Quảng cáo

Doping trong bóng đá và hình thức xử phạt của FIFA với cầu thủ dùng doping

Thứ sáu, 20/05/2022 19:33 PM (GMT+7)
A A+

Cầu thủ dùng doping có thể đối mặt với mức độ xử phạt nặng của FIFA. Doping trong bóng đá là gì? Tại sao đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Các trường hợp dùng doping hầu như không được báo cáo thường xuyên trong bóng đá. Chỉ có một số tình huống gây nhiều tranh cãi sẽ bị cáo buộc khi sử dụng chất bất hợp pháp này.

doping la gi

Chính xác doping trong bóng đá là gì? Nó khác với hoạt động ma túy giải trí như thế nào? Và mức độ xử phạt đối với cầu thủ sử dụng nó là gì? Bài viết này sẽ đi vào giải thích các thắc mắc trên.

doping trong bong da

1. Doping trong bóng đá: Định nghĩa và tác dụng

Doping có liên quan đến các chất bị cấm và các vật liệu tăng cường hiệu suất được pha chế để cải thiện hiệu suất thể thao.

Trong bóng đá, nó có thể làm tăng sức mạnh và sức chịu đựng cho cầu thủ. Một cầu thủ dùng doping có thể vẫn rất khỏe khi trận đấu bước vào hiệp phụ hoặc tăng tốc độ chạy nước rút cho các trận đấu quan trọng.

tac dung cua doping

Doping đã bị cấm sử dụng trong các môn thể thao của FIFA. Các VĐV sử dụng doping sẽ gặp vấn đề sức khỏe về lâu dài. Một số loại chất doping còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần.

Để kiểm tra doping, người ta sẽ dùng mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu, nếu cho ra kết quả dương tính, nghĩa là người đó đã dùng doping. Cầu thủ có thể bị kiểm tra bất cứ lúc nào trong các giải đấu nếu bị nghi ngờ.

kiem tra doping

2. Quy định xử phạt của FIFA đối với cầu thủ dùng doping

Nếu VĐV bị kết tội dùng thuốc tăng cường hiệu suất, họ sẽ bị cấm thi đấu vài tháng hoặc thậm chí trọn đời, dựa trên mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp.

Nếu dùng doping không có chủ ý, cầu thủ có thể bị cấm thi đấu kéo dài tới 2 năm. Tuy nhiên, nếu cố tình dùng doping, họ sẽ bị cấm tới 4 năm.

xu phat doping

Theo FIFA, 33.227 thử nghiệm doping đã được thực hiện trên toàn thế giới vào năm 2016, trong tổng 65.000 cầu thủ bóng đá nam và nữ chuyên nghiệp, chỉ có 97 mẫu (0.29%) cho ra kết quả dương tính.

2 cau thu trieu tien bi dua di kiem tra doping

Nhìn chung, việc sử dụng doping trong bóng đá được cho là bất hợp pháp và thiếu công bằng. Do đó, đặc biệt trong những giải đấu quan trọng, cầu thủ bị nghi ngờ có thể phải đi kiểm tra doping dưới sự giám sát của BTC giải đấu.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
doping doping là gì xử phạt doping
Xem thêm
TIN NỔI BẬT