Sức mạnh đáng kinh ngạc của võ thuật Cái Bang

Thứ ba, 31/03/2020 16:28 PM (GMT+7)
A A+

Được ca ngợi là "Thiên hạ đệ nhất bang, Cái Bang sở hữu những tuyệt kỹ hết sức lợi hại, khuynh đảo võ thuật Trung Hoa một thời.

Trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, Cái Bang là một tập hợp lớn nhất thiên hạ của những người ăn mày yêu nước, nổi tiếng vơi rất nhiều cao thủ võ công luôn hành hiệp trượng nghĩa. Thậm chí phái này còn là bang đứng đầu (đệ nhất bang), sánh ngang cùng với Thiếu Lâm (đệ nhất phái) và Minh Giáo (đệ nhất giáo).

Nhiều nhân vật anh hùng trong truyện Kim Dung từng ở trong bang này như Hồng Thất Công, Kiều Phong, Hoàng Dung … đều là những người sở hữu trình độ võ thuật ở mức thượng thừa, thiên hạ ít người sánh kịp.

cai bang

Theo nhiều tài liệu thì lịch sử của môn phái này có từ rất lâu đời (vào khoảng thời Đường). Đến cuối thời Tống, phái này đã giương cờ khởi nghĩa chống Kim và trở thành bang lớn đệ nhất chính phái trên giang hồ.

Mặc dù là nhóm người có địa vị xã hội thấp nhất (chủ yếu là ăn mày và những người dân lao động nghèo khổ), nhưng đa số kiên cường, phẩm cách cao thượng. Điểm mạnh đầu tiên của phái này chính là lực lượng đông đảo và rất đoàn kết.

cai bang

Theo nhiều nhà nghiên cứu, võ công Cái Bang có ưu điểm là tính thực dụng và thực chiến cao. Không duy trì, giữ gìn lễ nghi và lề thói như những môn phái khác (Thiếu Lâm, Võ Đang…). Võ công của Cái Bang chuyên đánh lạc hướng đối phương, nên thoạt nhìn nó có vẻ lén lút, xấu xí. Nó không ảo diệu thâm thúy mà hướng tới yếu tố đơn giản, hiệu quả.

Trong các loại võ công, Cái Bang sở hữu Đả cẩu bổng pháp là hoàn toàn có thật. Đây là một tuyệt kỹ được tổng hợp và đúc kết trong nhiều năm. Đáng tiếc rằng, do Cái Bang đã thất truyền nên câu hỏi Đả cẩu bổng pháp liệu có ảnh hưởng tới những bài côn pháp của võ thuật ngày nay (wushu, võ cổ truyền…) hay không vẫn là điều còn bỏ ngỏ.

>> Vén màn môn võ Việt khắc chế võ thuật Trung Hoa

Author Thethao247.vn Hồng Công / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cái bang võ thuật trung quốc võ thuật việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT