Quảng cáo

HLV Mano Polking và sứ mệnh phải giúp ĐT Thái Lan trở lại

Thứ tư, 29/09/2021 10:52 AM (GMT+7)
A A+

Nhà cầm quân 45 tuổi đã trở lại Thái Lan để dẫn dắt đội tuyển bóng đá nước này hoàn thành mục tiêu vô địch AFF Cup 2021.

Người cũ trở về mái nhà xưa

Trước khi có thông tin về nước chủ nhà đăng cai AFF Cup 2021 diễn ra vào cuối năm nay thì Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã công bố vị thuyền trưởng mới của ‘Bầy voi chiến’ tại giải đấu tới đây sau quãng thời gian dài tích cực tìm kiếm người thay thế HLV Akira Nishino. Khá bất ngờ khi đó là người thầy cũ của các cầu thủ CLB TP. HCM.

Không khác khác ngoài HLV Mano Polking, bởi ngay sau khi FAT đăng dòng thông báo thì bên phía đội bóng mang tên Bác cũng lên một bài viết chia tay nhà cầm quân gốc Đức và Brazil. Thậm chí trước đó, HLV Polking còn trả lời trước báo chí rằng bản thân ông sắp đạt thỏa thuận dẫn dắt đội bóng xứ Chùa Vàng.

Những tin đồn về vị chiến lược gia 45 tuổi sẽ dẫn dắt ĐT Thái Lan đã rầm rộ suốt vài ngày qua. Theo đó, sau thời gian thương thảo hợp đồng, FAT và HLV Mano Polking đã đạt thỏa thuận để rồi đi đến quyết định hợp tác. Thỏa thuận giữa 2 bên có thời hạn đến hết AFF Cup 2021 và có điều khoản gia hạn tùy theo thành tích.

polking-12213922
HLV Mano Polking trở lại Thái Lan để dẫn dắt 'Bầy voi chiến' (Ảnh: FAT)

Nhà cầm quân sinh năm 1976 chẳng còn lạ gì với nền bóng đá Thái Lan. Rõ ràng, ông có sự am hiểu nhất định khi có tới 9 năm làm việc tại Thai League. HLV Polking trước đó đã dẫn dắt nhiều CLB như Army United, Suphanburi, Bangkok United và có 2 lần giành ngôi Á quân tại Thai League vào những năm 2016 và 2018. Chính vì những lý do đó mà ‘Chiến hạm đỏ’ đưa ông về dẫn dắt đội bóng trong mùa giải 2020 - 2021.

Đáng chú ý, tân HLV trưởng của ĐT Thái Lan từng làm trợ lý cho Winfried Schafer hồi năm 2012 nên phần nào nhà cầm quân này hiểu triết lý, chiến lược và cách làm việc của 'ekip' đội bóng xứ Chùa Vàng. ‘Bầy voi chiến’ chỉ còn 2 tháng để chuẩn bị cho AFF Cup 2021 nên ngay sau khi ký hợp đồng, HLV Polking sẽ phải lên kế hoạch sớm nhất có thể.

ĐT Thái Lan ‘trở mình’ mạnh mẽ?

Có lẽ, mục tiêu của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) hoặc ĐT Thái Lan tại AFF Cup tới đây không gì khác là một chức vô địch, qua đó khẳng định vị thế sau khi để thầy trò HLV Park Hang Seo vượt mặt trong vài năm qua. Với tài cầm quân của HLV Mano Polking cùng dàn nhân sự chất lược của ‘Bầy voi chiến’, mọi thứ đều có thể xảy ra tại giải đấu như AFF Cup.

Trước đây, ông Polking đã rất thành công khi áp dụng sơ đồ 4-3-3 tại Bangkok United. Vị thuyền trưởng này cũng đã phải mất hai mùa giải để định hình lối chơi trước khi giúp đội bóng của mình cạnh tranh sòng phẳng với ngôi vô địch Thai League ở những năm tiếp theo. Ở hai mùa giải đầu tiên tại Thái Lan, Bangkok United của Polking chỉ có thể cán đích ở các vị trí lần lượt là thứ 8 và thứ 5.

Tuy nhiên, mọi thứ ở thời điểm hiện tại đã khác xa so với quá khứ. Dù chỉ với 2 tháng để chuẩn bị nhưng nhà cầm quân quốc tịch Đức và Brazil sẽ không khó để truyền đạt lại ý tưởng của mình cho các học trò tại ĐT Thái Lan bởi ông làm việc tại đây gần 1 thập kỷ. Chắc chắn HLV Polking đã ngắm trước nhiều cầu thủ trong quá trình còn làm việc tại Thái League nên sẽ rất nhanh để ông lên được bộ khung đội hình chính trong khoảng thời gian ngắn.

Nhà cầm quân gốc Đức và Brazil sẽ đưa Thái Lan trở lại vị thế vốn có?
Nhà cầm quân gốc Đức và Brazil sẽ đưa Thái Lan trở lại vị thế vốn có?

Tất nhiên, khi lên ĐT Thái Lan làm việc, ông Polking cũng phải mất khoảng 2 tuần để thích nghi. Có thể, vị chiến lược gia 45 tuổi chuyển sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1 vì lợi ích chung của toàn đội. Sở dĩ tân thuyền trưởng của ‘Bầy voi chiến’ thay đổi vì ở thời điểm còn dẫn dắt CLB TP. HCM, bản thân ông đặc biệt thích một mẫu cầu thủ giàu sức sáng tạo như Lee Nguyễn và tại đội bóng xứ Chùa Vàng, Chanathip cũng đang ở đẳng cấp vượt trội.

Khi các cầu thủ ý thức được chiến thuật của vị chiến lược gia sinh năm 1976, ĐT Thái Lan sẽ thực sự đáng gờm và trở thành tập thể giàu sức chiến đấu, liên tục pressing nhằm tạo ra sức ép. Bên cạnh đó, HLV Mano Polking luôn muốn học trò của mình thực hiện nhiều pha phối hợp nhóm nhỏ, ban bật nhanh, đẹp mắt. Đây sẽ là tiền đề để giúp đội bóng xứ Chùa Vàng quay lại thời kỳ đỉnh cao.

Thời hạn của vị chiến lược gia người Đức và Brazil với FAT không kéo dài quá lâu nên trong khoảng 4 tháng, những gì tinh túy nhất của HLV Mano Polking sẽ được phát huy. Ông đang được hậu thuẫn bởi nhiều yếu tố từ con người cho đến các ekip hỗ trợ.

Chính vì thế mà thầy Park cùng các học trò sẽ phải quyết tâm hơn nữa để có thể bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch danh giá trong khu vực. Thử thách ngày càng lớn khi ĐT Thái Lan quyết tâm khẳng định mình. Dù vậy, sau khi được cọ xát với các đội bóng tại vòng loại thứ 3 World Cup, ‘Rồng Vàng’ sẽ chẳng e ngại bất cứ đối thủ nào tại Đông Nam Á.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Mano Polking ĐT Thái Lan AFF Cup 2021
Xem thêm
TIN NỔI BẬT