Mỡ bụng cứng và mềm: Loại nào đáng lo ngại?

23/01/2020 22:30:00 (GMT+7)

Nhiều người có mỡ bụng 'cứng' trong khi những người khác có lượng mỡ ở bụng khá mềm và lỏng lẻo. Đặc biệt, người gầy cũng có thể có một trong hai loại này, không chỉ riêng người béo.

Bụng phình ra có thể khiến bất cứ ai cảm thấy bất an và khó chịu. Hầu hết mọi người đều cố gắng giảm cân và loại bỏ mỡ bụng.

Mỡ bụng cũng có thể là một báo hiệu cho sức khỏe của bạn. Không chỉ những người béo phì hay thừa cân mới có mỡ bụng, ngay cả những người gầy dù là bụng phẳng nhưng vẫn có một ít mỡ bụng.

Một số loại chất béo nằm ngay dưới da của bạn, và chúng là dễ thấy. Đôi khi chất béo nằm sâu bên trong xung quanh phổi, gan, thận và tim mạch, và loại này được gọi là chất béo 'nội tạng'.

Sự khác nhau cơ bản giữa mỡ bụng cứng và mềm:

Mỡ bụng mềm: Hay còn được gọi là mỡ dưới da, đây là loại mỡ mà bạn dễ dàng nhìn thấy bằng mắt. Có đến 90% chất béo cơ thể ở hầu hết mọi người là loại mềm. Loại mỡ này không khiến ngoại hình bạn đẹp lên, nhưng thực sự giữ ấm và là nguồn năng lượng cho cơ thể bạn.

Mỡ bụng mềm cũng tạo ra các phân tử có lợi giúp kiềm chế cơn đói và duy trì cân bằng năng lượng cho bạn.

Mỡ bụng cứng: Mỡ bụng cứng được gọi là mỡ nội tạng, bao gồm 10% mỡ cơ thể còn lại của bạn. Nó nằm sâu trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết mỡ bụng cứng là một vấn đề lo ngại. Chất béo nội tạng này sản xuất hoóc môn và các chất gây viêm, theo thời gian có thể gây viêm cho cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Hơn nữa, mỡ cứng còn liên quan đến kháng insulin, huyết áp cao và cholesterol cao, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số vấn đề sức khỏe khác.

Cách để giảm mỡ béo:

Điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Hãy để ý đến số lượng và thực phẩm bạn đang ăn.

Ăn ít tinh bột, đường, và chất béo. Bạn nên tăng protein nạc, trái cây, rau, ngũ cốc và chất béo lành mạnh.

Ngoài ăn uống lành mạnh, bạn nên cắt giảm calo. Tiêu thụ bớt đi 500 calo mỗi ngày để giảm được 0.5kg chất béo trong một tuần.

Hãy di chuyển, hoạt động nhiều hơn trong suốt cả ngày. Hoạt động ở cường độ vừa phải trong ít nhất 30-60 phút mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Thử một số bài tập như đi bộ, chạy, đạp xe hay aerobic để có thể giảm mỡ dưới da và mỡ nội tạng tốt hơn.

Đặng NguyệtĐặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
mỡ bụng mỡ cứng mỡ mềm

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm


Liên kết hữu ích