Quảng cáo

Juventus hồi sinh nghệ thuật phòng ngự trứ danh

Thứ năm, 30/09/2021 15:13 PM (GMT+7)
A A+

Với lối đá phòng ngự hào hoa dưới thời HLV Max Allegri, Juventus giữ 3 điểm trọn vẹn ở lại Turin sau khi đánh bại Chelsea bằng bàn thắng của Chiesa.

Nghệ thuật phòng ngự Catenaccio

Sau gần 8 năm Juventus và Chelsea lại đụng độ nhau tại vòng bảng Champions League. Trong mùa giải năm đó, chính đội chủ sân Allianz đã đẩy đoàn quân áo xanh từ nhà ĐKVĐ xuống chơi tại Europa League. Đây có lẽ là mối thù mà không CĐV nào của The Blues có thể quên.

Sau một mùa bóng thi đấu không thành công, ‘Bà đầm già’ phải nói lời chia tay với HLV Andrea Pirlo và đặc biệt là siêu sao Cristiano Ronaldo. Trước trận đấu HLV Max Allegri còn phải nhận thêm hung tin khi hai chân sút đang thi đấu rất ăn ý thời điểm hiện tại là Dybala và Morata đều vắng mặt khi gặp các chấn thương khác nhau.

Bị đánh giá thấp hơn cả về phong độ lẫn con người và phải đối đầu với đội bóng được coi là có hàng thủ xuất sắc nhất Châu Âu khi họ chỉ để thủng lưới 2 bàn tại 5 trận gần nhất tại đấu trường C1. Tuy nhiên, Juventus đã cho Chelsea biết thế nào là nghệ thuật phòng ngự Catenaccio trứ danh.

chelsea-dang-ep-san
Chelsea ép sân nhưng khó lòng xuyên thủng được mảnh lưới của Juventus

Catenaccio là thứ bóng đá phòng ngự được xem như một môn nghệ thuật là đặc sản của những người Italia. Nhắc đến nghệ thuật phòng ngự trong môn thể thao vua, người ta không thể không nhắc đến phong cách chơi bóng của người Ý đã từng một thời vang dội trên khắp làng túc cầu, một Catenaccio là nhân chứng lịch sử cho đế chế Serie A hùng mạnh một thời.

Về cơ bản, phong cách phòng ngự của người Italia áp dụng cho một sửa đổi từ sơ đồ 3-2-5 phổ biến trước đây, thường được gọi là đội hình W-M. Trong đội hình W-M, có ba cầu thủ phòng ngự trong cách bố trí nhưng một trong số họ thường di chuyển lên để củng cố hàng tiền vệ khi giành quyền kiểm soát bóng. Dẫu vậy, đội hình này rất dễ bị tổn thương bởi những pha phản công nhanh.

Tuy nhiên, Max Allegri đã thay đổi lối chơi ấy khi kéo 2 cầu thủ tiền vệ trong sơ đồ 3-2-5 về hàng phòng ngự với một người dạt cánh và người còn lại trở thành tiền vệ hỗ trợ phòng ngự. Hai trong ba fullback ban đầu trong sơ đồ sẽ trở thành cặp trung vệ thực thụ. Cự ly đội hình giúp Juventus tránh được những tình huống chuyển đổi trạng thái và cũng hạn chế được khả năng tạt bóng tốt của các winger bên phía The Blues. Đó là lý do vì sao Bianconeri không nhận phải bàn thua.

Ánh mặt trời mới tại Allianz

Trong cuộc tiếp đón Chelsea trên sân nhà, Chiesa là người có pha lập công duy nhất đánh bại nhà ĐKVĐ, qua đó giữ lại trọn vẹn 3 điểm ở lại với Turin. Bàn thắng cho thấy được sự tinh tế trong việc phá bẫy việt vị, chạy chỗ và khả năng dứt điểm đa dạng bằng cả hai chân. Đây là bàn thắng thứ 5 trong 5 lần ra sân gần nhất tại Champions League của tiền đạo người Italia.

Có nhiều tin đồn cho rằng trong phiên chợ hè vừa qua, đội chủ sân Stamford Bridge để mắt đến nhà đương kim vô địch EURO. Tuy nhiên, phá tan mọi thông tin thất thiệt, cầu thủ sinh năm 1997 vẫn ở lại để cống hiến cho Juventus. Với trận đấu thăng hoa trước Chelsea, có thể hiểu được vì sao The Blues sẵn sàng bỏ ra 100 triệu Euro để đưa anh về London.

Sau sự ra đi của chân sút chủ lực Cristiano Ronaldo, Chiesa nổi lên như là một cái tên mới có thể gánh vác được hàng công đang gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại khi những Dybala hay Morata gặp chấn thương và anh đang từng bước khẳng định vị thế số 1 tại đội chủ sân Allianz.

faeryunxmaemt6v
Bàn thắng của Chiesa là thành quả xứng đáng cho mọi nỗ lực của Bianconeri

Trong mùa giải đầu tiên được mang về từ Fiorentina, cầu thủ 23 tuổi được thi đấu khá nhiều khi anh ra sân tổng cộng 46 trận, ghi được 15 bàn và có 11 đường kiến tạo. Sao mai sinh năm 1997 cũng là đối tác ăn ý cùng với người đàn anh Ronaldo. Không chỉ thi đấu hay tại Juventus mà Chiesa cũng là cái tên vô cùng quan trọng giúp đội tuyển Italia vô địch Euro sau 52 năm chờ đợi.

Với phong độ đang lên hiện tại của Chiesa, các Juventini kỳ vọng anh có thể vực dậy đội bóng sau những chuỗi trận đáng thất vọng từ đầu mùa. Một Bianconeri đáng chờ đợi phía trước, hàng phòng ngự chặt cùng hàng công sắc lẹm, Juventus đang trở lại?

Ruben Dias khiến hàng công của Chelsea 'tắt điện' tại vòng 6 NHA

Juventus thắng trận thứ 3 liên tiếp

VIDEO: Manchester City 1-2 Chelsea (Tháng 5/2021)

Pha lập công của Federico Chiesa chỉ sau 11 giây trong hiệp hai đã làm choáng váng các nhà đương kim vô đị

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Juventus Chiesa Chelsea Champions League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT