Quảng cáo

Alisson Becker: Người gác đền xuất sắc của Liverpool

Thứ ba, 06/04/2021 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Alisson Becker là thủ môn đầu tiên giành giải thưởng Găng tay vàng trong cả 3 giải đấu lớn đã tham gia, trong đó bao gồm Premier League, Champions League và Copa America 2019.

Alisson Ramses Becker (sinh ngày 2/10/1992) là cầu thủ bóng đá người Brasil thi đấu ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ của Anh Liverpool và đội tuyển Brasil. Alisson xuất thân từ một gia đình trung lưu, cha anh, Jose Agostinho Becker, là một nhà kinh doanh bất động sản trong khi mẹ anh, Magali Rilo De Souza, là một bà nội trợ vô cùng yêu gia đình.

Alisson bộc lộ niềm yêu thích bóng đá ngay từ nhỏ và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ cha mẹ. Cả Alisson và anh trai anh, Muriel, đều chọn trở thành một thủ môn ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình.

Đối với cha mẹ của Alisson, học viện câu lạc bộ bóng đá Internacional là nơi tốt nhất để họ bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, bởi vậy nên Alisson gia nhập học viện Internacional ngay từ năm 10 tuổi.

Alisson Becker

Nhờ sự tiến bộ nhanh chóng, Alisson thường xuyên xuất hiện cùng đội U-23 Internacional. Năm 2008, Alisson được đảm nhiệm vị trí thủ môn chính của đội trẻ Internacional thay anh mình, người mới bị chấn thương.

Sau đó, Alisson có trận ra mắt đội một vào ngày 17/2/2013 trong trận hòa 1-1 trước Cruzeiro tại giải vô địch Campeonato Gaúcho. Lần ra mắt tại Série A là vào ngày 25/8/2013 khi anh bắt đầu với trận hòa 3-3 trên sân nhà trước đối thủ Goiás.

Vào thuở mới gia nhập đội một, Alisson phải cạnh tranh gay gắt với thủ môn huyền thoại người Brazil, Nelson Dida. Khi Dida giải nghệ vào cuối mùa giải 2014/15, Alisson đã tích lũy được phần lớn kiến thức từ người thầy của mình.

Alisson Becker 1

Một năm sau, Alisson trở thành thủ môn bắt chính và tham gia 57 trận trong tất cả các giải đấu của mùa giải 2015/16. Trong suốt 4 năm gắn bó với Internacional, Alisson có hơn 100 lần ra sân trên mọi đấu trường và giành được danh hiệu Campeonato Gaúcho trong mỗi mùa giải.

Những màn trình diễn xuất sắc của anh đã thu hút sự chú ý của AS Roma. Tháng 7/2016, Alisson chính thức hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng đến AS Roma với mức phí 7 triệu Euro. Anh ra mắt câu lạc bộ vào ngày 17/8/2016, bắt đầu trong trận hòa 1-1 trước FC Porto tại giải UEFA Champions League.

Tiếc thay, anh phải ngồi ghế dự bị trong phần lớn trận đấu của mùa giải đầu tiên khoác áo AS Roma do bị đánh giá thấp hơn Wojciech Szczęsny. Trong suốt mùa giải, anh được ra sân 15 lần trên tất cả các trận nhưng không thể xuất hiện trong bất kỳ giải đấu quốc tế nào khác.

Tuy nhiên, khi Szczęsny chuyển đến Juventus, Alisson cuối cùng cũng có một suất đá chính và trở thành thủ môn nòng cốt của AS Roma ở cả Serie A và UEFA Champions League. Anh ra mắt tại Serie A trong chiến thắng 1-0 trước Atalanta vào mùa giải 2017/18.

Alisson Becker 2
Alisson trở thành thủ thành nòng cốt của AS Roma ở mùa giải 2017/18

Sau đó, Alisson xuất hiện trong trận Derby della Capitale vào ngày 18/11 bằng chiến thắng 2-1 trước đối thủ Lazio. Trong mùa giải đó, Alisson được khen ngợi nhờ những màn trình diễn chói sáng tại Champions League và đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch của câu lạc bộ giúp đội lọt vào bán kết.

Khi Alisson giữ khung thành, AS Roma không để lọt lưới một bàn nào tại Stadio Olimpico ở Champions League cho tới tận tứ kết. Trong mùa giải đó, Alisson thi đấu 49 trận và giữ sạch lưới tổng cộng 22 trận và được chọn là thủ môn xuất sắc nhất Serie A.

Màn trình diễn chói sáng của Alisson với AS Roma quả thực khiến một số CLB hàng đầu châu Âu bị mê hoặc và một trong số đó là Liverpool. Sau đó, vào ngày 19/7/2018, Liverpool chính thức xác nhận chiêu mộ Alisson với mức phí 72,5 triệu Euro, đưa anh trở thành thủ môn đắt giá nhất vào thời điểm đó.

Cùng với Quỷ đỏ, Alisson có trận ra mắt vào ngày 12/8 trong trận thắng 4-0 trước West Ham United. Nhờ có Alisson trấn giữ khung thành, Liverpool có chuỗi 20 trận bất bại ở giải đấu chính kể từ đầu mùa giải 2018/19.

Alisson Becker 3
Alisson Becker trong màu áo Liverpool

Vào cuối mùa giải, Alisson giữ sạch lưới tổng cộng 21 trận tại Premier League và giành giải Găng tay vàng. Ngoài ra, Alisson cũng đóng một vai trò quan trọng trong Champions League, nơi Quỷ đỏ giành được chức vô địch sau khi đánh bại Tottenham Hotspurs trong trận chung kết.

Tại đấu trường quốc tế, Alisson có trận ra mắt đội tuyển quốc gia U-17 Brazil vào năm 2009, sau đó được gia nhập đội U-21 Brazil. Alisson đá trận đầu tiên gặp Venezuela tại vòng loại World Cup vào ngày 13/10/2015, kết quả là đội bóng xứ Samba giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Một năm sau, Alisson có tên trong danh sách 23 cầu thủ tham dự Copa América Centenario nhưng tiếc rằng anh đã không thể đưa Brazil vượt qua vòng bảng. Tại World Cup 2018, anh trở thành sự lựa chọn hàng đầu và luôn góp mặt trong mọi trận du đấu của Brazil.

Alisson Becker 4

Điểm nhấn trong thành tích của Alisson với đội tuyển xứ Samba là cúp vô địch tại giải Copa America 2019 và anh cũng nhận được danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.

Trong cuộc sống cá nhân, ngoài sự khéo léo, Alisson còn được biết đến với vẻ ngoài điển trai. Năm 2015, anh kết hôn với Natalia Loewe, một bác sĩ nhi khoa tốt nghiệp Đại học Công giáo Pelotas. Hiện tại, họ có một cô con gái tên Helena và một con trai là Matteo.

Giờ đây, tên tuổi của anh thường được những người yêu bóng đá thế giới ca ngợi, đặc biệt là những người ủng hộ Liverpool và công chúng bóng đá Brazil. Với khả năng của mình, Alisson vẫn còn có thể đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Alisson Becker cầu thủ bóng đá thủ môn Liverpool Brazil tiểu sử
Xem thêm
TIN NỔI BẬT