Quảng cáo

Chuyện gì đang diễn ra tại Hoàng Anh Gia Lai?

Thứ hai, 16/09/2019 18:37 PM (GMT+7)
A A+

Từng được kỳ vọng sẽ giúp lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai khởi sắc, giờ đây huấn luyện viên Lee Tae Hoon lại đang gặp muôn vàn khó khăn trong mục tiêu giúp đội bóng trụ hạng.

VIDEO: Hoàng Anh Gia Lai trước nguy cơ xuống hạng (Nguồn: Next Sport)

Ngày Lee Tae Hoon được bổ nhiệm làm HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai, cổ động viên phố Núi không khỏi vui mừng. Những thành công vang dội từ HLV Park Hang Seo vẽ lên trong họ một niềm tin phấn khởi về tương lai đội bóng.

Quả thực, những cổ động viên đội bóng áo trắng đã cảm nhận được những trái ngọt đầu tiên rất sớm. 4 trận đấu đầu tiên dưới sự dẫn dắt của cựu HLV ĐTQG Campuchia gây ấn tượng với 4 trận bất bại liên tiếp. Họ tiếp tục cầm hòa Đương kim vô địch Hà Nội FC trong một trận đấu không bàn thắng nhưng thừa kịch tính.

Nhưng rất nhanh chóng, sau những thành công chớp nhoáng thời gian đầu, Hoàng Anh Gia Lại nhanh chóng quay lại bản chất vốn có của mình. Một đội bóng thừa tài năng nhưng thiếu ổn định.

Hàng thủ tiếp tục mong manh

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà HLV Lee Tae Hoon đưa ra trong thời điểm nhậm chức là cải thiện hệ thống phòng ngự cho đội bóng. Từ kỹ năng phòng ngự cá nhân cho tới khả năng phòng ngự tập thể.

Tuy nhiên, dường như các cầu thủ vẫn chưa tiếp thu những bài học của ông. Hoàng Anh Gia Lai vẫn duy trì thành tích nằm trong danh sách những đội bóng thủng lưới nhiều nhất V-League. Khả năng phòng ngự của đội bóng vẫn yếu ớt, mong manh và có thể bị xuyên phá bởi mọi hàng tấn công.

HLV Lee Tae Hoon, hagl, V-League, Playoff

Số bàn thua họ nhận tính từ đầu (43 bàn) chỉ thua đội bóng nhận nhiều bàn thua nhất giải Thanh Hóa 04 bàn. Tính riêng từ khi được dẫn dắt trong triều đại mới, họ nhận 29 bàn thua. Con số này tương ứng tỷ lệ 1,7 bàn mỗi trận. Hàng công đội bóng phố Núi không phải tồi nhưng cũng không thể gồng gánh được khả năng tệ hại của các đồng đội phía sau.

Thực tế, tình trạng này không mới. Nó đã trở thành vấn đề cố hữu kể từ khi lứa 01 Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy,…được đôn lên thi đấu tại V-League.

HLV họ Lee cũng liên tục than thở về khả năng phòng ngự của đội bóng trong suốt nhiều vòng đấu đã qua. Có lẽ, ông sẽ còn cần thêm rất nhiều thời gian nữa mới có thể thực hiện được mình mong muốn. Chỉ chưa biết, thời gian của ông tại đội bóng còn lại bao nhiêu?

Ngoại binh không là điểm tựa

Tương tự hàng thủ, vấn đề ngoại binh cũng làm đau đầu rất nhiều HLV Hoàng Anh Gia Lai suốt mấy mùa giải vừa qua. Phần lớn các cầu thủ đều có chất lượng tệ, thậm chí còn chưa bằng cầu thủ nội của đội bóng. Hoặc nếu có chất lượng tốt thì lại vướng phải vấn đề trong quan hệ với đội bóng. Mùa giải năm nay cũng vậy.

Hoàng Anh Gia Lai, Lee Tae Hoon, Playoff, V-League, Văn Toàn, HAGL

Ngoại trừ trung vệ người Hàn Quốc Kim Bong Jin phần nào chứng tỏ được năng lực tại trung tâm hàng phòng ngự, các cầu thủ ngoại binh còn lại không mang lại nhiều dấu ấn chuyên môn tích cực.

G. Wash năng nổ nhưng thiếu bản năng sát thủ của một tiền đạo. Anh nhanh chóng bị thanh lý sớm hợp đồng vì dính chấn thương dài hạn. Người thay thế, Felipe Martins thậm chí còn thiếu thuyết phục hơn.

Một trường hợp khác cần lưu tâm là thủ thành Sietma. Sau gần một năm thi đấu tại Việt Nam, anh nhanh chóng khẳng định được đẳng cấp của một cầu thủ được đào tạo tại Anh. Tuy nhiên, dường như môi trường bóng đá Đông Nam Á hoàn toàn xa lạ khiến anh chưa thể thích nghi. Điều này khiến khả năng cống hiến của anh còn nhiều hạn chế.

Thay đổi lối chơi chung

Từ trước tới nay, Hoàng Anh Gia Lai vẫn nổi tiếng với lối chơi kiểm soát bóng tới mức cực đoan. Điều này mang cho các cầu thủ phố Núi nhiều thành công nhưng cũng nhấn chìm họ xuống nhiều thất bại.

Nhận ra vấn đề này, HLV Lee Tae Hoon đã thay đổi lối chơi cho đội bóng. Thực tế đã chứng minh, tại mùa giải năm nay, đội bóng phố Núi chơi hay nhất khi triển khai thế trận phòng ngự phản công.

Lối chơi này giúp các cầu thủ tốc độ như Văn Toàn, Hồng Duy có điều kiện để phát huy tối đa khả năng của mình. Bản thân Văn Toàn đang có mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp của mình với 7 pha lập công cho đội bóng tính từ đầu mùa. Anh cũng đang giữ vị trí chân sút số một của đội bóng.

Dẫu vậy, để thay đổi một lối chơi được nuôi dưỡng từ khi còn là một cậu bé không phải dễ. Các cầu thủ vẫn thi đấu cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt giữa các trạng thái. Họ dễ trở nên bối rối khi đối thủ bắt bài và thi triển các phương án phản đòn.

 hagl, V-League, Playoff

Thay đổi tư duy chơi bóng của các cầu thủ chính là vấn đề lớn nhất của huấn luyện viên Lee Tae Hoon. Ông sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn mang đội bóng phố Núi quay trở lại ánh hào quang mong đợi.

Trước mắt, Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải nỗ lực hết sức để giành suất chơi V-League năm sau. Họ vẫn còn nắm trong tay khả năng tự quyết cho chính mình.

Vòng đấu tiếp theo sẽ đóng vai trò bản lề cho cả mùa giải. Đội bóng phố Núi sẽ tiếp đón Hải Phòng – đối thủ trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng.

Nếu chiến thắng trong trận đấu này và Hà Nội FC giành ngôi vô địch sớm, Hoàng Anh Gia Lai sẽ gặp nhiều thuận lợi trong hai trận đấu cuối cùng của mùa giải. Bởi khi đó, đối thủ của họ (TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa) gần như đã không còn mục tiêu để thi đấu.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hoàng Anh Gia Lai Lee Tae Hoon Playoff V-League Công Phượng Tuấn Anh Xuân Trường Văn Toàn Hồng Duy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo