Quảng cáo

Liệu HLV Mano Polking có đi vào vết xe đổ của Rajevac và Nishino?

Thứ năm, 30/09/2021 13:31 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều người lo ngại nhà quân quân sinh năm 1976 sẽ tiếp tục thất bại khi Thái Lan không có thành tích quá tốt dưới thời các HLV ngoại quốc. Dù vậy, với tài cầm quân của mình, HLV Mano Polking sẽ phá được dớp đó?

Thái Lan không hợp HLV ngoại

Trong quãng thời gian tìm người thay thế HLV Akira Nishino, Thái Lan luôn mong muốn có nhà cầm quân quốc nội để dẫn dắt ĐTQG nước này. Ưu tiên của người Thái là thuyết phục Kiatisak quay trở lại đội tuyển nhằm khôi phục vị thế ông lớn Đông Nam Á một thời. Tuy nhiên, thuyền thưởng của CLB HAGL đã từ chối để toàn tâm toàn ý với đội bóng phố Núi.

Cuối cùng, HLV của ‘Bầy voi chiến’ là ông Mano Polking, đây là thông tin đã được Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) công bố cách đây ít ngày. Vị chiến lược gia người Đức và Brazil chưa từng là phương án được tính tới, chỉ khi có thông tin TP. HCM không tiếp tục gia hạn với ông Polking, thời điểm đó FAT mới nghĩ đến chuyện mời vị HLV này về.

Thái Lan không quá đặt niềm tin vào nhà cầm quân 45 tuổi và coi đó như một canh bạc. Bằng chứng là họ chỉ ký một bản hợp đồng 4 tháng để xem chiến lược gia này cầm quân ra sao. Những kinh nghiệm trong quá khứ đã khiến ‘Bầy voi chiến’ phải làm vậy khi họ không có thành tích tốt mỗi khi được thầy ngoại dẫn dắt.

3 (1)
ĐT Thái Lan thường không có kết quả tốt mỗi khi có HLV ngoại dẫn dắt

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, ĐT Thái Lan mời tới 2 HLV người nước ngoài về nhằm nâng tầm vị thế và hướng đến sân chơi lớn nhất hành tinh. Mặc dù vậy, chiến lược ấy lại dẫn đến những thất bại ê chề. Rajevac đến Thái Lan từ năm 2017 hay ông Akira Nishino nhậm chức từ năm 2019 cũng chỉ có khoảng 2 năm làm việc. Họ đều không thể tiến xa ở các giải đấu tầm cỡ Châu lục. Thậm chí còn để Việt Nam vượt mặt dưới thời HLV Park Hang Seo.

Tính từ năm 1996, FAT đã đón tới 8 HLV ngoại tới làm việc, đó đều là những vị chiến lược gia có tên tuổi và được đánh giá cao bởi bản lý lịch đồ sộ. Tuy nhiên, chỉ có người duy nhất để lại ấn tượng cũng như trụ lại lâu là Peter Withe. Ông giúp Thái Lan giành 2 chức vô địch AFF Cup 2000 và 2002.

Thầy ngoại thứ 9 sẽ thay đổi?

Theo đó, HLV Alexandre Polking là đời thầy ngoại thứ 9 ngồi vào ghế nóng của ĐT Thái Lan. Ông mang trong mình nhiều trọng trách cao cả sau khi ‘Bầy voi chiến’ đánh mất đi vị thế dưới thời HLV Milovan Rajevac và Akira Nishino. Trước đây, cả hai đều phải thực hiện mục tiêu giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam và vươn ra biển lớn.

Dẫu vậy, đó là mục tiêu quá cao của người Thái dẫn đến nhiều bất đồng trong quá trình làm việc. Một HLV mới không thể giúp đội bóng của mình thăng hoa trong khoảng thời gian ngắn, ngay cả những vị chiến lược gia tài ba nhất. Đặc biệt, thời điểm đó, chất lượng đội hình của đội bóng xứ Chùa Vàng không được đánh giá quá cao. Dangda hay nhiều cầu thủ khác ngày càng cho thấy dấu hiệu tuổi tác.

Cũng giống như hai vị chiến thuật ra kể trên, nhà cầm quân sinh năm 1976 đặt quyết tâm rất cao sau khi nhậm chức. Trên trang cá nhân của mình, ông chia sẻ cảm giác hạnh phúc, tự hào và đầy phấn khích. HLV Mano Polking yêu đất nước Thái Lan như quê hương thứ 2, sẵn sàng làm tất cả để chứng minh sự tin tưởng. Mục tiêu tận hiến của ông là chiến đấu và vô địch Đông Nam Á.

HLV Mano Polking sẽ giúp Thái Lan trở lại vị thế?

Để làm được điều đó, HLV Mano Polking phải biết cách đánh bại đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Khát vọng đã được đề ra nhưng liệu khát vọng đó có mang tính khả thi? Đồng ý rằng ông Polking có vốn hiểu biết về bóng đá Việt Nam nhưng những gì làm được tại CLB TP. HCM chỉ đem đến nỗi thất vọng to lớn. ‘Chiến hạm đỏ’ kết thúc V-League 2021 sau 12 vòng đấu ở vị trí thứ 11, cách nhóm cầm đèn đỏ về chỉ số phụ.

Tất nhiên không thể đánh giá thấp chiến lược gia 45 tuổi, ông hiểu các cầu thủ Thái Lan hơn Rajevac và Nishino. Tại AFF Cup sắp tới, biết đâu một nửa mùa giải gắn bó với V-League cùng sự am hiểu về ‘Bầy voi chiến’ sẽ giúp HLV Mano Polking làm nên điều bất ngờ và phá dớp về thầy ngoại tại ĐTQG.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Mano Polking AFF Cup ĐT Thái Lan Milovan Rajevac Akira Nishino
Xem thêm
TIN NỔI BẬT