Quảng cáo

Phil Foden: ‘Bảo bối’ vô giá của Pep Guardiola

Thứ ba, 09/02/2021 11:08 AM (GMT+7)
A A+

Cậu bé nhặt bóng ngày nào tại sân Etihad giờ đây trở thành một viên ngọc sáng tại binh đoàn áo xanh. Tiền vệ sinh năm 2000 đang dần phá bỏ cái mác ‘tài năng trẻ’ để vươn mình dưới bàn tay của HLV người Tây Ban Nha.

Sự kỳ vọng được đặt lên đôi vai

Manchester City ở thời điểm hiện tại đang trở lại là một cỗ máy chiến thắng khó có thể bị ngăn cản. Một hàng phòng ngự chắc chắn cùng lối chơi tấn công phóng khoáng làm nên thành công của Pep Guardiola, nó khiến cho nhiều CLB phải lâm vào tình cảnh chịu trận. Trong mùa giải mà chủ công kỳ cựu Aguero gặp chấn thương liên miên, sự thiếu hiệu quả đến từ Jesus thì trọng trách ghi bàn được đặt lên đôi vai Phil Foden.

Cầu thủ người Anh đang có một trong những mùa giải thăng hoa nhất dưới sự dẫn dắt của HLV sinh năm 1971. Cụ thể, tiền vệ mang áo số 47 đã có 10 bàn thắng trên mọi đấu trường và được coi là chân sút số 1 The Citizens. Sự trưởng thành vượt bậc ấy khiến cho các CĐV nửa xanh thành Manchester dần quên đi bóng dáng ngày nào của sát thủ Aguero khi giờ đây Man City đang chơi với một số 9 ‘ảo’ có thể đảm nhiệm nhiều vai trò.

Foden dần trưởng thành hơn dưới bàn tay thầy Pep (Ảnh: FB CLB)
Foden dần trưởng thành hơn dưới bàn tay thầy Pep (Ảnh: FB CLB)

Phil Foden được kỳ vọng sẽ trở thành David Silva đệ nghị, người trước đó đã chia tay binh đoàn áo xanh, nhưng đó là câu chuyện ở tương lai bởi lối chơi của cả 2 tiền vệ giàu kỹ thuật này hoàn toàn khác nhau. Nếu như Silva thường xuyên sử dụng sự lắt léo để mở ra những đường bóng xé toang hàng phòng ngự đối phương, tạo cơ hội cho các đồng đội trên hàng công thì Foden lại là người tận dụng rất tốt khoảng trống trong hàng phòng ngự đối thủ và dứt điểm mang về bàn thắng.

Khả năng di chuyển không bóng thông minh mà tiền vệ 21 tuổi sở hữu tạo đất diễn cho các cầu thủ sáng tạo của đội chủ sân Etihad. 2/5 bàn thắng mà số 47 Man City có được tại Ngoại Hạng Anh đều do Kevin De Bruyne kiến tạo, cả Sterling hay Cancelo cũng tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ với nhiều tình huống khai khoảng trống thông minh của Foden.

Cầu thủ người Anh đang được đà đi lên bằng tài năng của mình, người dần trở thành trụ cột tại Manchester City với những đóng góp không hề nhỏ khi trọng trách mà tiền vệ trẻ phải đảm nhận là cực kỳ lớn.

Người chơi 4 vị trí trên sân

Nếu xem hết trận đấu giữa Liverpool với Man City, người ta có thể thấy rõ sự đa năng tới từ Phil Foden, cầu thủ 21 tuổi chơi được cả 4 vị trí mà Pep Guardiola sắp xếp và anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thay vì lựa chọn Gabriel Jesus, HLV người Tây Ban Nha đã giao cho Foden đảm nhiệm vai trò tiền đạo trung tâm, không phải để buộc cặp trung vệ bất đắc dĩ của đối thủ rời khỏi vị trí mà thay vào đó buộc họ phải tập trung ở khu vực mình hoạt động. Cầu thủ trẻ vận hành như một số 9 ‘ảo’, anh chơi lùi sâu để hỗ trợ tiền vệ, thậm chí còn tranh chấp bóng nhưng nhiều thời điểm tiền vệ 21 tuổi thi đấu như một trung phong đích thực.

Cầu thủ trẻ người Anh liên tục khiến Fabinho gặp khó khăn trong trận đinh vòng 23 Ngoại Hạng Anh (Ảnh: Getty)
Cầu thủ trẻ người Anh liên tục khiến Fabinho gặp khó khăn trong trận đinh vòng 23 Ngoại Hạng Anh (Ảnh: Getty)

Thi thoảng, người ta lại thấy Foden dạt cánh trái, điều này kéo theo Fabinho chạy ra cánh, sau đó đẩy bóng vượt qua cầu thủ người Brazil và khiến anh phải phạm lỗi. Cũng có lúc, tiền vệ số 47 chơi như một winger trái chính hiệu, Foden hoán đổi vai trò với Sterling sau khi được ‘giải phóng’ bởi Zinchenko và tung ra những quả tạt gần đường biên vào bên trong vòng cấm.

Sau đó, Pep Guardiola dường như muốn thử thách ‘bảo bối’ của mình, ông tung Jesus vào sân nhằm để Foden trám vào vị trí mà Mahrez để lại, điều này chỉ khiến cho cầu thủ người Anh chơi dễ dàng hơn và có bàn thắng kết liễu đối thủ.  

Một phong độ ghi bàn ổn định dần củng cố thêm vị trí của cầu thủ sinh năm 2000 trong hệ thống thầy Pep xây dựng. Anh như nốt nhạc nằm trên một bản tình ca mà các CĐV The Citizens phải cảm thấy đắm đuối, giờ đây tiền vệ trẻ thuộc lò Man City đang trên con đường trở thành biểu tượng mới tại đội chủ sân Etihad.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phil Foden Aguero Jesus Sterling Kevin De Bruyne Zinchenko Pep Guardiola Manchester City
Xem thêm
TIN NỔI BẬT