Đã đến lúc HLV Park 'buông' ĐT U22 Việt Nam?

02/03/2021 09:35 (GMT+7)

Trước những tâm tư nguyện vọng của HLV Park, thiết nghĩ chúng ta nên để vị chiến lược gia người Hàn tập trung dẫn dắt chỉ 1 đội bóng. Như lời ông Park từng nói, "điều đó sẽ tốt cho BĐVN".

Đã đến lúc HLV Park nên 'buông' ĐT U22 Việt Nam? Ảnh 1

"SEA Games là giải đấu dành cho các cầu thủ dưới 22 tuổi. Giải đấu ấy được gọi là Olympic của Đông Nam Á, nhưng nó tổ chức vào tháng 11.

Sẽ rất khó khăn khi liên tục phải tập trung cho 2 chiến dịch liên tiếp là VL World Cup và SEA Games như vậy. Quá trình chuẩn bị sẽ gặp nhiều thách thức. Ở Việt Nam, họ muốn tôi huấn luyện cả hai đội, nhưng tôi chỉ muốn dẫn dắt một đội tuyển".

Đây là nguyên văn lời phát biểu của HLV Park Hang Seo trong một lần phỏng vấn trước truyền thông Hàn Quốc vào đầu năm 2019. Dĩ nhiên, ông Park có lý khi nói như vậy.

Ảnh 1

Giải thích về điều này, vị chiến lược gia người Hàn khi đó đã nói rằng không phải bản thân quan tâm tới đội tuyển nào nhiều hơn, nhưng để tốt cho cả ông và bóng đá Việt Nam, nên tập trung vào một đội.

Đã 2 năm trôi qua kể từ khi thầy Park phát biểu những nguyện vọng trên, và cho tới hiện tại, đây vẫn là một trong những yêu cầu rất thiết thực của ông thầy người Hàn nếu nhìn vào tình cảnh và lịch trình của các cấp độ ĐTVN trong năm nay.

Đã đến lúc HLV Park nên 'buông' ĐT U22 Việt Nam? Ảnh 1

Sắp tới, ĐTQG Việt Nam sẽ bước vào một đấu trường rất khó khăn là VL World Cup 2022 vào tháng 6 năm nay. Đây được xem là mục tiêu quan trọng nhất với BĐVN trong năm 2021, bởi lẽ, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để lần đầu tiên trong lịch sử bước vào vòng loại thứ 3 World Cup khi đứng nhất bảng hiện tại.

Chỉ 5 tháng sau khi VL thứ 2 World Cup kết thúc, thầy Park và các học trò tại ĐTVN sẽ tiếp tục bước vào một sân chơi được đặt kỳ vọng rất lớn khác đó là AFF Cup, nơi mà chúng ta đang là nhà đương kim vô địch.

Với đội tuyển U22 Việt Nam, các cầu thủ sẽ dự vòng loại U23 Châu Á vào tháng 10/2021. Bên cạnh đó, thầy Park cũng được giao nhiệm vụ quan trọng không kém đó là chinh chiến tại SEA Games 31 vào tháng 11 - nơi mà chúng ta cũng đang được đánh giá rất cao khi giành chiếc HCV gần nhất.

Nhìn vào lịch trình của ĐTQG Việt Nam và đội U22 Việt Nam, có thể thấy rõ ràng là thầy Park đang có khối lượng công việc quá nặng khi dẫn dắt cùng lúc cả 2 đội tuyển. Hơn hết, chính điều này có thể sẽ là "liều thuốc độc" cho cả một hành trình của BĐVN trong năm 2021.

Nhìn cụ thể vấn đề, chúng ta có thể thấy là ĐTQG Việt Nam và ĐT U22 Việt Nam hiện tại có thể xem là khai tập thể riêng biệt. Còn rất ít các cầu thủ của ĐTVN còn đủ điều kiện để nằm trong thành phần đội U22, vậy nên, có thể nói là VFF đã giao cho thầy Park một bài toán quá khó trong việc tuyển quân, rèn quân cho các giải đấu quan trọng của cả 2 đội tuyển.

Sự tập trung là điều mà HLV Park Hang Seo cần có trong lúc này khi bước vào các giải đấu quan trọng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào lịch trình của BĐVN trong năm 2021, e là điều đó khó có thể đòi hỏi nơi HLV Park.

Trước mỗi giải đấu quan trọng, HLV Park cần thời gian để chọn lọc lực lượng, nghiên cứu để đưa ra các giải pháp chiến thuật phù hợp nhất. Câu hỏi được đặt ra là ông Park sẽ làm điều đó như thế nào khi những nhiệm vụ được giao là quá nặng như vậy?

"Tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ đủ sức để gánh vác trách nhiệm ở cả 2 đội tuyển. Có quá nhiều giải đấu quan trọng, được kỳ vọng lớn diễn ra trong năm nay, và nó nằm ngoài những sự chuẩn bị tốt nhất của HLV Park. 

Với ý kiến cá nhân của tôi, ông Park chỉ nên tập trung dẫn dắt 1 ĐT thì mới có thể đảm bảo công việc cũng như vơi bớt một phần nào áp lực. Khi bạn tham dự 1 lượt 4 giải đấu, mà giải nào cũng quan trọng như vậy, thật khó để đòi hỏi rằng sẽ làm tốt những nhiệm vụ được giao. Chưa kể đến là áp lực phải thành công là rất lớn từ NHM.

Tôi nghĩ rằng VFF nên cân nhắc việc quy hoạch lại bộ máy huấn luyện của đội U22, chúng ta không thiếu những người tài để thay ông Park gánh vác một phần nhiệm vụ. Điều đó sẽ tốt cho cả ông Park Hang Seo lẫn BĐVN", HLV Bae Ji-won nói với chúng tôi.

Ảnh 1

Mục tiêu nào cũng quan trọng với cá nhân LĐBĐ Việt Nam cũng như cả nền BĐVN trong năm 2021. Tuy nhiên, nếu khách quan mà nói thì chúng ta nên hiểu cho hoàn cảnh của HLV Park lúc này. 

Vậy nên, có lẽ VFF cần cân nhắc kỹ càng việc phân bổ người dẫn dắt ĐTQG Việt Nam và U22 Việt Nam sao cho hợp lý. Trước những tâm tư nguyện vọng của HLV Park, thiết nghĩ chúng ta nên để vị chiến lược gia người Hàn tập trung dẫn dắt chỉ 1 đội bóng. Như lời ông Park từng nói, "điều đó sẽ tốt cho BĐVN".

Bầu Đức cản đường xuất ngoại của Văn Toàn?

CLB Châu Âu muốn mua đứt Văn Toàn

VIDEO: Tài năng của Văn Toàn khiến đội bóng cũ Alaba không thể ngồi yên. Nguồn: Next Media
Bảo Phương
Daniel
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 02.03.2021