Quảng cáo

HLV Park sử dụng chiến thuật nào trong trận gặp Malaysia?

Thứ sáu, 11/06/2021 12:51 PM (GMT+7)
A A+

Cả sơ đồ 3-5-2 và 3-4-3 đã được thầy Park sử dụng rất nhiều kể từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam và đem lại sự thành công. Trong trận đấu trước Malaysia tới đây, nhà cầm quân người Hàn sẽ ưu tiên sử dụng sơ đồ nào?

3-5-2 đòi hỏi những cá nhân xuất sắc

Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bước vào lượt trận tiếp tại vòng loại World Cup trước đối thủ là Malaysia, đội bóng đã để thua 0-4 trước UAE ở trận đầu tiên. Mặc dù vậy, “Những chú hổ Mã Lai” đang sở hữu rất nhiều cầu thủ nhập tịch nguy hiểm và thầy Park có những tính toán gì trên sa bàn để hóa giải đội bóng sọc đen vàng?

Trong thời gian mà ĐT Việt Nam còn tập tại Hà Nội, nhà cầm quân người Hàn đã thử nghiệm rất nhiều sơ đồ để tối ưu hóa nhân sự tại đội tuyển. Theo đó, rất nhiều biến thể được “khai sinh” nhưng trong trận gặp Indonesia vừa qua, HLV Park Hang Seo vẫn thể hiện sự an toàn khi dùng những sơ đồ quen thuộc đã làm nên thành công của ông là 3-5-2 và 3-4-3.

Để nói về sơ đồ 3-5-2, đây là sơ đồ mà vị chiến lược gia sinh năm 1959 đã sử dụng tại SEA Games 30 và đem về chiếc huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Ở hàng phòng ngự, chúng ta có trung vệ lệch phải, lệch trái và trung vệ quét, thông thường cả 3 vị trí này phải đứng cạnh nhau. Khi đó họ tạo nên một hình tam giác, hoạt động cùng nhau và phải đạt tới sự ăn ý cao. Các hậu vệ ít khi được dâng lên bởi đã có tiền vệ đánh chặn trước mặt khi tuyến giữa được tạo thành hình tam giác.

Cả người chơi ở vị trí wingback cũng vậy, đòi hỏi những người có trình độ cao có trình độ cao cùng nguồn thể lực dồi dào, sẵn sàng đột phá cũng như kịp thời tạo thành dàn hậu vệ 5 người khi phòng ngự. Nhìn chung, 5 con người này thầy Park vẫn sẽ giữ nguyên như trận gặp đội bóng xứ vạn đảo.

3-5-2 hay 3-4-3 sẽ được thầy Park ưu tiên sử dụng trong trận gặp Malaysia? 52658
Đây là lúc thích hợp để Minh Vương ra sân? (Ảnh: Lâm Thỏa)

Với 3 cầu thủ chơi ở giữa, họ phải liên tục hoạt động cùng nhau bởi đây là những mắt xích quan trọng giúp liên kết tuyến trên và tuyến dưới, điều tiết tốc độ trận đấu. Trong bối cảnh Quang Hải treo giò, Tuấn Anh bỏ ngỏ khả năng ra sân thì HLV Park Hang Seo có thể sử dụng bộ 3 là Xuân Trường – Hoàng Đức – Minh Vương, những người kiểm soát trận đấu tốt, cầm bóng chắc, khiến cho đối phương tốn kha khá thể lực để tranh cướp bóng.

Ở hàng tiền đạo 2 người, cần có những chân sút thực sự hiểu ý nhau, một cầu thủ đá cắm và một người chơi hộ công. Thậm chí cả 2 không được đứng cách nhau quá 18m. Nhà cầm quân người Hàn sẽ chọn ra những người nhanh nhẹn bền bỉ vừa có thể phán đoán được ý đồ của nhau vừa thực hiện pha bứt tốc. 

Một sơ đồ đòi hỏi rất cao vào trình độ cầu thủ, ĐT Malaysia có thể đã biết cách vận hành 3-4-3 của “Rồng Vàng” nhưng với 3-5-2 thì họ chưa từng nếm trải. Một sơ đồ mới có tính sát thương khá cao và có thể được HLV Park Hang Seo ưu tiên.

3-4-3 trứ danh bị đối phương bắt bài?

Kể từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam, thầy Park đã xây dựng lối chơi 3-4-3 và đem lại thành công vượt bậc như Á quân VCK U23 Châu Á 2018 hay chức vô địch AFF Cup 2018. Một sơ đồ phù hợp với giải quyết bài toán ở mọi vị trí, không quá đau đầu để lựa chọn cầu thủ thay thế. Đây là sơ đồ có độ an toàn khá cao ở cách vận hành. 

Hơn ai hết, ĐT Malaysia của HLV Tan Cheng Hoe đã hiểu rõ về sơ đồ này, ông từng thất bại rất nhiều lần trước ĐT Việt Nam nên có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm trong những lần đối đầu.

Bởi vậy trong cuộc họp báo mới đây, thuyền trưởng của “Những chú hổ Mã Lai” phát biểu: “Mặc dù chúng tôi không thắng trong 4 lần gặp nhau gần nhất nhưng tôi chắc chắn rằng Malaysia nhận thức được chiến thuật cũng như sự nguy hiểm trong lối chơi của Việt Nam. Chúng tôi phải tận dụng triệt để cơ hội bày ra trước mắt."

Trong các cuộc chạm trán với Việt Nam, chúng tôi đều có cơ hội ghi bàn. Do đó, các chân sút của chúng tôi phải biết cách tung ra nhiều pha dứt điểm hiểm hóc hơn để tạo ra sự khác biệt.” – HLV Tan Cheng Hoe nói thêm.

3-5-2 hay 3-4-3 sẽ được thầy Park ưu tiên sử dụng trong trận gặp Malaysia? 52659
Có vẻ HLV Tan Cheng Hoe đã nghiên cứu rất kỹ chiến thuật của ĐT Việt Nam

Đặc biệt, nhà cầm quân này còn cho biết rằng sau những lần do thám đối thủ thì ông cũng nắm bắt khá rõ cách bày binh bố trận thông qua các phương án chiến thuật mà HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho ĐTVN. Có vẻ như sơ đồ 3-4-3 của thầy Park đang dần bị đối phương hiểu rõ.

Việc lựa chọn sơ đồ sẽ phụ thuộc vào thầy Park, ông sẽ có những tính toán từng giai đoạn và với Malaysia, có thể vị chiến lược gia người Hàn hoàn toàn có cơ sở để sử dụng cả 2 sơ đồ nhằm tạo ra sự khác biệt. Một chiến thắng trước đội bóng sọc đen vàng là bàn đạp cực lớn trong trận chung kết của bảng đấu giữa Việt Nam và đội chủ nhà UAE.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
3-5-2 3-4-3 ĐT Việt Nam ĐT Malaysia Park Hang Seo Tan Cheng Hoe vòng loại World Cup 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT