Quảng cáo

6 loại "bệnh" thường gặp ở hộp số tự động ô tô

Chủ nhật, 08/11/2020 15:49 PM (GMT+7)
A A+

Một vài sự thiếu hiểu biết và lơ là trong quá trình sử dụng có thể khiến chiếc xe dùng hộp số tự động phải trả giá đắt.

Nhiều chủ xe phải chi cả đống tiền để thay hộp số mới, trong khi nguyên nhân đơn giản xuất phát từ dầu hộp số. Dưới đây là một số dấu hiệu hư hỏng thường gặp nhất ở hộp số tự động xe ô tô, giúp lái xe phát hiện và tránh được những trục trặc đáng tiếc xảy ra.

1. CHẢY DẦU HỘP SỐ

Dầu hộp số bị rò rỉ là một trong những dấu hiệu hàng đầu cho thấy hộp số đang có vấn đề. Đối với xe số tự động, dầu hộp số giữ một vai trò quan trọng để xe vận hành.

Chảy dầu hộp số

Khi dầu chảy từ hộp số, rất có thể do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh khi va chạm mạnh. Hiện tượng dầu chảy ở phớt láp cũng có thể do phớt láp bị rách khi tháo lắp hoặc lâu ngày không được bảo dưỡng.

2. DẦU BẨN

Theo nguyên tắc, hộp số hoạt động sẽ sinh ra mạt kim loại, và những mạt này sẽ lẫn vào trong dầu hộp số. Khi dầu không được kiểm tra và xe không được bảo dưỡng thường xuyên, những cặn bẩn sẽ bám lại và khiến động cơ cũng bị bám bẩn. 

Để hạn chế xảy ra hiện tượng này, chủ xe nên bảo dưỡng xe định kỳ và kiểm tra hộp số thường xuyên để đảm bảo dầu luôn sạch và đủ mức quy định. 

3. HỘP SỐ ỒN VÀ RUNG KHI HOẠT ĐỘNG

Khi chuyển số dù đã cắt hết côn, hộp số sàn vẫn thường có tiếng két chói tai. Đây là dấu hiệu nhận biết côn mòn hoặc bánh răng trong hộp số hỏng.

Xe ồn và rung khi vận hành

4. XE ỒN KHI VỀ "MO"

Một dấu hiệu rõ rệt khác cho thấy hộp số cần phải thay là những âm thanh khó chịu khi xe đang ở "mo". Hầu như tiếng ồn xuất hiện do các bánh răng hoặc vòng trong hộp số đã bị mòn và cần được thay thế.

5. RUNG GIẬT

Xe gây cảm giác rung giật hoặc có phát ra âm thành từ hộp số. Nguyên nhân của điều này có thể do các chi tiết như vi sai, bánh răng hành tinh, các đĩa ma sát bị mòn.

Xe rung giật khi lái

6. TRƯỢT SỐ

Khi ở trạng thái bình thường, hộp số sẽ vận hành như bạn muốn, tuy nhiên nếu hộp số bị trượt, nó sẽ tự nhảy sang cấp số khác hoặc về "mo" (đối với số sàn). Dấu hiệu này được đánh giá là nguy hiểm, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp, tài xế có thể mất kiểm soát xe và khó thoát ra ngoài. 

Kiểm tra xe ô tô

Để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc, chủ xe nên chủ động bảo dưỡng và kiểm tra xe thường xuyên nhằm phát hiện ra những hư hỏng để sớm khắc phục.

5 dấu hiệu cho thấy ô tô cần được bảo dưỡng ngay

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hộp số tự động ô tô dấu hiệu cho thấy hộp số ô tô bị hỏng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT