Sự tụt dốc đáng trách của Chelsea

02/05/2022 13:41 (GMT+7)

Chelsea lúc này không còn là chính mình khi họ liên tục để những đối thủ dưới cơ gây khó dễ.

Phong độ tệ hại

Chỉ có 1 điểm trong 3 trận đấu gần nhất, đó là Chelsea mà NHM được chứng kiến trong thời gian qua. Khi họ để thua Arsenal, hòa Man Utd và cũng vừa mới phải nhận thất bại trước đội bóng thuộc nhóm cầm đèn đỏ là Everton. Đó rõ ràng là phong độ khó lòng có thể chấp nhận được của đoàn quân HLV Thomas Tuchel. Bộ mặt của đại diện tới từ phía Tây London đang cực kỳ ảm đạm, bởi sau vấn đề về BLĐ thì giờ đây, vấn đề chuyên môn cũng khiến họ bị ảnh hưởng.

Còn nhớ, Chelsea đã khởi đầu mùa giải với vị thế là nhà vô địch Champions League. Khi ấy, họ thi đấu quyết tâm thấy rõ, cạnh tranh từng điểm số một với Liverpool và Man City. Thậm chí, The Blues còn có khoảng thời gian chễm chệ tại ngôi đầu với phong độ cực kỳ ấn tượng. 

Có thể thấy rõ trên gương mặt của các cầu thủ Chelsea thời điểm đó luôn tràn đầy khát khao cống hiến. Tuyến trên luôn pressing và thể hiện sự hiệu quả, còn tuyến phòng ngự thì luôn chơi đầy chắc chắn cũng như máu lửa trong các pha tranh chấp.

2022_05_01t140703z_742082996_u (1)
Chelsea vừa qua phải nhận trận thua trước Everton

Nhưng giờ đây lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Chelsea lúc này đã hết động lực để chiến đấu, khi họ bị loại khỏi Champions League. Còn ở Ngoại Hạng Anh, họ đá một cách nhàn hạ, chơi cầm chừng để bảo vệ vị trí trong top 4. Tức các học trò của HLV Thomas Tuchel không lâm trận bằng cả 200% sức lực. Điều này dẫn đến phong độ tụt dốc của đội bóng, và khiến các True Blues phần nào đó cảm thấy chán trường.

Nó thể hiện rõ qua hàng thủ. Lúc này, thật khó để có thể tìm lại được những pha cứu thua mười mươi của Thiago Silva hay Rudiger. Đến ngay cả một cầu thủ mẫu mực như Azpilicueta cũng đang thi đấu đầy chuệch choạc. Qua 3 trận đấu với Arsenal, Man Utd và Everton, hậu vệ người Tây Ban Nha luôn trở thành tâm điểm sau mỗi bàn thua hay các tình huống phòng ngự, khi anh đứng sai vị trí và giúp đối phương dễ dàng khoan phá hàng phòng ngự đội nhà.

Việc chỉ có vỏn vẹn 1 điểm sau 3 vòng đấu tại Ngoại Hạng Anh khiến Chelsea lúc này chỉ hơn Arsenal (đội đang xếp thứ 4 trên BXH) đúng 3 điểm. Nếu The Blues sảy chân trong những trận đấu còn lại ở sân chơi cao nhất xứ sở sương mù, thì chắc chắn họ phải trả cái giá cực đắt cho phong độ tệ hại của mình. Sự tụt dốc trong một giai đoạn đầy nhạy cảm của mùa giải.

Tinh thần bị ảnh hưởng

Chắc chắn việc chuyển giao chủ sở hữu đã ảnh hưởng rất nhiều đến cả tập thể Chelsea. Khi hàng loạt lệnh trừng phạt không giống ai được giáng xuống CLB. Chưa kể về mặt lực lượng, đội chủ sân Stamford Bridge đang đứng trước nguy cơ mất trắng tới 4 cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối mùa. Có thể thấy phong độ của đội bóng này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân.

Việc không có kết quả thuận lợi ở 3 vòng đấu vừa qua rõ ràng càng khiến tinh thần của các cầu thủ Chelsea bị tác động một cách rõ rệt. Họ thiếu đi sự hưng phấn cần thiết để tìm lại chính mình. Hơn bao giờ hết, HLV Thomas Tuchel bằng mọi giá phải khơi gợi tinh thần chiến đấu của các học trò, nếu không muốn trắng tay ở mùa bóng năm nay.

Đội bóng của Thomas Tuchel cần phải tìm lại mạch thắng
Đội bóng của Thomas Tuchel cần phải tìm lại mạch thắng

Bởi phía trước Chelsea giờ đây là cuộc chạm trán với Wolves ở vòng 36 Ngoại Hạng Anh và sau đó 1 tuần là trận đấu quan trọng - chung kết FA Cup với Liverpool, một cuộc đối đầu được dự đoán đầy khó khăn cho The Blues. Chính vì thế, Chelsea ngay lập tức phải đi tìm mạch thắng để nghĩ về một chiếc cúp vớt vát cho mùa giải của họ.

Mọi thứ sẽ không bao giờ là quá muộn nếu đại diện thuộc phía Tây London đứng dậy ngay lúc này. Họ vẫn là tập thể mạnh với dàn sao chất lượng trong đội hình. Điều cần có ở đây chính là tinh thần và hy vọng rằng thầy trò Tuchel đã tỉnh táo cũng như nhìn lại cục diện.

Thành Vinh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 02.05.2022