Các giải bóng rổ đáng chú ý trên thế giới

Thứ sáu, 12/06/2020 10:38 AM (GMT+7)
A A+

Bóng rổ là môn thể thao được sinh ra tại Mỹ, và giải NBA của đất nước này cũng được coi là giải đấu chuyên nghiệp nhất thế giới, bên cạnh một số giải bóng rổ khác.

1. NBA

National Basketball Association (viết tắt NBA) là giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp nhà nghề Bắc Mỹ. Đây là giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp lâu đời nhất thế giới. Hiện nay, giải đấu có 30 câu lạc bộ cùng tham gia tranh tài (trong đó có 29 câu lạc bộ bóng rổ của Mỹ, 1 câu lạc bộ của Canada). Giải bóng rổ NBA được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 6 – 6 – 1946 tại thành phố New York. Giải lấy tên là National Basketball Association (Giải bóng rổ quốc gia). Giải được tổ chức và quản lý dưới sự điều hành của Liên đoàn bóng rổ quốc gia Hoa Kỳ (BAA).

bóng rổ, nba, các giải bóng rổ lớn

Cho tới nay, NBA đã phát triển ngày càng lớn hơn và nó đang tạo ra một dấu ấn tuyệt vời ở mọi quốc gia yêu thích và chơi bóng rổ bằng cách ký hợp đồng với những cầu thủ giỏi nhất của họ. Ngoài ra, còn có một giải đấu dành cho nữ được gọi là WNBA cũng rất thành công. Mặc dù không phổ biến bằng NBA nhưng giải đấu này vẫn được người hâm mộ bóng rổ chú ý đến. Do sự phổ biến và nổi tiếng của NBA nên hầu như tất cả các cầu thủ NBA đều là các cầu thủ được trả lương cao nhất trên thế giới theo mức lương trung bình hàng năm cho mỗi cầu thủ.

2. FIBA World Cup

FIBA World Cup, tiền thân là FIBA World Championship, ra đời vào năm 1950 với giải đấu diễn ra tại Argentina. Đội chủ nhà trở thành cái tên đầu tiên lên ngôi vô địch Thế giới. Kể từ đó tới nay, tổng cộng đã có 17 lần sự kiện này diễn ra. Giải bóng rổ vô địch thế giới thường diễn ra bốn năm một lần. Riêng giải lần này là ngoại lệ khi diễn ra sau kỳ FIBA World Cup gần nhất cách đây 5 năm. Lý do là Liên đoàn Bóng rổ Thế giới đã loại bỏ vòng loại khu vực của Olympic và lấy kết quả của World Cup để xét vé dự Thế Vận Hội.

bóng rổ, nba, các giải bóng rổ lớn

3. Olympic Basketball

Giải bóng rổ Olympic tại thế vận hội mùa hè nổi tiếng trên thế giới, phổ biến hơn cả FIBA World Cup. Dần dần, nó đã trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Cả bóng rổ nam và nữ đều có mặt tại Thế vận hội này. Năm 1936 là lần đầu tiên tổ chức Thế vận hội mùa hè dành cho nam, trong khi đó, bóng rổ nữ xuất hiện lần đầu trong thế vận hội mùa hè năm 1976. Hoa Kỳ cho đến nay là quốc gia thành công nhất trong Olympic Basketball với các đội tuyển nam của Hoa Kỳ giành chiến thắng 15/18 giải đấu mà họ tham gia, bao gồm 7 danh hiệu liên tiếp từ 1936 đến 1968.

Các đội nữ Hoa Kỳ đã giành được 8 danh hiệu trong số 10 giải đấu mà họ thi đấu, bao gồm 6 danh hiệu liên tiếp từ 1996 đến 2016. Ngoài Hoa Kỳ thì Argentina là quốc gia duy nhất còn sót lại, người đã chiến thắng giải đấu nam hoặc nữ. Các quốc gia khác như Soviet Union (Liên Xô), Yugoslavia (Nam Tư) và Unified Team (Đội Thống Nhất) là những quốc gia không còn tham gia nữa. Hoa Kỳ là nhà đương kim vô địch cả hai giải đấu nam và nữ.

bóng rổ, nba, các giải bóng rổ lớn

4. ABL

Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (tiếng Anh: ASEAN Basketball League), thường được viết tắt là ABL, là một giải bóng rổ chuyên nghiệp nam ở Đông Nam Á. Sáu câu lạc bộ đến từ sáu quốc gia của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự mùa giải đầu tiên năm 2009.Các đội thi đấu hiện tại bao gồm: Formosa Dreamers (Changhua), Hong Kong Eastern (Wan Chai), Macau Black Bears (Macau), Mono Vampire (Nonthaburi),  Saigon Heat (Việt Nam), San Miguel Alab Pilipinas (Metro Manila; Lapu-Lapu City, Cebu; Santa Rosa, Laguna; Antipolo, Rizal),  Singapore Slingers (Kallang),...

5. VBA

Ngoài các giải đấu lớn trên thế giới thì những người yêu bóng rổ tại Việt Nam cũng quan tâm đến giải bóng bổ nước nhà. Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA - tên viết tắt của Vietnam Basketball Association là giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp nam của Việt Nam ra đời năm 2016. Được thành lập bởi ông Connor Nguyễn, người đã sáng lập ra Saigon Heat và bốn ông chủ sở hữu 4 đội bóng rổ lớn nhất Việt Nam. Mô hình hoạt động của VBA khác với tất cả các giải thể thao khác ở Việt Nam, thậm chí là khác với cả các nước châu Âu.

bóng rổ, nba, các giải bóng rổ lớn

VBA đang hướng đến tập trung phát triển các cầu thủ bóng rổ trẻ với độ tuổi từ 13 đến 17. Mục đích của VBA là tạo ra sân chơi công bằng và cạnh tranh, tạo cảm giác hào hứng đối với tất cả các đội bóng ở tất cả các thành phố. Hầu hết các luật lệ và điều khoản sẽ được lấy từ các mô hình ở Mỹ và từ FIBA.

Với ba mục tiêu chính, thể thao phải là mô hình có thể tự làm ra lợi nhuận và tồn tại trong một thời gian dài, sự công bằng và giải trí. Ở VBA không có thuật ngữ chuyển nhượng cầu thủ với những mức giá trên trời mà thay vào đó là khái niệm trao đổi cầu thủ. VBA không dừng lại ở câu chuyện làm ăn của những ông bầu, mà điều quan trọng hơn là nền bóng rổ Việt Nam cần những giải đấu như VBA.

>>> Tìm hiểu về bóng rổ: Lịch sử ra đời và những điều cần biết

>>> Cách tính điểm trong môn bóng rổ

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng rổ nba các giải bóng rổ lớn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT