Quảng cáo

Chung kết FA Cup: Khẳng định về tài năng của Thomas Tuchel?

Thứ bảy, 15/05/2021 15:01 PM (GMT+7)
A A+

Trận đấu diễn ra trên sân Wembley có ý nghĩa cực lớn với ông thầy người Đức, đây có thể sẽ là danh hiệu đầu tiên của vị chiến lược gia 47 tuổi cùng CLB mới.

‘Lần đầu’ tại Anh của HLV người Đức

Hãy tạm quên đi cơn mưa bàn thắng trên sân St James’ Park của thầy trò Pep Guardiola và Newcastle United mà cùng dồn mọi sự chú ý về SVĐ Wembley, nơi diễn ra trận chung kết FA Cup. Hai đội bóng đang lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 tại Ngoại Hạng Anh chạm trán nhau để hướng tới danh hiệu đầu tiên của mùa giải. Đây là trận đấu được xem như cơ hội để Tuchel cùng các học trò tập dượt sự bản lĩnh cho trận chung kết lớn hơn diễn ra vào 30/5.

Tại đấu trường FA Cup, có thể nói rằng Chelsea đã vượt qua đối thủ nặng ký nhất của giải đấu là Man City qua chiến thắng 1-0 trong trận bán kết. Đó như một lời khẳng định rằng các học trò của ông thầy người Đức đang dần trở thành một thách thức thực sự với bất kể ông lớn nào ở Châu Âu với phong độ cao thời điểm hiện tại.

Thắng các ông ‘kẹ’ là vậy nhưng Tuchel vẫn cần một danh hiệu cùng đội bóng mà mình tiếp quản hồi giữa mùa để chứng minh đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp cầm quân của mình.

Tuchel đang rất gần chức vô địch đầu tiên cùng đội bóng mới
Tuchel đang rất gần chức vô địch đầu tiên cùng đội bóng mới

Phía trước của The Blues giờ đây có rất nhiều trận đánh lớn mà ông thầy người Đức và các học trò phải vượt qua. Một lịch thi đấu đầy thách thức nhưng đó là cơ hội để Tuchel trở thành một HLV vĩ đại tại Stamford Bridge. Trước hết, chức vô địch FA Cup là thứ duy nhất giúp Chelsea sục sôi tinh thần chiến đấu sau khi để thua Arsenal vào giữa tuần. Cả tập thể ‘Sư tử xanh’ đang chiến đấu vì danh vọng.

Sự kỳ vọng có lẽ tiếp tục đặt lên đôi vai của Timo Werner, anh đang là nhân tố chủ chốt và không thể thiếu trong đội hình Chelsea. Cựu tiền đạo Leipzig dù vẫn thường xuyên những cơ hội ngon ăn nhưng anh lại đang là chân chuyền tốt nhất The Blues thời điểm hiện tại với 14 đường kiến tạo trên mọi đấu trường mùa giải năm nay. Nhờ vào sự động và tốc độ trong lối chơi, Werner chắc chắn sẽ là chìa khóa để mở ra nút thắt của trận chung kết FA Cup.

Ngoài ra, sự chú ý còn hướng tới N’golo Kante, ngày anh hội ngộ đội bóng cũ. Kante giờ đây phải ngăn cản CLB từng giúp mình ghi tên trên bản đồ bóng đá thế giới. Và ngày hôm nay, anh sẽ có cơ hội để góp công mang về cho Tuchel chức vô địch đầu tiên tại The Blues. Phong độ của ngôi sao người Pháp sẽ là mắt xích quan trọng cho trận đấu cực kỳ căng thẳng.

Danh hiệu để Tuchel khẳng định mình

Kể từ khi đồng ý ký vào bản hợp đồng với ‘Sư tử xanh’ của Thủ đô London, vị chiến lược gia sinh năm 1973 mang tới cho Chelsea nhiều sự đổi mới kể từ phòng thay đồ cho tới những gì mà ông cùng các học trò thể hiện ngoài sân cỏ. Có thể nói vui rằng Thomas Tuchel đã ‘thay da đổi thịt’ một Chelsea tụt dốc hồi giữa mùa. 

Thomas Tuchel chính là người thể hiện cái uy giữa hàng loạt với những bản hợp đồng đắt giá mà đội bóng mang về trong kỳ chuyển nhượng hè. Tại đội chủ sân Stamford Bridge ông dập tắt mọi sự lùm xùm không đáng có để tạo ra một tập thể đoàn kết, từ đó toàn đội hướng tới những mục tiêu lớn. Chính vì vậy mà The Blues hết lần này tới lần khác đánh bại nhiều CLB tầm cỡ Châu Âu do các nhà cầm quân có số má dẫn dắt. 

Là một nhà chiến thuật không thua kém Pep Guardiola. Sau những gì Thomas Tuchel làm được tại Chelsea, người ta thấy đây là một nhà chiến thuật thực sự đẳng cấp. Ông không đưa ra một bộ khung chiến thuật cố định rồi ép cầu thủ vào bộ khung đó, hoặc tìm kiếm đưa về những cái tên phù hợp với sơ đồ chiến thuật mà mình muốn áp dụng. 

Một danh hiệu để chứng minh năng lực của nhà cầm quân người Đức
Một danh hiệu để chứng minh năng lực của nhà cầm quân người Đức

Cách làm của ông là hiểu rõ điểm yếu, điểm mạnh của từng cầu thủ để có thể tận dụng được điểm mạnh của họ, nghiên cứu kỹ từng đối thủ để đưa ra sơ đồ chiến thuật cùng nhân sự phù hợp khắc chế đối phương. Do đó, những cái tên tưởng chừng đã “bỏ đi” dưới thời Frank Lampard như: Antonio Rudiger, Timo Werner, Kai Havertz, Olivier Giroud… vẫn tìm được vị trí của họ trong sơ đồ chiến thuật, thậm chí là tỏa sáng mang đến chiến thắng cho câu lạc bộ.

Và chiếc Cup FA tới đây sẽ là sự khẳng định cho những gì mà Tuchel đã làm được tại Chelsea trong thời gian qua bởi cuộc đua tại Ngoại Hạng Anh đã an bài với Man City. FA Cup là tiền đề để Tuchel làm những điều lớn hơn, gần nhất sẽ là chung kết Champions League. 

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chelsea Leicester City FA Cup Thomas Tuchel The Blues
Xem thêm
TIN NỔI BẬT