Quảng cáo

Đoàn Văn Hậu đến với bóng đá như thế nào?

Thứ sáu, 21/06/2019 06:55 AM (GMT+7)
A A+

Ông Phạm Văn Thoan - người thầy đầu tiên trong bóng đá của hậu vệ 20 tuổi đã chia sẻ với Zing những kỷ niệm về cậu học trò trước khi Đoàn Văn Hậu sang châu Âu thi đấu.

>>> VIDEO: Những pha xử lý bóng đẳng cấp của Đoàn Văn Hậu. Nguồn: VFF

Đối với Đoàn Văn Hậu, thầy Phạm Văn Thoan là một cái tên rất đặc biệt. Cách đây 10 năm, ông Thoan giúp đội Nhi đồng Hưng Hà lên ngôi vô địch tỉnh Thái Bình. Trong đội hình Hưng Hà khi đó, cậu bé Đoàn Văn Hậu chỉ mới 10 tuổi.

Khi đó, Hậu đang là học sinh lớp 4 trường Hồng Minh, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ông Thoan là người được Phòng giáo dục tỉnh phân công vừa làm trọng tài, vừa tuyển chọn các em học sinh xuất sắc lên đội huyện tranh giải vô địch tỉnh.

Đội hình được ông lựa chọn hầu hết là những em học sinh lớp 5, bởi lớp 4 thì quá nhỏ. Tuy nhiên Đoàn Văn Hậu là trường hợp ngoại lệ. Trong tổng cộng 12 người được lựa chọn, chỉ có 1 vài cái tên đang là học sinh lớp 4, Hậu là một trong số đó.

Đoàn Văn Hậu sang châu Âu, Đoàn văn hậu sang Áo, Đoàn Văn Hậu, giá của đoàn văn hậu, lương đoàn văn hậu

Theo ông Thoan chia sẻ, niềm đam mê với trái bóng tròn đã có trong Hậu từ khi còn là một cậu bé. Từ nhỏ, Văn Hậu đã có chiều cao vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa. Đội có 12 cầu thủ nhí, các bạn khác có thể mải chơi quên tập nhưng Hậu thì không bao giờ. Cậu bé luôn chạy tới mượn bóng của thầy, ra sân tập một mình tâng bóng và dẫn bóng.

Đoàn Văn Hậu đã bộc lộ khả năng của một cầu thủ lớn ngay từ khi còn rất nhỏ, ông Phạm Văn Thoan chi sẻ: “Khi đó, Hậu đã sở hữu những bước chạy tốc độ, chạy nhanh lắm. Trình độ Hậu không chỉ ngang tầm mà còn trên tầm những anh học lớp 5. Hậu đá với các anh lớp 5 mà thấy rõ sự nhỉnh hơn về tư duy chiến thuật. Thằng bé 10 tuổi mà biết quan sát đồng đội để chuyền bóng, biết sút cầu môn sao cho chính xác và hiệu quả”.

Ông Thoan chính là người thầy đầu tiên đưa Đoàn Văn Hậu đến với bóng đá. Ban đầu, Hậu cũng giống như các bạn bè đồng trang lứa, chỉ đá theo bản năng. Khi bước vào huấn luyện, ông Thoan hướng dẫn lại Hậu và các bạn những kỹ thuật cơ bản như khống chế quả bóng như thế nào, đá quả bóng bằng lòng trong, bằng mu ra sao, dẫn bóng thế nào là đúng...

Đoàn Văn Hậu sang châu Âu, Đoàn văn hậu sang Áo, Đoàn Văn Hậu, giá của đoàn văn hậu, lương đoàn văn hậu

Là một trong những hậu vệ cánh trái tấn công xuất sắc nhất thời điểm hiện tại, khả năng sút xa tốt của Văn Hậu bộc lộ ngay từ khi còn nhỏ. Ông Thoan nói: “Riêng với Hậu, tôi nhắc các em đá phía trên nhả bóng về cho Hậu nhiều để em có thể tung ra những cú sút xa.

Tôi bảo Hậu nhớ rằng mình đá hậu vệ không có nghĩa là chỉ chơi trên sân nhà. Tôi bảo em phải biết cắt đường tấn công của đối phương, phải phân phối được bóng cho đồng đội, thậm chí phải lên trên hỗ trợ tấn công nữa”.

Đoàn Văn Hậu cùng các đồng đội đã lọt vào trận chung kết năm đó. Hậu lúc ấy học chưa hết lớp 4, nhưng đã tung ra một cú sút xa từ giữa sân nhà vào khung thành đối phương, cự ly trên dưới 30m. Trận đấu đó kết thúc với tỷ số 1-0 cho Hưng Hà. Bàn thắng của Hậu là bàn duy nhất trong trận đấu, mang về chức vô địch cho huyện. Hậu nhận danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận chung kết”.

Đoàn Văn Hậu sang châu Âu, Đoàn văn hậu sang Áo, Đoàn Văn Hậu, giá của đoàn văn hậu, lương đoàn văn hậu

Khi Hậu học hết lớp 4, em được Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao Thái Bình tuyển chọn. Bố Hậu đến hỏi ông Phạm Văn Thoan: “Theo thầy, tôi có nên cho Hậu xuống trường tập bóng đá không?”.

Ông trả lời: “Nếu Hậu học văn hóa giỏi thì không nên đi, còn nếu học lực của em chỉ ở mức trung bình khá thì nên cho Hậu theo con đường bóng đá. Đó là môn em ấy đam mê. Sau này, bóng đá cũng sẽ là cái nghề mà Hậu có thể sinh sống, phát triển được”.

Cuối cùng, bố Hậu đồng ý cho cậu bé xuống Trường Năng khiếu. Nếu không có quyết định này, có lẽ bóng đá Việt Nam đã không được chứng kiến một tài năng kiệt xuất.

Đoàn Văn Hậu sang châu Âu, Đoàn văn hậu sang Áo, Đoàn Văn Hậu, giá của đoàn văn hậu, lương đoàn văn hậu

Kể từ khi Đoàn Văn Hậu gia nhập lò đào tạo của Hà Nội, hai thầy trò rất hiếm khi có dịp gặp và trò chuyện với nhau. Ông Thoan kể lại: “Khi tôi vào hỏi thăm, những người chỉ đường bảo ‘À, lại vào nhà tỷ phú Hậu’. Từ đấy, tôi rất ngại. Tôi chỉ còn dám gọi điện hỏi thăm vài lần nên nhiều người vẫn không biết tôi”.

Cho đến khi Đoàn Văn Hậu cùng U23 Việt Nam giành Á quân châu Á 2018, huyện Hưng Hà tổ chức lễ đón tiếp long trọng và ông Thoan là người phụ trách đưa học sinh tới xem, tổ chức văn nghệ, múa hát phụ họa cho chương trình.

Xong xuôi tất cả, ông mới gặp lại Hậu và bố của Hậu. Ông nói: “Khi tôi gặp bố Hậu, ông ấy vẫn giới thiệu tôi với mẹ Hậu. Ông ấy bảo: ‘Đây là thầy Thoan, người thầy đầu tiên phát hiện và dẫn dắt con mình vào nghề’. Như thế là đủ, tôi biết người ta vẫn còn chưa quên mình”.

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Đoàn Văn Hậu sang châu Âu Đoàn văn hậu sang Áo Đoàn Văn Hậu giá của đoàn văn hậu lương đoàn văn hậu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo