Quảng cáo

5 thói quen khiến phanh xe ô tô nhanh bị hư hại

Thứ tư, 09/09/2020 13:57 PM (GMT+7)
A A+

Một số thói quen dưới đây sẽ khiến phanh xe ô tô bị hư hại nhanh hơn nhưng nhiều tài xế vẫn không thể tránh được.

Những thói quen này có thể không gây hậu quả ngay, song về lâu dài sẽ khiến phanh xe gặp những trục trặc và hư hỏng.

1. Quên kéo phanh tay

Khi dừng hoặc đỗ xe, nhiều tài xế thường quên không kéo phanh tay và điều này lại khiến phanh xe nhanh hỏng hơn và là nguyên nhân chính gây nên những vụ tai nạn.

Về bản chất, phanh tay có tác dụng giúp xe đứng yên, do vậy nếu quên kéo phanh tay, xe sẽ dễ bị trôi ở đoạn đường dốc. Trong trường hợp, xe đã về số P (đỗ xe) nhưng phanh tay cũng chưa được kéo, sẽ xảy ra hiện tượng bánh răng cóc trên hộp số hao mòn nhanh hơn và không có tác dụng hiệu quả nhất.

2. Hạ chưa hết phanh tay

Nếu tài xế chưa hạ hết phanh tay, sẽ khiến guốc phanh và má phanh còn áp sát vào tang trống/ đĩa phanh. Má phanh có thể bị cháy khi cùng với tang trống sinh nhiệt tạo ra ma sát lớn khi xe chạy. Nguy hiểm hơn, nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh và khiến phanh mất tác dụng.

Thông thường trên một số xe sẽ có tín hiệu cảnh báo tài xế, tuy nhiên nếu tài xế không để ý đèn cảnh báo, sẽ cảm nhận được độ nặng của xe và mùi khét. 

3. Hạ phanh tay khi chưa dừng hẳn xe

Như đã đề cập ở trên, phanh tay có tác dụng để giữ xe đứng yên. Nếu xe vẫn chạy chưa dừng hẳn mà tài xế vô tình kéo phanh tay, sẽ có thể khiến lực phanh tác động lên 2 bánh sau và gây tình huống trượt bánh nguy hiểm.

4. Không bảo dưỡng phanh thường xuyên

Nhiều người thường chỉ thay thế dầu bôi trơn và xem đây như là bảo dưỡng định kỳ. Thực tế, bảo dưỡng phanh có tác dụng không chỉ loại bỏ mạt bám trên mặt tiếp xúc, mà còn giúp phát hiện các lỗi/ nguy cơ má phanh kẹt gây mất an toàn. 

5. Rà phanh khi leo dốc hoặc xuống đèo

Rà phanh có thể dẫn đến hiện tượng cháy và cong má phanh với phanh đĩa/ trống phanh. Sau đó, tình huống mất phanh và gây tai nạn cũng dễ xảy ra.

Để tránh tình trạng này, tài xế khi điều khiển xe đổ đèo hoặc xuống dốc nên chuyển sang chế độ bán tự động/ về số thấp tương ứng đối với xe dùng hộp số tự động/ số sàn.

>> 9 sai lầm phổ biến tài xế dễ mắc phải nhất

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
phanh xe ô tô thói quen gây hại cho phanh xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT