Quảng cáo

Bài tập giảm mỡ toàn thân LISS và HIIT khác nhau như thế nào?

Thứ ba, 29/03/2022 08:16 AM (GMT+7)
A A+

HIIT là cái tên phổ biến hơn LISS đối với những người đam mê thể hình trên toàn cầu.

Lý do đơn giản là vì HIIT là một trong những bài tập hiệu quả nhất, có thể giúp đốt cháy chất béo và làm săn chắc cơ bắp.

So với HIIT, LISS là dạng bài tập cường độ thấp, tuy nhiên bạn vẫn có thể nhận được hiệu quả tương đương nếu thực hiện đúng.

Cả hai loại bài tập HIIT và LISS là bài tập xen kẽ nhưng khá tương phản nhau. Nếu bạn không thể thích ứng với kiểu bài tập cường độ cao như HIIT, vậy LISS là một lựa chọn hợp lý.

1. HIIT

HIIT bao gồm các đợt tập luyện ở cường độ cao xen kẽ với thời gian để thư giãn phục hồi. Điều quan trọng là bạn cần nỗ lực tối đa trong lúc tập luyện.

Loại bài tập này làm tăng nhịp tim của bạn, buộc cơ thể bạn đốt cháy calo. Hơn nữa, sau mỗi buổi tập, cơ bắp của bạn sẽ được củng cố và phát triển mạnh mẽ, nhờ hàm lượng homone tăng trưởng tăng sinh sau tập HIIT.

2. LISS

LISS tương tự như HIIT, nhưng được thực hiện ở cường độ thấp hơn. Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện bài tập LISS và cần dành nhiều thời gian để phục hồi.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó kém hiệu quả hơn HIIT.

4 đặc điểm khác nhau giữa LISS và HIIT

- Thời gian: Đào tạo LISS cần nhiều thời gian hơn nếu muốn đạt được kết quả tương tự như HIIT. LISS yêu cầu bạn phải giữ cường độ tập luyện thấp so với HIIT - bạn cần phải nỗ lực tối đa.

Ví dụ, trong HIIT, bạn có thể chạy nước rút, trong khi LISS , bạn chỉ có thể chạy bộ

- Tác động lên các khớp: Thực hiện HIIT có thể làm cơ bắp bạn cảm thấy đau, do đó bạn dễ bị kiệt sức nhanh chóng. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị đau khớp.

Ngược lại, LISS  tác động lên các khớp một cách nhẹ nhàng và bạn không cảm thấy mệt mỏi sau khi thực hiện bài tập này. LISS được cho là bài tập rất tốt cho những người bị loãng xương.

- Thử thách cơ thể: Cả HIIT và LISS đều có thể được thực hiện mà không cần bất kỳ thiết bị nào, nhưng chúng thách thức cơ thể một cách khác nhau.

Theo một nghiên cứu gần đây, thực hiện bài tập cường độ thấp sẽ đưa bạn vào trạng thái hiếu khí, giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn so với bài tập kỵ khí. Nếu bạn đang bị căng thẳng mà cố gắng tập HIIT, bạn có thể đang phá hoại chính việc tập luyện của mình. Thay vào đó, LISS là một lựa chọn an toàn hơn.

- Lượng calo đốt cháy: Thực hiện HIIT trong 30 phút có kết quả tương tự như thực hiện LISS trong 1 giờ.

Nhìn chung, các bài tập HIIT và LISS đều tương đối giống nhau, ví dụ như chạy, chống đẩy, plank, bơi... Chúng khác nhau chủ yếu về thời gian thực hiện cũng như cường độ cao - thấp của người tập.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
liss và hitt khác nhau thế nào
Xem thêm
TIN NỔI BẬT