Quảng cáo

Yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao con người?

Thứ tư, 11/05/2022 15:37 PM (GMT+7)
A A+

Mọi người cho rằng yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều cao của một người là di truyền, mà không phải dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chiều cao trong quá trình phát triển như dinh dưỡng, hoóc môn, mức độ hoạt động và điều kiện y tế.

Các nhà khoa học cho biết di truyền hay còn gọi là DNA, ảnh hưởng đến 80% chiều cao của một người. Điều này có nghĩa là, nếu bố mẹ cao, dường như con của họ cũng sẽ cao.

Mọi người thường phát triển cho đến tuổi 18. Trong khoảng thời gian này, một loạt các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến chiều cao.

Một đứa trẻ 8 tuổi sẽ phát triển trung bình 5.5 cm mỗi năm. Thanh thiếu niên sẽ có một sự tăng trưởng trong khoảng thời gian dậy thì.

Sau đó, các mảng tăng trưởng ngừng tạo xương mới, và cơ thể sẽ ngừng phát triển. Do các quá trình lão hóa điển hình, mọi người bắt đầu giảm dần chiều cao khi họ già đi.

1. DNA

DNA là yếu tố chính quyết định chiều cao của một người. Các nhà khoa học đã xác định được 700 gen khác nhau khi xác định chiều cao. Một số gen này ảnh hưởng đến tăng trưởng và việc sản xuất hoóc môn tăng trưởng.

2. Hoóc môn

Cơ thể sản xuất các hoóc môn chỉ dẫn sự tăng trưởng để tạo ra xương mới. Một số điều kiện sức khỏe có thể hạn chế lượng hoóc môn tăng trưởng mà cơ thể tạo ra và điều này có thể tác động đến chiều cao.

Các hoóc môn được nói đến ở đây là hoóc môn tuyến giáp và giới tính sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng.

3. Giới tính

Nam giới có xu hướng cao hơn nữ giới, và thậm chí họ có thể phát triển lâu hơn. Trung bình một người đàn ông trưởng thành cao hơn 14 cm so với phụ nữ trưởng thành.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC tại Hoa Kỳ, nam trung bình cao 175.2cm và nữ trung bình cao 161.5 cm.

Người trưởng thành có thể tăng chiều cao?

Khi một người đã trải qua tuổi dậy thì, các mảng tăng trưởng sẽ ngừng tạo xương mới. Điều này có nghĩa là khi một người đạt đến 18 tuổi, họ không thể tăng chiều cao.

Tuy nhiên vẫn có một vài cách để có thể kéo dài thêm một vài cm như áp dụng chế độ ăn tăng chiều cao, và tập các bài tập tăng chiều cao.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chiều cao yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT