Quảng cáo

HLV Park và đội bóng đáng lo nhất tại Đông Nam Á

Thứ năm, 23/04/2020 11:25 AM (GMT+7)

Không phải Thái Lan, Malaysia mới chính là đội bóng khiến HLV Park Hang Seo đang đau đầu nhất hiện nay.

Highlights: Quang Hải lập siêu phẩm giúp Việt Nam đánh bại Malaysia (Nguồn: Next Sports)

Bóng đá Đông Nam Á thời gian gần đây chứng kiến sự đua tranh của hai đội bóng quen thuộc: Thái Lan và Việt Nam. Sau một thời gian Thái Lan khẳng định vững chắc vị thế bóng đá khu vực dưới thời HLV Kiatisuk, tới lượt Việt Nam có bước chuyển mình phát triển như một nền bóng đá mới nổi của cả châu Á sau sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo.

Tuy nhiên, ngoài hai ông lớn này ra, vẫn có một đội tuyển dường như chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Đó là Malaysia. Đội bóng có biệt danh Harimau Malaya đang bước tiếp trên con đường lột xác trở thành một đội bóng lớn không chỉ trong khu vực Đông Nam Á, mà còn cả châu Á.

Một triết lý xuyên suốt

Triết lý xây dựng bóng đá xuyên suốt là điều mà chúng ta có thể thấy rõ của bóng đá Malaysia.

Hàng chục năm nay, đội bóng Đông Nam Á đã tạo cho mình một lối chơi quen thuộc dựa nhiều vào nền tảng thể lực của các cầu thủ. Đây là lối chơi rất phù hợp với các cầu thủ tại nơi đây, vốn luôn sở hữu thể lực sung mãn, khỏe mạnh nhưng thiếu sự mềm mại kỹ thuật.

Những tình huống tấn công biên với những cầu thủ chạy cánh tốc độ cũng là lối chơi tấn công chủ đạo của họ. Đây vốn là đặc sản tấn công rất quen thuộc của đội bóng này.

malaysia matthew davies mohamadou sumarehĐội ngũ HLV tài năng

Một điều khác biệt của bóng đá Malaysia so với nhiều đội bóng khác trong khu vực nằm ở việc lựa chọn HLV. Trong khi các đối thủ liên tục ưu tiên các vị HLV nước ngoài cho vị trí này thì đội bóng áo vàng đen lại đặt sự tin tưởng to lớn dành cho các HLV nội. Và quả thực họ đã đúng với những kết quả thu lại được.

Một trong những HLV thành công nhất lịch sử của Malaysia chính là Rajagopal, người đã giúp bóng đá nước này giành tấm HCV SEA Games và chức vô địch AFF Cup trong 2 năm liên tiếp (2008 và 2009).

HLV U23 Malaysia hiện tại, HLV Ong Kim Swee từng giúp đội bóng giành HCV SEA Games 2011 và đã phát hiện, đào tạo rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá nước này, trong đó có nhiều cầu thủ đang là trụ cột ĐTQG.

Hiện tại, những người làm bóng đá Malaysia đặt trọn niềm tin vào HLV Tan Cheng Hoe, một HLV bản địa nhưng cá tính, giàu sức chiến đấu và khát khao thể hiện tham vọng lớn của đội bóng.

tan cheng hoe malaysiaKhông chỉ HLV trưởng, bóng đá Malaysia còn đầu tư rất nhiều khi thuê các HLV và chuyên gia ngoại. Những người này sẽ có nhiệm vụ sử dụng kinh nghiệm và năng lực của mình thúc đẩy quá trình cải thiện chất lượng của đội bóng.

Đặc biệt, không chỉ ĐTQG có các HLV, chuyên gia ngoại quốc mà các độ đội tuyển nhỏ hơn cũng được tạo điều kiện tương tự. Mỗi đội tuyển lại có đủ nhân sự cần thiết một đội bóng chuyên nghiệp cần phải có như HLV thể lực, bác sĩ, phân tích viên, chuyên gia dinh dưỡng,…

Điều này giúp các đội tuyển của nước này, từ ĐTQG cho tới tuyển trẻ được đảm bảo phát triển mạnh mẽ đồng bộ. Các cầu thủ trẻ vì thế luôn sẵn sàng thay thế đàn anh trong tương lai. Điều này cũng diễn ra tương tự ở cấp CLB.

Dàn cầu thủ chất lượng

Sự đầu tư và chiến lược bài bản giúp Malaysia có những lớp cầu thủ chất lượng trong thời gian gần đây. Những trụ cột ĐTQG như Farizal, Mohd Aidil, Safawi Rasid, Syafiq Ahmad,…đều có nhiều kinh nghiệm tại đội bóng đại gia Johor Darul Ta’zim của nước này. Họ thậm chí còn là vị khách quen thuộc của AFC Champions League (giải đấu số 1 châu Á cấp CLB).

Chính sách nhập tịch cũng được Malaysia sử dụng triệt để. Sau khi đã bổ sung những cái tên chất lượng như Matthew Davies, Corbin Ong, Gabriel Gan, Mohamadou Sumareh, họ cũng vừa nhập tịch thành công Liridon Khasniqi, Johan Cools (cầu thủ từng chơi tại Champions League châu Âu).

Sức mạnh ĐTQG Malaysia vì thế được gia tăng nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. Vậy nên trong tương lai, lãnh đạo bóng đá nước này không ngại đẩy mạnh việc nhập tịch hơn nữa.

Johan Cools malaysia Không chỉ tập trung hiện tại, Malaysia còn hướng tới tương lai khi chú trọng vào các đội tuyển trẻ. Thành quả là nhiều tài năng giàu tiềm năng được trình làng trong thời gian gần đây.

Tiêu biểu trong số này phải kể tới thần đồng bóng đá nước này Luqman Hakim Shamsuddin được tờ Guardian của Anh xếp vào nhóm 60 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới năm 2019. Anh cũng đang trên đường sang Bỉ chơi bóng cho CLB K.V Kortrijk với một bản hợp đồng kéo dài 5 năm ở tuổi 18.

So sánh ở các giải đấu trẻ thời gian gần đây, Malaysia cũng có thành tích tốt hơn Thái Lan. Đỉnh điểm trong số đó là khi U19 Thái Lan để chính U19 Malaysia và U19 Campuchia vượt mặt để giành tấm vé tham dự VCK U19 châu Á 2020. Nếu không nhanh chóng chấn chỉnh, việc Voi chiến để Những chú hổ Malaya vượt mặt bởi các thế hệ tương lai hoàn toàn sẽ sớm xảy ra.

u18 malaysia viet namCó thể thấy, dù còn nhiều điểm hạn chế nhưng bóng đá Malaysia đang dần tự hoàn thiện bản thân mình. Đó là những bước phát triển có tính toán và được thực hiện quyết liệt.

Vậy nên không khó hiểu khi đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe lại luôn nhận được sự tôn trọng của HLV Park Hang Seo. Bởi cứ mỗi lần gặp họ, HLV người Hàn Quốc lại phải đau đầu khi trình độ của đối thủ đã được nâng lên so với lần đối đầu trước.

Hiện tại, tại bảng G vòng loại World Cup 2022, Malaysia đang xếp ở vị trí thứ 2 với chỉ 1 điểm ít hơn so với ĐTQG Việt Nam. Vậy nên, trận đấu giữa hai bên trong thời gian tới sẽ vô cùng quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tấm vé đi tiếp của hai đội mà còn như một lời khẳng định xem ai mới là thế lực thật sự của bóng đá Đông Nam Á.

>>> Xem thêm: HLV Park chấm nhân tố mới của ĐT Việt Nam chỉ sau 10 phút.

>>> Xem thêm: Những gương mặt mới của HLV Park thách thức vị trí của Quang Hải.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT