Quảng cáo

Di sản của HLV Phan Thanh Hùng với bóng đá Than Quảng Ninh

Thứ tư, 16/12/2020 11:58 AM (GMT+7)
A A+

Sau nhiều năm gắn bó, HLV người Đà Nẵng đã chính thức chia tay đội bóng đất Mỏ. Một sự ra đi để lại nhiều tiếc nuối, bởi những di sản ông mà đã tạo dựng ở Than Quảng Ninh là rất lớn.

Ra đi do mâu thuẫn cách làm bóng đá

Than Quảng Ninh đang là đội bóng gặp nhiều vấn đề nhất trong số những CLB tại V-League. Tưởng chừng những doanh nghiệp lâu năm tiếp tục tài trợ là cái kết đẹp sau hàng loạt biến cố thì mới đây họ tiếp tục nhận tin không vui. Trong lúc tiền vẫn chưa về, tân binh mới chưa lộ diện, trung vệ Dương Thanh Hào đăng bài chia tay để chuyển tới Bình Định thì thông tin về HLV Phan Thanh Hùng lại khiến CĐV đất Mỏ choáng váng. 

Sau chuỗi ngày nghỉ ngơi ngắn hạn để suy nghĩ nghiêm túc về tương lai, ông quyết định chính thức rời đội sau 5 năm gắn bó. Vậy nguyên nhân sâu xa khiến nhà cầm quân người Đà Nẵng từ chức là gì?

Do đâu mà HLV 60 tuổi từ chức? (Ảnh: Internet)
Do đâu mà HLV 60 tuổi từ chức? (Ảnh: Internet)

Kể từ khi ngồi vào ghế nóng tại đội bóng phía Đông Bắc, thầy Hùng và bầu Hùng là cặp bài trùng ăn ý để đưa bóng đá Quảng Ninh vươn lên một tầm cao mới, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với những CLB có tiếng từ trước. Tuy nhiên, một năm quay trở lại đây, chủ tịch Phạm Thanh Hùng đang muốn đưa các cầu thủ trẻ lên chơi tại V-League.

Cựu HLV ĐTVN lại cho rằng đây là lực lượng còn non trẻ, thiếu bản lĩnh trận mạc để cùng đội bóng chinh chiến sân chơi khắc nghiệt nhất Việt Nam. Lứa trẻ ấy chưa có thành tích cao tại các giải đấu cùng độ tuổi, chưa trải qua theo cấp bậc như giải hạng Nhì, hạng Nhất mà đôn lên ngay thì không thể đá được.

HLV Phan Thanh Hùng không đồng tình với việc đưa ngay lứa trẻ lên sân chơi V-League (Ảnh: Internet)
HLV Phan Thanh Hùng không đồng tình với việc đưa ngay lứa trẻ lên sân chơi V-League (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, 13 cầu thủ rời khỏi CLB do bị nợ lương là điều mà HLV Phan Thanh Hùng không khỏi đau lòng. Bởi đó là những nhân tố do ông xây dựng lên trong thời gian dài, giờ đây đã không còn phần nửa. Vì lẽ đó, HLV 60 tuổi quyết thanh lý hợp đồng với CLB trong sự dày vò, day dứt.

Để lại di sản đồ sộ

Rời Hà Nội T&T từ mùa giải 2014-2015, thầy Hùng được rất nhiều đội bóng mời chào, nhưng bất ngờ ông lại chọn đội bóng đất mỏ để tiếp tục sự nghiệp cầm quân của mình. Từ đó trở đi, Than Quảng Ninh được đánh giá là chú ngựa ô của các giải đấu họ góp mặt, có thể 5 ăn 5 thua với bất cứ ai.

Trước đó, đội chủ sân Cẩm Phả chỉ có lối chơi đơn điệu, non nớt, mang tầm vóc của một CLB yếu ở V-League. Thời điểm ấy, lối đá bóng dài và cầu may được nhiều đội áp dụng, tất cả dồn hết cho tiền đạo Tây xử lý rồi ghi bàn.

Trước đây đội bóng đất mỏ chơi đơn điệu và dễ bị bắt bài (Ảnh: Internet)
Trước đây đội bóng đất mỏ chơi đơn điệu và dễ bị bắt bài (Ảnh: Internet)

Sau khi ngồi vào ghế nóng tại Than Quảng Ninh, HLV Phan Thanh Hùng giúp đội bóng thay da đổi thịt, lối đá bản sắc, nhiều bài vở, đấu pháp qua từng trận. Ông đem về cho ‘niềm tự hào vùng mỏ’ 2 danh hiệu là cúp Quốc gia và siêu cúp Quốc gia ngay trong năm đầu dẫn dắt.

Những mùa giải sau, các CLB tại V-League dần dè chừng nhiều hơn với Than Quảng Ninh khi họ giành được những thành tích đáng nể. HLV sinh năm 1960 còn giúp cho đội chủ sân Cẩm Phả vươn mình ra sân chơi AFC Cup.

Nhà cầm quân người Đà Nẵng để lại cho đội chủ sân Cẩm Phả lối đá chủ động, đẹp mắt, không những thế ông còn nâng tầm nhiều cầu thủ biểu tượng của CLB như Hải Huy, Hai Long, Minh Tuấn hay Văn Việt và một số con người khác. HLV nào ngồi vào ghế nóng tại đây sau thầy Hùng sẽ chịu sức ép không hề nhỏ để vượt qua được cái bóng ấy, nhất là khi đội bóng phía Đông Bắc đang lâm vào tình cảnh éo le.

Kể từ khi HLV Phan Thanh Hùng đến, Than Quảng Ninh dần trở thành đối thủ nặng ký cho các CLB (Ảnh: Internet)
Kể từ khi HLV Phan Thanh Hùng đến, Than Quảng Ninh dần trở thành đối thủ nặng ký cho các CLB (Ảnh: Internet)

Có thể nói, màu sắc và bản sắc trong lối chơi là thứ mà người ta không thể nào quên về Than Quảng Ninh dưới thời HLV Phan Thanh Hùng. Chắc chắn, NHM bóng đá đất Mỏ sẽ không bao giờ quên hình ảnh một HLV giọng khàn khàn luôn chỉ đạo các cầu thủ một cách sát sao, người làm bóng đá có tâm, có tầm và hết mình vì CLB. 

Những gì ông để lại sẽ còn khắc sâu trong tâm trí của NHM đội bóng Than Quảng Ninh.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phan Thanh Hùng Phạm Thanh Hùng Hải Huy Minh Tuấn Văn Việt Hai Long Than Quảng Ninh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo