Quảng cáo

Chung kết cúp C1: Cuộc chiến của những ‘số 9 ảo’

Thứ bảy, 29/05/2021 15:27 PM (GMT+7)
A A+

2 đại diện của bóng đá Anh là Man City và Chelsea sẽ gặp nhau tại chảo lửa Dragao. Cả 2 đều đang thành công khi sử dụng ‘số 9 ảo’ trên sân. Khi 90 phút của màn so tài khép lại, bất cứ CLB nào vô địch đều hoàn toàn thuyết phục.

Ai vô địch cũng đều xứng đáng

SVĐ Dragao đêm chủ nhật ngày 30/5 sẽ đón khoảng hơn 16.500 CĐV tới chứng kiến trận cầu đỉnh cao nhất cấp CLB – chung kết Champions League. Hai đại diện của bóng đá Anh cùng gam màu xanh là Man City và Chelsea tiếp tục chạm trán vì chiếc cúp tai voi danh giá nhất Châu Âu. Họ quả thật đã đi một chặng đường rất dài, bao gian khó để đến trận đấu cuối cùng của giải đấu và ai cũng xứng đáng để lên ngôi vô địch. Một trận đấu mà giới mộ điệu rất khó chọn phe để ủng hộ.

Với Manchester City, đội bóng của những ông chủ dầu mỏ được đầu tư rất nhiều trong suốt hơn một thập kỷ để tạo nên một đế chế mới. Họ đã trải qua không biết bao nhiêu đáng cay ngọt bùi để đứng trước cơ hội lần đầu tiên giành chiếc cúp danh giá nhất.

Đoàn quân của Pep Guardiola đã có một hành trình đầy thuyết phục tại Champions League năm nay sau khi loại PSG ở bán kết. Ngoài ra, trên đường tiến tới chung kết còn rải xác những Dortmund hay Gladbach. Chắc chắn, Man City rất muốn có cú ăn ba lịch sử. Trận đại thắng 5-0 trước Everton như cuộc chạy đà hoàn hảo cho thầy trò HLV người Tây Ban Nha. Tất cả vì mục tiêu số 1 là chiếc cúp tai voi.

Man-City-Psg
Man City sẽ hoàn tất cú ăn ba của mình?

Còn đối với Chelsea thì đã họ có 1 chiếc cúp ở thập kỷ trước nhưng cũng trải qua không ít thăng trầm để giờ đây trở lại với trận chung kết của giải đấu cao nhất lục địa già. The Blues khiến một đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Châu Âu như Real Madrid phải bại trận một cách đầy nghiệt ngã. Bên cạnh đó, Porto hay Atletico cũng chẳng phải đối thủ của Tuchel cùng các học trò.

Nếu Man City hủy diệt các đội bóng tại Ngoại Hạng Anh thì Chelsea lại có phong độ không tốt ở thời gian gần đây, rất có thể do ông thầy người Đức đã thử nghiệm rất nhiều để chuẩn bị cho chung kết C1. Tuy nhiên, chỉ có thua mới khiến cho đội chủ sân Stamford Bridge nhìn nhận ra được vấn đề còn tồn đọng để sửa sai một cách kịp thời.

Tất nhiên, chiến thắng gần nhất của Chelsea trước Man City cũng được xem là điểm tựa dành cho CĐV The Blues, nhưng thực sự khó có thể dự đoán một thất bại dành cho The Citizens vào lúc này.

Khi việc sử dụng ‘số 9 ảo’ trở nên hiệu quả

Bóng đá hiện đại đang được thay đổi theo từng năm, từng giờ và khiến nhiều HLV phải cập nhập theo xu hướng để giúp đội bóng của mình không bị bỏ lại. Nếu ngược dòng thời gian về thập kỷ trước hay thế kỷ trước thì bóng đá được thống trị bởi những tiền đạo cắm khét tiếng như Ronaldo De Lima hay Alan Shearer, những họng pháo làm chao đảo cả hàng thủ. Tuy nhiên, thuật ngữ ‘số 9 ảo’ giờ đây xuất hiện và thay đổi lối chơi của rất nhiều ông lớn, điển hình trong đó có Man City và Chelsea.

Đối với một ‘số 9 ảo’, vị trí ban đầu của người đảm nhiệm vai trò này vẫn sẽ là trung tâm hàng tiền đạo. Tuy nhiên, cầu thủ đó sẽ hoạt động xa khung thành hơn so với một trung phong cắm đơn thuần để cùng hàng vệ kiến tạo và tạo ra những khoảng trống cho tiền đạo cánh tận dụng điểm mạnh của mình.

Việc sử dụng ‘số 9 ảo’ của cả hai CLB xứ sở sương mù đều xuất phát từ hoàn cảnh. Ảnh hưởng bởi tuổi tác cũng như chấn thương của Aguero hay Gabriel Jesus đánh rơi phong độ, chưa hoàn thiện bản thân khiến cho Pep không có một phương án nào ở vị trí tiền đạo. Trong khi đó, Tuchel lại không đánh giá quá cao Abraham và mặc dù còn Giroud trên sân nhưng ông thầy người Đức không thường xuyên sử dụng.

rsz_ilkay-gundogan-manchester-city-2020-21_3y53e0a4po4q14foi9p1h2dq7
Gundogan là một 'số 9 ảo' điển hình dưới thời Pep Guardiola

Khi đưa Gundogan lên thi đấu ở ‘số 9 ảo’, Pep Guardiola đã khai thác được một trong những tố chất quan trọng nhất của một tiền về đó là cảm quan vị trí và sự nhạy bén trong khả năng xử lý trái bóng. Cả Kevin De Bruyne hay Phil Foden đều có thể chơi tốt mỗi khi được ông thầy người Tây Ban Nha bố trí và The Citizens có rất nhiều phương án để khai triển cho trận chung kết.

Bên kia chiến tuyến, mặc dù người hâm mộ chứng kiến Timo Werner bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn nhưng anh lại là người ‘dọn cỗ’ cho đồng đội lập công (12 lần). Bởi tiền đạo người Đức luôn có xu hướng thi đấu rộng vậy nên Tuchel luôn dành một chỗ cho anh trong đội hình chính. Ngoài ra, Kai Havertz cũng thể hiện rất tốt trong vai trò này, người có phẩm chất của một nghệ sĩ và khiến BHL có niềm tin ở anh hơn.

chelsea-ban-chan-go-timo-werner-don-duong-don-haaland
Không ghi bàn nhiều nhưng Werner cũng khiến mọi hàng thủ phải khổ sở

Suy cho cùng, trận chung kết Champions League tới đây người ta sẽ được chứng kiến cách 2 bậc thầy chiến thuật, một gã điên và một người mắc căn bệnh nghĩ nhiều sử dụng ‘số 9 ảo’ trên sân. Cùng chờ xem, cái tên nào là chìa khóa để mở nút thắt cho trận chiến cuối cùng.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Man City The Citizens Pep Guardiola Gundogan Phil Foden Kevin De Bruyne Chelsea The Blues Tuchel Timo Werner Kai Havertz Champions League số 9 ảo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT