Quảng cáo

4 Dấu hiệu cho thấy bạn đang mất 'cơ' thay vì mất 'mỡ'

Thứ bảy, 10/08/2019 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Bạn đã tập luyện hăng say để giảm cân, nhưng có thể không biết mình phải nhận trái đắng khi đang mất "cơ" mà không phải mất "mỡ".

Điều này nghĩa là gì?

Mất đi cơ bắp là có thể hiểu được do nhiều nguyên nhân như tuổi tác, tình trạng sức khỏe nhất định và mất cơ bắp bất thường là do suy dinh dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng Emily Innes cho biết, khi bắt đầu tập luyện, cơ bắp bạn sẽ sử dụng glucose làm nguồn năng lượng. Khi chúng cạn kiệt, cơ thể sẽ cố gắng tạo ra glucose, nhưng từ kho dự trữ protein (tức là cơ bắp) vì chất béo không thể sử dụng được để tạo glucose.

Sau một thời gian, cơ thể bạn mới chuyển từ sử dụng glucose sang dùng chất béo làm năng lượng. Đó mới là khi bạn bắt đầu đốt cháy chất béo.

giảm mỡ

Dưới đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mất đi cơ bắp của mình mà không thể giảm mỡ.

1. Bạn không sử dụng cơ bắp

Chuyên gia dinh dưỡng Sandi van Zyl chỉ ra rằng, nhiều người trong số chúng ta tập thể dục để săn chắc, xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo dư thừa.

Nếu không có một kế hoạch dinh dưỡng cân bằng, bạn sẽ không thể thấy kết quả như mong muốn. Dù có thể giảm lượng mỡ cùng một lúc, nhưng tỷ lệ mỡ toàn thân của bạn có thể không phản ánh điều này do thực tế bạn đang giảm khối lượng cơ bắp.

Bạn có thể ngăn ngừa mất cơ bắp bằng cách ăn một bữa ăn nhẹ phục hồi hoặc bữa ăn trong vòng 45 phút sau khi tập luyện. Những bữa ăn này bao gồm cả protein và carbs để kích thích sửa chữa và tăng trưởng cơ bắp cũng như chuẩn bị cơ bắp hoạt động cho các buổi tiếp theo.

2. Thiếu hàm lượng protein

Protein là nhân tố hàng đầu giúp giảm cân trong chế độ ăn. Chuyên gia khuyên rằng bạn cần ăn đủ lượng protein và calo nhằm bổ sung và sữa chữa những thiệt hại trong quá trình tập luyện chuyên sâu.

giảm cân bằng thực phẩm có nhiều protein

Sai lầm phổ biến là bạn chỉ ăn protein và không tiêu thụ calo từ carbs, protein và chất béo lành mạnh. Điều này khiến cơ thể buộc phải sử dụng protein để cung cấp năng lượng theo yêu cầu, gây cản trở quá trình phục hồi cơ bắp.

Như vậy, nếu bạn đủ protein, cơ thể bạn sẽ có nhiều cơ bắp hơn. Điều quan trọng là cần có đủ calo để cung cấp cho cơ thể tập luyện.

3. Bỏ qua ngày nghỉ

Bạn có biết rằng cơ bắp sẽ được xây dựng trong suốt những ngày phục hồi. Nghỉ ngơi giúp cơ bắp to và khỏe hơn.

Khi bạn tập thể dục quá mức, bạn có thể sẽ đang phá hủy chính cơ bắp của mình.

tăng cơ giảm mỡ

Ngày nghỉ ngơi không nhất thiết là thảnh thơi và không vận động đến 1-2 ngày, mà bạn có thể chủ động thư giãn cơ thể bằng tập yoga.

4. Tư tưởng đấu tranh: Ngủ hay không?

Vào mỗi đêm, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra các mô cơ bắp và thần kinh mới. Việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất ra nồng độ hooc môn - yếu tố hỗ trợ duy trì cơ bắp. Điều này sẽ giải thích lý do tại sao bạn cảm thấy cơ thể trở nên chậm chạp, không hoạt bát.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân tăng cơ giảm mỡ tăng cơ giảm mỡ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT