng kính của tôi hay BHL người Hàn, tôi đã từng trao đổi với họ về điều này.

Đầu tiên, nếu các bạn muốn duy trì được những thế hệ cầu thủ xuất sắc, thì điều bắt buộc đầu tiên là các bạn phải sở hữu những người làm bóng đá thực sự có tâm, và nhìn về một chặng đường dài, chứ không phải ngày một ngày hai.

HLV Bae Ji-won: Ảnh 1

Những người làm bóng đá ở đây là ai, đó là những nhà lãnh đạo của nền bóng đá này, là những ông chủ đội bóng, tất cả họ phải thực sự như một khối thống nhất. Đồng tâm để đưa bóng đá Việt Nam đi lên, từ việc đào tạo cầu thủ từ khi còn nhỏ, cho đến đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

Tôi nhắc nhiều ở đây 2 chữ "dài hạn", bởi lẽ các bạn phải hiểu là chẳng có đội bóng nào duy trì thành công được mãi mãi đâu. Thành công của các bạn hôm nay chỉ như là một hạt cát thôi. Chúng ta không nên nhìn vào đó mà tự mãn, chúng ta phải biết mình đang ở đâu. Qua đó có cái nhìn xa hơn, về những mục tiêu xa hơn. Chứ không nên cứ nhìn vào cái mục tiêu trước mắt được.

Ý tôi muốn nói ở đây là sự hoạch định về thời gian và mục tiêu hướng đến. Hàn Quốc hay Nhật Bản đã và đang đi trên con đường như vậy. Các bạn phải có cái nhìn thật xa, để đầu tư lâu dài.

Chung quy lại, ý mà tôi hướng đến chính là công tác đào tạo trẻ. Thế hệ thành công này rồi sẽ đến lúc phải thay thế. Việc cần làm bây giờ là phải tìm ra những thế hệ kế cận xứng đáng và hay hơn cả thế hệ hiện tại. Các bạn không thể cứ mãi mãi tập trung đầu tư cho ĐTQG, bởi lẽ nếu như vậy thì bóng đá của các bạn sẽ mãi mãi giậm chân tại chỗ, cứ mãi mãi đi tìm những mục tiêu ngắn hạn. 

Thành công của quá khứ là bàn đạp cho chúng ta có những bước nhảy xa hơn, chứ không phải là cái gương để chúng ta cứ ngày này tháng nọ ngắm nghía, tự mãn.

Hãy tìm kiếm tài năng, đầu tư lứa trẻ một cách tâm huyết nhất. Thành quả rồi cũng sẽ đến thôi. Đó là ý nghĩa của hai chữ "dài hạn" mà tôi muốn nói.

HLV Bae Ji-won: Ảnh 1
HLV Bae Ji-won rất tâm huyết với nền bóng đá Việt Nam.

Nếu để dành những dòng chữ cảm xúc, tâm huyết nhất để mô tả cảm xúc của ông trong thời gian làm việc ở đây, HLV Bae sẽ nói những gì với NHM Việt Nam?

Những thành công có được của nền bóng đá Việt Nam trong vài năm trở lại đây là thành quả của cả một tập thể, hay nói cách khác là cả một nền bóng đá. Từ phía thượng tầng cho đến từng cá nhân trong BHL, từng cầu thủ thi đấu trên sân, tất cả đều đã cố gắng hết sức, nỗ lực hơn 100% sức lực để chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Vậy nên, chiến quả mà chúng ta có được là điều tất yếu và xứng đáng cho những giọt mồ hôi mà ta đã đổ xuống.

Chúng ta đã trải qua rất nhiều khó khăn và kỷ niệm. Từ những khác biệt, rào cản về văn hóa từ ngày đầu chúng tôi đến đây, đến khoảnh khắc hạnh phúc vỡ òa với chiếc cúp trên tay, mọi thứ đã trải qua một cách gian khổ nhưng đầy tự hào như thế.

Để rồi, những ký ức về Mỹ Đình, về Thường Châu trong chỉ 1 năm làm việc ở đây, tôi xem như là một trong những kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời. Sự nhiệt huyết, máu lửa của tuổi trẻ các cầu thủ Việt Nam là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Hãy nhớ lấy lời tôi nói, rằng chính các bạn mới là người tạo nên thành công hiện tại, chứ không phải là chúng tôi. Những người Hàn, tôi hay HLV Park hay nhiều người khác đến đây, chỉ là để chỉ cho các bạn đi một đường đi đúng đắn, còn việc thực hiện và bước đi đến thành công, vẫn là các bạn.

Vậy nên, trách nhiệm về một nền bóng đá Việt Nam tươi mới, thành công hơn nữa, dĩ nhiên, phải là của các bạn chứ không phải bất cứ một ai khác.

Bài 1 | HLV Bae Ji-won: 'Ông Park Hang Seo đã nâng tầm cầu thủ Việt Nam'

Bài 2 | HLV Bae Ji-won: 'Trước thời ông Park, tư duy thể lực cầu thủ Việt cực kém'

HLV Bae Ji-won từng là chuyên gia thể lực của HLV Park Hang-seo tại ĐTQG và U23 Việt Nam trong năm 2018, cùng trải qua VCK U23 châu Á, ASIAD và AFF Cup. Sau đó, ông chia tay bóng đá Việt Nam.

Ông Bae được đánh giá là "cánh tay trái" đắc lực của HLV Park Hang-seo. Nhiều người chỉ biết ông là chuyên gia thể lực nhưng ít người biết rằng ông Bae Ji-won đã giành được bằng Pro của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Chính vì vậy, ông hoàn toàn có thể dẫn dắt hẳn một đội bóng.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông Bae Ji-won với BĐVN chắc chắn là chiến tích Thường Châu năm 2018 và chức vô địch AFF Cup 2018. Với ý kiến của nhiều người, thành công của U23/ĐT Việt Nam khi đó có dấu ấn không nhỏ của vị HLV thể lực này.

VIDEO: Thước phim về hành trình lịch sử của U23 Việt Nam trong năm 2018. Nguồn: Youtube

Author Thethao247.vn Thai Viet / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bae Ji-won HLV thể lực đt việt nam bđvn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT