Bethany Hamilton: “Tôi sợ mất đi lướt sóng còn hơn cả cá mập"

Thứ sáu, 29/05/2020 14:07 PM (GMT+7)
A A+

Nữ VĐV lướt ván hàng đầu thế giới bị mất một cánh tay thời niên thiếu nói về vụ tai nạn, về nghị lực giúp cô vượt qua khó khăn và trở lại một cách mạnh mẽ hơn.

Bethany Hamilton không hề hối hận. Cô nói với khán giả một cách lãnh đạm: “Tôi đã mất cánh tay của mình nhưng tôi không hối tiếc về điều đó”

Với câu trả lời kiểu vậy, ta hiểu được tại sao có rất nhiều người tới buổi hỏi đáp với Bethany Hamilton mà rạp chiếu phim tổ chức. “Tôi đã có một cảm giác bình yên sau vụ tai nạn. Niềm tin đã giúp tôi vượt qua,” Hamilton nói với một nhóm hầu như là thanh thiếu niên. “Khi đã trưởng thành thì tôi kiểu: ‘Whoa! Sao mà mình làm được điều đó?’ Thật là một niềm tin ngây thơ”.

Mười bảy năm trước, một con cá mập hổ dài 4,5m đã cướp đi cánh tay trái của thần đồng lướt sóng 13 tuổi, và mọi người muốn biết những chuyện xảy ra sau đó. Khả năng phục hồi của cô, và việc trở lại lướt ván chỉ sau vài tháng, đã khiến cô trở thành thần tượng của nhiều người. Cô đã có mặt trên mọi chương trình trò chuyện và trên mọi tạp chí tuổi teen. Cô thoải mái thừa nhận rằng mình đã xuất hiện trên Oprah Winfrey Show mà không hề biết Oprah Winfrey là ai.

Điểm đáng chú ý là trong phim không hề xuất hiện nỗi sợ hãi khi phải xuống biển, cô đã quay trở lại lướt sóng chỉ vài tuần sau vụ tai nạn. Liệu nó có từng là một mối lo ngại? “Có một chút, nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết những người lướt sóng bình thường, họ lo lắng quá mức, mỗi lần nỗi sợ hãi sẽ bị cá mập cắn dâng lên, họ không thể chèo ra ngoài. Mặc dù tôi đã bị tấn công, tôi sợ việc không thể lướt sóng còn hơn cả cá mập”.

Đối với một vận động viên chuyên nghiệp như Hamilton, thật kỳ lạ khi cô nhận định mình có nhiều tác động với tư cách là người sống sót hơn là một trong những VĐV lướt sóng hàng đầu Hawaii. “Gần như vậy,” cô nói. “Tôi chưa hề mong cuộc sống của mình có một ảnh hưởng lớn nhưng thật tuyệt khi thấy một điều khủng khiếp như vậy lại tạo ra tất cả những điều tốt đẹp đó.

Hamilton luot song

Một trong những điều tốt đẹp đó là bức chân dung mới về cuộc đời cô. Kế hoạch là thực hiện một bộ phim hành động dài 10 phút để khuyến khích phụ nữ lướt sóng. Bảy năm sau, kết quả là “Unstoppable", một bộ phim tài liệu dài 100 phút nơi mà Hamilton kể về câu chuyện của chính mình.

Hamilton cho biết: “Lý do tôi làm điều này chỉ là để lướt sóng và thúc đẩy bản thân trong môn thể thao này, hy vọng nó sẽ cổ vũ phụ nữ lướt ván. Sau đó, rất nhiều chuyện đã xảy ra và đạo diễn nói, 'Tôi có thể làm phim tài liệu được không?'. Và tôi kiểu: 'Chắc chắn là được, miễn là chúng ta có tiếng nói mạnh mẽ.' Tôi nghĩ rằng nó đã trở nên tuyệt vời và thực sự phản ánh toàn bộ cuộc sống của tôi cho đến nay theo cách mà bất kỳ sản phẩm trước đó đều không thực hiện được ... thêm nữa, đó thực sự là tôi”.

Dự án đã mang đến một sinh mệnh mới, thực vậy, Hamilton mang thai đứa con đầu lòng khi bắt đầu quay được một năm. Cô khá thẳng thắn khi nói mình chưa sẵn sàng làm mẹ, đạo diễn Aaron Lieber không ngại thể hiện nhiều thử thách lớn mà Hamilton phải đối mặt, và niềm tin đã giúp cô vượt qua chúng. Vì vậy, cô dường như hiểu hơn rằng tại sao mọi người đều phải trải qua khó khăn. “Chúa không nói rằng cuộc sống sẽ dễ dàng và hoàn hảo… để nghĩ vậy chúng ta sẽ phải đấu tranh tinh thần và thực tế là tất cả chúng ta đều sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn. Khi tôi bị mất cánh tay, tôi rất biết ơn vì mình còn sống và điều đó thúc đẩy tôi có một suy nghĩ tích cực hơn”.

Bethany

Sự quyết tâm của Hamilton để tránh bị chìm trong sự tức giận hoặc tự thương hại đã tạo ra hiệu ứng gợn sóng, và cũng tác động đến các thành viên khác trong gia đình. Cô nói: “Bố tôi đã rất tức giận khi tôi bị mất tay nhưng cuối cùng ông ấy đã vượt qua điều đó và thấy rằng tôi vẫn thiết tha được sống. Ông ấy luôn nghĩ ‘Wow nếu con gái nghĩ rằng con bé có thể lướt sóng thì mình cũng vậy, và mình sẽ hỗ trợ con bé’.”

Với sự ủng hộ từ cha mẹ, hai anh trai và gia đình lướt sóng rộng lớn, cô đã trở lại biển vài tuần sau khi bị tai nạn. Điều này đã truyền cảm hứng cho cha cô, Tom, tạo ra một tay cầm đặc biệt cho ván lướt sóng của cô.

Tuy nhiên, ngay cả với kỹ năng và tầm ảnh hưởng của mình, Hamilton thừa nhận cô thấy khó chịu khi hầu như chỉ có nam giới lướt sóng – nó phản ánh vấn đề bình đẳng giới trong lướt sóng. Cô cho biết: “Ngay cả tuần này, tôi phải đấu tranh để bắt lấy con sóng trong một đội hình toàn nam. Và ở đó, rất nhiều lần tôi đã chèo trong nhóm và không hề thấy ai có biểu hiện của quý ông. Ngay bây giờ, thật buồn khi phụ nữ phải chịu đựng điều này chỉ để bắt lấy một con sóng. Và tôi thực sự sẽ cắt ngang các chàng trai vì tôi đã đợi đến lượt mình và họ đã không hề lịch sự chút nào”.

Bethany trong vom song

Sự cởi mở về các khó khăn hàng ngày tạo thành một phần khác của Hamilton, điều đó hấp dẫn công chúng và giúp cô phát triển sự nghiệp như một chuyên gia khai vấn và nhân vật truyền cảm hứng, đặc biệt là với các cô gái tuổi teen. Cô ấy đáng tin cậy một cách đáng ngạc nhiên.

Cô ấy vẫn bắt gặp những lời đề nghị giúp đỡ (“Tôi học cách nói đồng ý. Chỉ vì nếu ai đó muốn giúp đỡ, ít nhất họ cũng có ý tốt”) và tìm thấy những khó khăn hàng ngày, điều khó nhất là nuôi dạy Tobias bốn tuổi và Wesley mới một tuổi.

Cô nói: “Điều này cần nỗ lực về mặt tinh thần mỗi ngày, chỉ là một người mẹ hoặc người vợ hoặc bạn bè và chỉ cần đối phó với gia đình và tất cả những điều đó. Có lẽ điều khó khăn hơn trong cuộc sống là duy trì các mối quan hệ lành mạnh. Tôi thực sự biết ơn chồng tôi, các chàng trai của tôi và gia đình tôi”. Ngay cả Hamilton cũng phải vật lộn khi muốn các con thích thú với biển. “Bạn không thể nào mong mọi đứa trẻ năm tuổi yêu đại dương và không hề sợ hãi”.

gia dinh Bethany

Cô ấy cũng thành thật về những sai lầm của mình. Lời khuyên duy nhất mà cô ấy dành cho các bà mẹ mới là “Hãy cho mình một sự phục hồi sau sinh thích hợp”, một điều cô ấy đã học được sau khi nắm lấy cơ hội để trở lại lướt sóng chỉ bảy tuần sau khi sinh.

Hamilton đã sống hơn một nửa cuộc đời trước công chúng và đã nổi tiếng từ khi còn nhỏ, tất cả đều xuất phát từ một sự cố duy nhất, nhưng cô từ chối dùng nó định hình bản thân.

“Tôi không nghĩ rằng tai nạn đó định nghĩa được con người tôi và tôi không thể thay đổi suy nghĩ của người khác. Rất nhiều người luôn chỉ chú tâm vào một thời điểm của cuộc đời. Nhưng đối với tôi, cuộc sống còn nhiều hơn vậy, tôi có gia đình, niềm tin vào Chúa và lướt sóng. Chúng ta không thể chỉ tập trung vào một khoảnh khắc trong đời, cuộc sống còn hơn thế”.

VIDEO: Trailer bộ phim Unstoppable nói về cuộc đời của Bethany Hamilton

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bethany Hamilton VĐV lướt sóng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT