Quảng cáo

U23 Việt Nam dưới cái bóng của kỳ tích Thường Châu

Thứ năm, 04/11/2021 11:17 AM (GMT+7)
A A+

Đoàn quân HLV Park Hang Seo đang nhận được nhiều sự kỳ vọng của các CĐV. Có lẽ họ vẫn mong mỏi lứa cầu thủ thời điểm hiện tại sẽ làm nên kỳ tích Thường Châu năm xưa.

Muôn vàn sự hoài nghi

Khác xa so với kết quả của vòng loại U23 Châu Á cách đây 2 năm. Khi đó, lứa cầu thủ 97 đánh bại Brunei 6-0 và Thái Lan 4-0 ngay trên sân nhà Mỹ Đình thì ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ U23 Việt Nam không có màn trình diễn xuất sắc đến vậy. Hai trận đấu giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu 1-0 trước Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar khiến cho các học trò của HLV Park Hang Seo phải chịu nhiều sự hoài nghi.

Các cầu thủ U23 cho tới lúc này không được nhiều người đánh giá cao. Thật khó để NHM nào đó của bóng đá Việt Nam có thể kể tên hết các cầu thủ trong đội hình. Có lẽ, chỉ Nguyễn Văn Toản, Nguyễn Hai Long, Lý Công Hoàng Anh, Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Thanh Bình được biết đến nhiều hơn cả do có khoảng thời gian lên tập trung cùng các đàn anh trên tuyển quốc gia.

Xem đội U23 Việt Nam thi đấu, hẳn bất cứ CĐV nào đều vui mừng khi đội bóng giành tấm vé tới Uzbekistan. Tuy nhiên, trong sự vui mừng đó là muôn vàn nỗi lo. Lo vì không biết ‘Những chiến binh sao Vàng’ sẽ chơi như thế nào tại sân chơi lớn của châu lục trong khi vấn đề chuyên môn không mấy vượt trội cũng như tâm lý thi đấu còn khá căng cứng.

rsz_9-chot9-1635861315295844101593
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang nhận được sự kỳ vọng rất lớn

Hệ lụy của nó là rất nhiều lời chỉ trích hướng về các cầu thủ, những lời chế giễu nhiều hơn lời khen. Thậm chí, ác ý hơn là họ buột miệng nói rằng đây là lứa không thể đem đến thành công. Phải chăng, NHM bóng đá nước nhà đã quá kỳ vọng vào các tuyển thủ trẻ đang trong khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm và vẫn mơ màng với giấc mơ Thường Châu năm xưa?

Chính lứa Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường ngày đó đang khiến cho đôi chân của các học trò HLV Park Hang Seo thời điểm hiện tại như bị đè nặng. Để rồi, dù giành được phần lớn thời gian kiểm soát bóng nhưng ‘Những chiến binh sao Vàng’ phải rất vất vả mới có được chiến thắng. Việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội cũng như toàn đội một vài thời điểm mất tập trung khiến cho ngay cả BHL đội bóng phải tỏ thái độ không vui.

Dù vậy, phải có sự hoài nghi đó, các cầu thủ mới có thể nhìn nhận lại bản thân mình. Những điều tốt nên phát huy còn những kỹ năng khuyết thiếu phải trau dồi, tập luyện thêm. Cần phải thông cảm cho lứa cầu thủ 1999 bởi họ không có nhiều cơ hội để cọ xát với bạn bè quốc tế khi dịch bệnh không cho phép. NHM bóng đá nước nhà nên kiên nhẫn và chỉ có vậy, đôi chân các cầu thủ mới trở nên thanh thoát hơn.

Sẽ có một U23 hoàn toàn khác?

Các đội bóng dưới thời HLV Park Hang Seo đều có một điểm chung. Đó là họ luôn biết cách vượt qua áp lực ở những giai đoạn quan trọng nhất. Dễ hiểu bởi nhà cầm quân người Hàn là người giỏi trong phòng thay đồ, biết cách đốc thúc cầu thủ để đi lên. Chính vì thế mà U23 Việt Nam tiếp tục nhận được sự kỳ vọng lớn lao, lứa cầu thủ này với sứ mệnh phải bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games cũng như có thành tích tốt tại Uzbekistan.

Trong đội hình của binh đoàn áo đỏ, có rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại CLB lớn trong nước. Chỉ có điều, họ không thường xuyên được ra sân để thể hiện mình. Để so sánh với lứa 95 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, … những ngôi sao này đã được chơi tại V-League mùa giải 2015 trong màu áo HAGL, để từ đó họ có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Hay lứa cầu thủ từng tham dự U20 World Cup sinh năm 1997.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ lột xác trong thời gian tới?
Đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ lột xác trong thời gian tới?

Tuy nhiên, lứa cầu thủ 1999 lại không được như vậy. Trong đội hình U23 hiện tại, ngoài Hai Long, Văn Toản, Thanh Bình hay Việt Anh, thì thật khó để kể ra cái tên nào thường xuyên chơi ở giải đấu khắc nghiệt nhất Việt Nam. 

Mọi sự so sánh cho đến lúc này là khập khiễng, ở mỗi lứa đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Không thể kết luận rằng U23 Việt Nam của nhà cầm quân người Hàn đang dẫn dắt là yếu kém. Họ đều là những nhân tố có triển vọng và chỉ cần có thêm nhiều thời gian để cọ xát thì có lẽ những viên ngọc thô đều trở thành hòn đá quý. 

Tóm lại, HLV Park Hang Seo còn nhiều thứ phải làm. Những đối thủ ở vòng trong mạnh hơn Đài Bắc Trung Hoa hay Myanmar rất nhiều. Chờ đợi vào một U23 hoàn toàn khác khi trở lại dưới sự chứng kiến của các khán giả.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U23 Việt Nam Park Hang Seo vòng loại U23 Châu Á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT