Quảng cáo

7 lý do tại sao bạn nên ngủ nghiêng 'bên trái'?

Thứ sáu, 07/02/2020 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Mỗi tư thế ngủ đều mang đến những lợi ích riêng cho cơ thể. Tại sao nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên ngủ nghiêng bên trái?

Có nhiều tư thế phổ biến mà mọi người đang có như nằm thẳng, úp sấp, nghiêng hông, bụng hoặc cuộn tròn như tư thế thai nhi.

Một số người nằm tương đối yên tĩnh suốt đêm trong khi những người khác xoay người liên tục.

Thực ra, khi ngủ, cơ thể của bạn vẫn hoạt động khá nhiều như xóa bỏ ký ức, tiêu hóa bữa tối, sạc lại pin, hay lấy oxy và lưu thông máu.

Ngủ nghiêng sang bên trái được cho là tiêu chuẩn vàng trong định vị giấc ngủ và dưới đây là 7 lý do thuyết phục cho điều này.

1. Ngăn ngừa "ngáy"

Việc ngủ nghiêng bên trái có thể là một cách hữu nghiệm đối với người thường ngáy khi ngủ. Nằm ngủ nghiêng bên trái giữ cho lưỡi và cổ họng của bạn ở một vị trí trung lập hơn và làm cho đường thở rõ ràng.

Trong khi đó, nằm ngửa là không tốt cho người hay có thói quen ngáy vì phần đường thở dễ bị tắc nghẽn.

2. Tốt cho phụ nữ mang thai

Nằm bên trái giúp lưu thông tự do và giảm áp lực của em bé ra khỏi cột sống của người mẹ, đồng thời bảo vệ gan khỏi bị ép quá nhiều.

Nhìn chung, nằm nghiêng bên trái cung cấp lưu lượng máu tốt nhất cho cả hai cơ thể mẹ và bé.

3. Ít ợ nóng

Ợ nóng có thể là một tác dụng phụ của việc ăn trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ngủ bên trái có thể giảm thiểu chứng ợ nóng trong khi ngủ.

Điều này được lý giải rằng điểm nối của dạ dày và thực quản được giữ cao hơn mức axit dạ dày khi nằm nghiêng bên trái, do đó ít gây ra ợ nóng hơn.

4. Hỗ trợ hệ thống bạch huyết

Hệ bạch huyết là một mạng lưới các mạch mang chất lỏng trong suốt. Hệ thống này đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển chất lỏng khắp cơ thể, và cả chức năng miễn dịch của chúng ta.

Bạch huyết có thể mang đi chất độc và các chất thải khác, do đó, sự tắc nghẽn ở bất cứ đâu trong hệ thống này có thể dẫn đến sức khỏe kém.

Theo các chuyên gia, ngủ bên trái cơ thể giúp hệ thống bạch huyết lọc chất thải tốt hơn và đưa chất lỏng đến khắp các phần cơ thể.

5. Giảm đau lưng

Nhiều người ngủ không đúng tư thế thường cảm thấy căng thẳng ở lưng hoặc cổ.

Để tránh bị đau mỏi cơ lưng, bạn có thể ngủ bên trái để giảm căng thẳng đối với cột sống và cải thiện sự lưu thông.

6. Cho tim nghỉ ngơi

Trái tim phải đập không ngừng nghỉ để duy trì sự sống. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố từ chế độ ăn uống đến chất lượng không khí môi trường.

Không có gì lạ khi bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu trên toàn thế giới. Để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim, người ta cho rằng cũng nên để nó có thời gian hồi phục bằng cách ngủ nghiêng bên trái.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng thực ra khi nằm bên trái, động mạch chủ của bạn mang máu từ trái tim đến phần còn lại, và như vậy tim sẽ ít phải hoạt động hơn.

7. Tiêu hóa tốt hơn

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ hay nửa đêm có thể gây ra vấn đề. Mặc dù tiêu hóa sẽ xảy ra bất cứ lúc nào khi bạn ngủ, nhưng để không tốn nhiều nỗ lực, bạn có thể ngủ bên trái.

Khi nằm nghiêng bên trái, bụng sẽ cho phép thức ăn đi vào ruột già dễ dàng hơn. Nó cũng giữ cho dạ dày nằm trên tuyến tụy, hỗ trợ dòng enzyme tiêu hóa tự do.

Nếu bạn không quen ngủ bên trái, bạn có thể tốn một chút nỗ lực để có thể thực hiện. Hãy thử dùng gối ở sau lưng để tránh lăn hoặc xoay mình.

Ngủ nghiêng trái rõ ràng có nhiều lợi ích sức khỏe và bạn nên cân nhắc thực hành để gặt hái những ưu điểm này.

>> 5 lý do tại sao bạn nên đi bộ mỗi ngày

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ngủ nghiêng bên trái lợi ích của ngủ nghiêng bên trái tại sao nên ngủ nghiêng bên trái
Xem thêm
TIN NỔI BẬT