Quảng cáo

Giải mã 'phép màu' của HLV Park Hang Seo với đội tuyển Việt Nam

Thứ năm, 16/04/2020 19:45 PM (GMT+7)
A A+

Từ khi HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam, thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể. Vậy điều gì đã giúp các cầu thủ thay đổi chỉ trong một thời gian ngắn?

Highlights: Việt Nam 1-0 Malaysia (Nguồn: Next Sports)

HLV Park Hang Seo chia sẻ trong một chương trình truyền hình tại Hàn Quốc: “Tôi đề nghị tập luyện thêm 30 phút so với khoảng thời gian ban đầu là 90 phút. Bởi đội bóng thường có khuynh hướng bị thua sau mốc phút 70. Tôi cần áp dụng phương pháp tập luyện khác”.

Anh Lê Tuệ Đăng, Giám đốc một trung tâm y sinh tại Khánh Hòa và từng có thời gian phụ trách y học của Trung tâm PVF chia sẻ rằng bài tập mà ông Park đưa ra trong vòng 120 phút được chia làm 2 nhóm. Trong 60 phút đầu là tập thả lỏng, căng cơ. Sau đó 60 phút còn lại, cường độ tập luyện được đẩy lên cao độ. Quan trọng nhất, các cầu thủ phải biết tính toán phân phối sức của mình.

vietnam vs malaysia

Trước đây các HLV chỉ chú trọng vào bài tập chạy bền từ 7km đến 15km quy đổi ra các vòng sân. Tuy nhiên bóng đá không phải là môn thể thao chạy bền. Các cầu thủ cần phải biết điều tiết sức của mình sao cho phù hợp.

Anh Lê Tuệ Đăng chia sẻ: “Bóng đá hiện đại với việc liên tục pressing và thoát pressing thì quãng vận động liên tục dựa trên sức bền tốc độ của cầu thủ lại càng lớn. Đội tuyển Việt Nam đang tập luyện như vậy. Cầu thủ chúng ta dần thích nghi và phân phối sức hợp lý hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể chơi được đến quãng 90 phút hoặc 120 phút. Người ta nói ông Park cho cầu thủ mình ngậm sâm mới bền như thế. Đó chỉ là nói đùa.

vietnam vs thai lan

Khoa học hiện đại còn chỉ ra rằng một cầu thủ đá vị trí nào thì sẽ cần bao nhiêu phút dùng cho sức bền tốc độ và bao nhiêu phút dùng cho sức bền chung. Sự điều tiết tốt của cá nhân cộng thêm một cự ly đội hình phù hợp sẽ giúp họ giữ được thể lực khi thi đấu” – theo Bongdaplus.

Dưới thời HLV Park Hang Seo trong suốt 2 năm qua, chỉ 18% số trận mà đội U23 và ĐTQG Việt Nam để thủng lưới sau phút 70. Ấn tượng hơn, U23 và ĐTQG Việt Nam phải thi đấu 5 trận có hiệp phụ và giành chiến thắng tới 4 trận. Trong đó có tới 16 cầu thủ thi đấu trên 2000 phút ở ĐTQG (tương đương với chơi liên tục 90 phút trong 22 trận).

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hlv park hang seo đội tuyển việt nam vòng loại world cup 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT