LMHT Tốc Chiến và lộ trình phát triển eSports

Thứ ba, 20/07/2021 15:08 PM (GMT+7)
A A+

Sẽ cần một quá trình để Tốc Chiến có thể eSports hóa và phát triển một cách bền vững.

Trong thập kỷ qua, Riot Games đã xây dựng thành công hệ sinh thái eSports cho LMHT. Hiển nhiên, mọi người đều kỳ vọng rằng Riot Games sẽ xây dựng các mảng eSports mới cho các trò chơi khác của Riot Games, tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy. Xây dựng mảng eSports cho Tốc Chiến là quyết định tốn nhiều thời gian và sự cân nhắc.

Một trong những vai trò trọng yếu của mảng eSports đối với bất kỳ trò chơi nào là tạo ra cảm hứng chơi. Ý tưởng cốt lõi ở đây là người chơi sẽ nhìn vào các đấu thủ chuyên nghiệp và nghĩ rằng "mình cũng làm được như vậy", đó cũng chính là lý do vì sao chúng ta ai cũng ngưỡng mộ các vận động viên chuyên nghiệp. Việc thấy một người làm được một việc gì đó thật tuyệt vời sẽ gợi lên trong ta niềm đam mê tự mình làm điều đó. Riot Games không nghĩ rằng cảm hứng sẽ tự động nảy sinh khi người chơi Tốc Chiến xem các tuyển thủ chuyên nghiệp trong LMHT PC, lý do thứ nhất là vì đây là 2 trò chơi không giống nhau, còn thứ 2 là vì phần lớn người chơi Tốc Chiến sử dụng điện thoại di động của mình làm thiết bị chơi chính.

Ngoài ra, đối với Riot Games, người chơi Tốc Chiến cũng quan trọng như người chơi LMHT PC. Riot Games đang xây dựng hệ sinh thái eSports mới với khả năng tồn tại bền vững và độc lập với mảng eSports LMHT PC. Riot Games học hỏi cũng như tận dụng được rất nhiều từ hệ sinh thái Liên Minh Huyền Thoại rộng lớn hơn, tuy nhiên đối với Riot Games, eSports Tốc Chiến không phải là bước đệm dẫn đến eSports LMHT. Việc trở thành Nhà Vô Địch Thế Giới Tốc Chiến cũng phải đem đến cảm giác tuyệt vời và danh giá như trở thành Nhà Vô Địch Thế Giới LMHT. Trong Tốc Chiến, chiến thắng là mục tiêu quan trọng nhất.

Riot Games đang nhận thấy có sự ưa thích đặc biệt đối với eSports Tốc Chiến. Từ khi Riot Games công bố trò chơi vào hồi năm 2019, các influencer, đội tuyển chuyên nghiệp, đối tác và giới truyền thông đã luôn muốn biết liệu Riot Games có đang xây dựng eSports Tốc Chiến hay không và họ có thể tham gia bằng cách nào. Việc không xây dựng mảng này sẽ như một gáo nước lạnh dập tắt ngọn lửa thi đấu cạnh tranh hiện đang rực cháy trong cộng đồng.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là có sự khác biệt đáng kể trong cách nhìn nhận về eSports trên di động khắp toàn thế giới. Ở hầu hết các quốc gia Châu Á, eSports trên di động là thứ rất phổ biến và thuộc về một trong những lĩnh vực thành công nhất của eSports, tuy nhiên, Riot Games sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Riot Games tham vọng biến Tốc Chiến trở thành bộ môn eSports trên di động toàn cầu đích thực đầu tiên, bộ môn sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Riot Games làm việc này bằng cách đầu tư đáng kể vào các khu vực ở phía tây, ví dụ như Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Đồng thời, Riot Games cũng đem các giải đấu toàn cầu đến các địa điểm ít được biết đến trên khắp thế giới. Tất nhiên, cũng như chính bản thân trò chơi, Riot Games sẽ phát triển nhanh chóng và tích cực ở các thị trường trọng yếu của mảng di động như Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi nhu cầu đạt mức vô cùng cao.

Suy cho cùng, điều cốt yếu của việc tạo ra mảng eSports trên di động toàn cầu chính là độ phủ sóng đến những nơi có người chơi. Riot Games không xem eSports trên di động là thứ chỉ dành cho tương lai, mà còn cho cả hiện tại. Và Riot Games tự tin rằng với sự chuyên tâm, tận lực cống hiến lâu dài, Riot Games sẽ có thể xây dựng một môn thể thao dành cho nhiều thế hệ sau này.

Khi đề cập đến cách thức xây dựng môn thể thao, có 2 thứ cần cân nhắc: eSports dưới dạng trải nghiệm xem và eSports dưới dạng trải nghiệm tham gia. Ở Riot Games, Riot Games kỳ vọng rằng tất cả các trò chơi của Riot Games đều đem lại cảm giác thích thú khi chơi nhưng ở một số trò chơi thì việc xem sẽ hay hơn so với các trò chơi khác. Điều này cũng đúng đối với các môn thể thao truyền thống. Riot Games tin rằng Tốc Chiến là trò chơi đem đến những khoảnh khắc gay cấn của một môn thể thao khiến đem đến sự hứng thú khi xem. Những pha phối hợp giao tranh tổng bùng nổ, những pha cướp Baron điên rồ, những màn đẩy lén không tưởng — tất cả đều là những điều thú vị khiến Tốc Chiến trở thành trải nghiệm xem có nhịp độ cao, gay cấn và đậm chất giải trí.

Riot Games bắt đầu tập trung nỗ lực của mình vào Tốc Chiến ở mức độ chuyên nghiệp. Một trong những điều Riot Games học được qua nhiều năm là, để thành công, một môn thể thao cần có sự ổn định. Các tổ chức cần phải tin tưởng rằng sẽ có nhiều giải đấu để tham gia và rằng eSports Tốc Chiến được xây dựng để tồn tại lâu dài. Điều này cho phép họ bỏ công sức và thời gian để xây dựng các đội tuyển mạnh và đích đến cuối cùng là làm cho sự nghiệp của người chơi chuyên nghiệp trở nên hấp dẫn cũng như có triển vọng. Đó là mục tiêu của Riot Games. Ổn định là chìa khóa xây dựng sự chuyên nghiệp. Sau cùng, Riot Games cũng sẽ đầu tư thêm vào lối chơi cơ bản, tuy nhiên, Riot Games muốn bảo đảm rằng người chơi của Riot Games sẽ được tận hưởng trải nghiệm thi đấu cạnh tranh ở mức độ đỉnh cao.

Riot Games cũng đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm xem eSports trên điện thoại. Hiện tại, eSports là nội dung chưa được tối ưu hóa để xem trên các màn hình nhỏ, cho dù có tới trên 40% người xem hiện đang dùng các thiết bị này. Việc xây dựng một trải nghiệm xem tuyệt vời trên di động đóng vai trò tối quan trọng đối với Tốc Chiến vì phần lớn khán giả của Tốc Chiến đều dùng điện thoại di động cá nhân làm thiết bị chính (hoặc duy nhất). Nghĩa là, họ sẽ không chỉ chơi trò chơi mà còn xem thể thao trên điện thoại của mình. Nếu eSports trên di động có thể biến đổi toàn bộ ngành eSports, Riot Games muốn bảo đảm rằng trải nghiệm xem cũng sẽ được nâng cấp theo đó.

Author Thethao247.vn Kiên Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
LMHT Tốc Chiến LMHT Tốc Chiến esports Tốc Chiến eSports Riot Games Riot
Xem thêm
TIN NỔI BẬT