Quảng cáo

Arteta đã biết sửa sai để đem đến chiến thắng

Thứ bảy, 23/10/2021 09:10 AM (GMT+7)
A A+

Ngay sau trận hòa bạc nhược trước Crystal Palace, Mikel Arteta đã thực hiện một vài sự thay đổi trong đội hình để giúp Arsenal giành chiến thắng và áp sát top 4.

Bộ khung mới được hình thành

Gặp một đội bóng như Aston Villa – CLB từng đánh bại Man Utd ngay tại Old Trafford, Arsenal hiểu rằng đoàn quân của HLV Dean Smith có lối chơi khó chịu như thế nào. Tuy nhiên, Mikel Arteta vẫn thực hiện một vài sự thay đổi nhằm tối ưu hóa những con người mà ông đang có. Và những sự điều chỉnh đó đã đem đến chiến thắng cho Pháo thủ.

Thay vì 4-2-3-1 như nhiều người thường thấy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha mạnh dạn chuyển sang sơ đồ 4-4-2. Khi đó, Lacazette và Aubameyang đá cặp cùng với nhau trên hàng công, cả 2 bù trừ cho nhau ở những kỹ năng chơi bóng. Chính vì thế mà đội chủ nhà nhập cuộc với đầy sự hứng khởi, họ tràn lên tấn công và ép đối thủ phải chịu trận.

Những thay đổi của Mikel Arteta chủ yếu đến từ sự đa năng của Smith Rowe. Tài năng trẻ người Anh có thể chơi tốt ở cánh trái hay có thể đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Bởi vậy mà ở nhiều thời điểm, Pháo thủ trở về với sơ đồ cũ và nó phù hợp với phong cách chơi bóng đầy biến ảo tới từ cầu thủ thuộc lò Hale End. Vì vậy mà số 10 của Arsenal phát huy ra được hết điểm mạnh của mình và ẵm trọn danh hiệu “Man of the match” khi sở hữu những thông số ấn tượng.

arsenal-xuat-sac-de-bep-aston-villa-1
Smith Rowe đã thi đấu thực sự ấn tượng

Bên cạnh đó, trong rất nhiều trận đấu dưới thời ông thầy người Tây Ban Nha, Thomas Partey thường được chơi với vai trò là single pivot (tức tiền vệ phòng ngự duy nhất). Nó như một sự mạo hiểm khi cầu thủ người Ghana bị cô lập so với tuyến trên và không có người hỗ trợ. Minh chứng rõ ràng nhất là trong trận gặp Crystal Palace tuần vừa qua, Partey để mất bóng và dẫn đến bàn thua. Để rồi Arteta ngay lập tức bố trí Lokonga thi đấu bên cạnh cầu thủ này ở cuộc đối đầu với Villa.

Ngoài ra, thay vì ưu ái Tierney, thuyền trưởng của Arsenal tung Nuno Tavares vào sân ngay từ đầu. Ở cầu thủ người Bồ Đào Nha có tốc độ và sức tấn công đáng nể. Trong một vài khoảnh khách, tân binh của The Gunner suýt nữa đã có những kiến tạo.

Dường như, vị chiến lược gia 39 tuổi đã tìm ra bộ khung ưng ý cho mình, một đội hình có tính chiến đấu cao. Cần phải nói rằng, khi có bàn thắng mở tỉ số, Arsenal không lui về sân nhà như trước mà tiếp tục lên bóng và sự hiệu quả đến ngay tức thì. Đó là dáng dấp của một đội bóng thuộc Big6.

Lối chơi quyến rũ và đầy biến ảo

May mắn cho Arsenal khi họ còn sở hữu nhiều ADN từ thời HLV Arsene Wenger, một trong số đó có Mikel Arteta. Nhà cầm quân sinh năm 1982 am hiểu những triết lý mà người thầy cũ của mình đã ảnh hưởng lên đội bóng. Để rồi bằng những kiến thức và kinh nghiệm khi được làm trợ lý cho Pep Guardiola, Arteta phát huy những điểm mạnh của The Gunner.

Mikel Arteta đã xây dựng một lối chơi tấn công rực lửa, đa dạng, hiệu quả, đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố cân bằng giữa công và thủ, đó là phương châm của ông thầy người Tây Ban Nha để giúp Arsenal lấy lại hình ảnh và khôi phục vị thế vốn có. Những đường chuyền được thực hiện một cách nhanh chóng, ít chạm trong các đợt phản công.

Có thể lấy bàn thắng của Aubameyang trong trận đấu gặp Spurs và pha lập công của Smith Rowe ở cuộc đối đầu với Villa đêm qua làm minh chứng cụ thể. Chỉ có khoảng 2 đến 3 đường chuyền để giúp Pháo thủ có được một tình huống uy hiếp khung thành đối phương. Thành quả đến với họ là những bàn thắng mang tính chất quan trọng.

rsz_fcvpxosxia8yslh
Arsenal đang dần hoàn thiện phong cách chơi bóng

Cũng có thể kể đến cách chơi triển khai bóng từ phần sân nhà của đội chủ sân Emirates. Dễ hiểu bởi Arsenal sở hữu nhiều cầu thủ chơi chân giỏi như Ramsdale, Ben White hay Gabriel, … Những đường chuyền dù có sự liều lĩnh cụ thể nhưng nếu thành công, nó mang đến nhiều tình huống thuận lợi cho Pháo thủ ngay sau đó.

Nhìn The Gunner chơi bóng, có thể thấy thấp thoáng dáng bóng Wenger ngày nào nhưng lối chơi dần được cải thiện, bớt ngây ngô hơn. Tập thể Arsenal dần trở lại với những con người trẻ. Cuộc đua cho top 4 đối với họ lúc này mới thực sự bắt đầu.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Arsenal Mikel Arteta Arsene Wenger Smith Rowe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT