Quảng cáo

Bỏ túi kinh nghiệm đề-pa lên dốc thi sát hạch bằng lái xe B2

Thứ sáu, 24/07/2020 16:39 PM (GMT+7)
A A+

Đề-pa lên dốc là một phần thi "ác mộng" trong những kì thi sát hạch bằng lái xe B2, do vậy chúng ta nên trang bị những kiến thức cơ bản để tránh bị đánh trượt.

Đề-pa lên dốc bằng xe số sàn là phần thi cực kì khó cho những thí sinh thi sát hạch lái xe hạng B2, khả năng bị rớt vì phần thi này là khá cao. Do đó đòi hỏi thí sinh phải chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức và thực hành nhất định. Ngoài ra, thí sinh cũng cần phải bình tĩnh để xử lí các tình huống sao cho trơn tru nhất.

Đề-pa lên dốc trong thi sát hạch lái xe hạng B2

Đề-pa là gì? Đề-pa lên dốc trong sát hạch lái xe ô tô hạng B2

Thuật ngữ "đề-pa" được xuất phát từ một từ Tiếng Anh "depart" mang nghĩa là khởi hành. Trong kì thi sát hạch lái xe ô tô, phần thi này có tên Tiếng Việt là "dừng xe và khởi hành lên dốc". Đề-pa chỉ là một phần nhỏ của bài thi sa hình.

Phần thi đề-pa lên dốc trong kì thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2 sẽ được chia ra làm 2 phần:

- Cho xe lên dốc và dừng đúng vạch (sẽ không có bài dừng xe khi xuống dốc).

- Tiếp tục cho xe đi từ từ qua dốc trong thời gian cho phép (30 giây).

Phần thi này rất dễ làm cho thí sinh mất điểm, thậm chí là bị đánh trượt khỏi phần thi sa hình. Nên chúng ta cần chú ý các lỗi như: để xe quá vạch, xe tuột dốc quá 50cm, không vượt qua dốc trong 30 giây. Nghe có vẻ hơi nặng tay, nhưng quy định là quy định và tốt nhất thí sinh nên tránh mắc phải các lỗi "chí mạng" đó.

Ngoài ra, phần thi cũng xe được chấm bằng máy nên các thí sinh tuyệt đối sẽ không được "nương tay".

Kỹ thuật lên dốc đề-pa cần chú ý

- Giai đoạn 1: Cho xe lên dốc và dừng đúng vạch

Trước khi thực hiện phần thi đề-pa lên dốc, loa từ máy chấm điểm sẽ thông báo thí sinh bắt đầu vào phần thi của mình.

Sau khi di chuyển đến vạch dừng quy định (đa số các xe đang ở số 1), đạp hết chân côn và phanh chân để dừng xe sao cho đúng vạch. Khi xe đã dừng hẳn, bạn nhớ kéo hết phanh tay rồi mới thả phanh chân. Khá nhiều thí sinh quên không kéo hoặc không kéo hết phanh tay dẫn đến trường hợp xe bị trôi dốc.

Dừng và khởi hành xe ngang dốc

Nhiều trường hợp thí sinh cố đỗ sao cho đúng vạch làm xe bị vượt quá dẫn đến thì sinh đó bị "đánh" trượt một cách đáng tiếc. Nếu không tự tin về khả năng dừng xe đúng vạch, bạn cũng có thể đỗ xe gần sát vạch và chấp nhận bị trừ 5 điểm để có thế tiếp tục phần thi của mình.

Vậy là bạn đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của thử thách này. Giờ đây, bạn cần tiếp tục giữ chân côn hết cỡ, hộp số để ở số 1 và phanh tay ở trang thái đã được kéo hết.

- Giai đoạn 2: Khởi hành và lái xe đi từ từ qua dốc

Sau khi kết thúc giai đoạn thứ nhất, bạn nên hít một hơi thật sâu để chuẩn bị cho một phần thi cũng khó khăn không kém và đợi thông báo tiếp tục bài thi.

Việc đầu tiên cần làm sau khi nhận được thông báo là ấn chấn ga từ từ tăng dần (khi đồng hồ hiện thị khoảng 2000 vòng/phút) rồi nhấc nhẹ thêm chân côn.

Nếu thấy xe bắt đầu rung, xe bắt đầu ngổng lên và tiếng máy êm hơn tức là côn đã ăn và bạn hãy giữ nguyên vị trí chân côn. Sau đó nhẹ nhàng thả phanh tay và thả nhẹ thêm chút côn để xe có thể bắt đầu khởi hành.

Nhấn ga cho tới khi đồng hồ hiển thị khoảng 2000 vòng/phút rồi thả nhẹ chân côn

Trong trường hợp bị trôi xe tức là động cơ chưa đủ khỏe để khởi hành, bạn có thể xử lí theo 2 cách sau:

- Thả bớt chân côn và nhấn thêm chân ga để có thêm lực cho xe khởi hành tránh bị trôi xe.

- Hoặc nhấn hết chân côn và phanh để dừng xe lại rồi thực hiện lại các thao tác từ đầu.

Khi xe đã đi qua được phần đỉnh dốc tức là phần khó khăn nhất của giai đoạn 2 đã qua, việc còn lại cần làm là cho xe trôi xuống sườn dốc trong thời gian qui định là 30 giây và không vượt quá tốc độ cho phép.

Nếu giai đoạn này vẫn khiến bạn cảm thấy hơi run thì cách tốt nhất là bạn hãy đạp chân côn để thả trôi chiếc xe rồi sau đó sử dụng phanh chân sao cho hợp lí để không vượt tốc độ cho phép. Sau khi xuống dốc thành công, chúng ta lại nhả chân côn từ từ rồi lên ga để di chuyển như bình thường.

Những điểm đặc biệt chú ý trong phần thi đề-pa lên dốc

- Đạp côn và chân phanh khi xe đến gần vạch dừng.

- Kéo hết phanh tay rồi thả phanh chân khi xe đã dừng.

- Tăng dần chân ga đến khoảng 2000 vòng/phút.

- Nhả côn từ từ, đến khi thấy máy và cần số rung rung thì giữ nguyên.

Khi mới thực hành, do chưa quen nên hay xảy ra hiện tượng chết máy. Chỉ cần bạn nắm vững những kinh nghiệm trên và thực hành nhuần nhuyễn thì khả năng vượt qua phần thi này với số điểm tuyệt đối là điều cực kì dễ dàng.

Ngoài ra, khi đã thực hành thuần thục và quen với chiếc xe, bạn cũng có thể thực hiện cùng lúc vài thao tác để tiết kiệm thời gian trong phần thi của mình.

Cuối cùng, chúc các bạn có phần thi sát hạch bằng lái xe B2 với tinh thần thoải mái nhất cùng số điểm tuyệt đối.

>> Kinh nghiệm căn đường cực chuẩn khi lái xe ô tô

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đề pa lên dốc thi sát hạch lái xe b2 dừng xe đúng vạch và khởi hành lên dốc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT