Quảng cáo

7 điều đừng "dại" làm sau khi mua xe ô tô mới "đập hộp"

Thứ bảy, 11/07/2020 09:11 AM (GMT+7)
A A+

"Đập hộp" ô tô mới, chủ nhân đừng dại làm 7 điều sau đây nếu không muốn phải tốn tiền sửa chữa hoặc thường xuyên gặp phải những sự cố khi lái xe trên đường.

Sự cẩn thận khi lái xe ô tô mới mua thời gian đầu có thể giúp chủ nhân tiết kiệm được nhiều hơn chi phí sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho xe cũng như đảm bảo độ an toàn cho chính mình. Muốn có được những điều này, chủ sở hữu xe chắc chắn không nên làm những điều "dại dột" sau đây:

1. Khởi động hoặc dừng xe một cách đột ngột

Hầu hết các tài xế lúc lái xe mới đều muốn đạp ga thật mạnh vì như vậy sẽ tạo được một cảm giác rất mạnh mẽ và thú vị. Tuy nhiên trên thực tế, đây lại là điều hoàn toàn không nên làm đối với một chiếc xe ô tô mới mua.

Bởi hành động này của tài xế sẽ gây tốn xăng hơn rất nhiều đồng thời cũng khiến cho má phanh và đĩa phanh bị hao mòn nhanh hơn bình thường. Do vậy, tài xế chỉ nên đạp phanh mạnh bất ngờ khi không may gặp phải tình huống nguy hiểm đột ngột.

Tài xế lái ô tô mới mua tuyệt đối không khởi động hoặc dừng xe một cách đột ngột

2. Chạy tối đa vòng tua

Đối với những chiếc ô tô mới mua, dầu bôi trơn bên trong động cơ vần còn sánh khiến cho quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru. Vì vậy, động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu nhất.

Các chuyên gia khuyến cáo tài xế lái xe mới chỉ nên chạy ở vòng tua 3.500 - 4.500 vòng/phút từ 150 - 500 dặm đầu tiên.

Không nên chạy tối đa vòng tua đối với xe ô tô mới mua

3. Đạp lút ga

Đạp lút ga khi chạy xe ô tô mới sẽ gây tổn hại lớn cho động cơ xe ô tô, đặc biệt là trong 1.000 km đầu tiên vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ phá hủy các chi tiết trên xe. Do đó, tài xế nên để xe chạy không tải 1 hoặc 2 phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra giúp bôi trơn khắp các bộ phận.

Không nên đạp lút ga khi chạy xe ô tô mới vì có thể gây tổn hại lớn cho động cơ xe ô tô

4. Chở hoặc kéo đồ quá nặng

Không riêng gì xe ô tô mới mua mà đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu cũng vậy. Tài xế không nên ép xe kéo hoặc chở hàng quá nặng nếu xe không có tính năng chuyên dụng.

Bởi như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc phanh. Từ đó sẽ khiến xe dễ xuống cấp hơn khi phải kéo trong thời tiết nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn trong điều kiện cung đường xấu, đặc biệt là xe mới mua.

Không nên chở hoặc kéo đồ vượt quá tải trọng của xe ô tô

5. Để bình xăng cạn

Đa số các dòng xe ô tô hiện đại đều có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Vì thế, nếu liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn.

Theo lời khuyên của chuyên gia, các lái xe nên giữ bình xăng cho xe mới mua ít nhất khoảng 1/4 bình để giữ bơm xăng trong tình trạng tốt nhất.

Không nên để bình xăng trong tình trạng cạn nhiên liệu thường xuyên

Đồng thời, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Do vậy, nếu để xăng trong bình chứa hết, khi đó, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây nên hiện tượng lọt khí mất tính tuần hơn. Hơn thế nữa, cơ bản bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện và việc để mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.

6. Âm côn và chạy nhiều chuyến đường dài

Khi dừng xe chờ đèn đỏ hoặc đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế có thói quen đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy. Hành động này dù đối với một chiếc ô tô mới mua hay đã qua sử dụng lâu dài đều khiến má côn nhanh mòn, thậm chí có thể trượt côn ở những lần sau.

Tài xế không nên chạy đường dài trong 1000 dặm đầu và hạn chế âm côn khi chờ đèn đỏ hoặc đứng dốc đối với xe số sàn

Đặc biệt, với những chiếc ô tô mới mua thì tài xế cần chú ý hơn đó là không nên chạy tuyến đường quá dài. Bởi khi xe chạy đường dài sẽ khiến xe phải hoạt động với hiệu suất cao, các hệ thống động cơ làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc sẽ dễ dẫn đến hư hỏng xe. Cụ thể, lái xe không nên chạy đường dài trong 1.000 dặm đầu tiên.

7. Thay dầu nhớt không theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Tâm lý được lái xe mới luôn khiến các tài xế tỏ ra phấn khích và thích thú. Vì vậy, việc "quan tâm" chăm sóc và vệ sinh xế cưng mới một cách quá mức là điều rất dễ gặp trên thực tế.

Trong đó, việc được nhiều chủ xe thường làm đó là thay dầu nhớt quá sớm. Thực tế, thay dầu định kỳ cho xe là một trong những công đoạn bảo dưỡng xe quan trọng. Tuy nhiên, thay dầu nhớt quá sớm sau khi mua xe mới là điều hoàn toàn không tốt cho xe.

Thay vào đó, chủ xe nên thay nhớt theo định mức của nhà sản xuất đồng thời hãy bảo dưỡng xe đúng cách như vệ sinh nội thất, vệ sinh khoang lái,...đúng cách để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất cho xe.

Chủ xe ô tô nên thay dầu và bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Trên đây là 7 điều các tài xế đừng "dại" làm khi mua xe ô tô mới "đập hộp" nếu muốn chiếc "xế cưng" của mình có tuổi thọ lâu bền, ít hư hỏng và luôn luôn mạnh mẽ khi vận hành.

>> 9 mẹo đơn giản kéo dài tuổi thọ cho "xế cưng"

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
7 điều không nên làm với xe ô tô mới
Xem thêm
TIN NỔI BẬT