Không muốn rộp chân khi chạy hay đi bộ hãy thử 5 mẹo này

10/06/2020 10:27:00 (GMT+7)

Rộp chân khi chạy bền khiến bạn không thoải mái khi luyện tập, 5 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng này.

Rộp chân khá phổ biến đối với những người mới chạy. Tuy nhiên ngay cả đối với người chạy lâu năm, rộp chân vẫn có thể xảy ra. Vết rộp thường sưng, có màu đó, đôi khi xuất hiện cả những bọc nước gây cảm giác đau rát. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi sự khó chịu.

1. Chọn đúng giày

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng rộp chân khi chạy bền là do chân dịch chuyển cọ xát liên tục trong giày. Những đôi giày với chất liệu thân cứng sẽ dễ gây ra rộp. Để tránh điều này, bạn nên lựa chọn những loại giày có thân giày từ vải mềm.

Bên cạnh đó, đi giày rộng cũng có thể gây ra rộp chân do chân thường xuyên bị xê dịch trong giày gây ma sát. Để tránh rộp chân do giày rộng, bạn có thể sử dụng lỗ xỏ dây trên cùng của giày để chân cố định bên trong giày không gây ra ma sát.

2. Chọn đúng tất

Tất chứa quá nhiều cotton sẽ thấm hút mồ hôi tốt nhưng lại lâu khô. Khi tất thấm quá nhiều mô hôi sẽ khiến da bị chà xát nhiều với tất và gây ra rộp.

Theo những người chạy bộ lâu năm, bạn nên sử dụng những loại tất có thêm thành phần làm từ sợi spandex sẽ giúp tất mau khô hơn và tránh được rộp. Một số hãng sản xuất còn có loại tất chống rộp "anti-blister" và có hiệu quả tương đối tốt.

3. Sử dụng mỡ bôi

Sử dụng mỡ bôi trực tiếp vào các phần dễ bị rộp sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng rộp khi chạy. Bạn có thể thử sử dụng các loại kem bôi Vaselin hoặc bất kì loại nào có tác dụng tương tự. Bạn nên tham khảo trước với bác sĩ để tránh bị dị ứng với các loại kem bôi này.

4. Băng dán những vùng dễ bị rộp

Những người chạy bộ siêu marathon thường sử dụng băng dán quanh các ngón chân hoặc vùng dễ bị rộp để giữ cho chân an toàn. Đây là cách rất đơn giản và chi phí thấp. Bạn có thể sử dụng các loại miếng dán y tế hoặc băng dán y tế để băng dán những vùng dễ bị rộp.

5. Dừng chạy khi thấy bị quá nóng

Dấu hiệu ban đầu khi chân bị rộp thường là cảm giác nóng tại một điểm. Ngay khi có dấu hiệu, bạn nên dừng lại để điều chỉnh. Khả năng bị rộp sẽ giảm đi rõ rệt.

6. Luyện tập thường xuyên

Về cơ bản, những vùng da mềm sẽ rất dễ bị rộp. Tuy nhiên nếu luyện tập thường xuyên, những vùng da mềm có thể trở nên "chai" cứng và bạn sẽ không bị rộp chân nữa.

Nam Quỳnh Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
chạy bộ rộp chân khi chạy bộ chạy bộ không chấn thương rộp chân

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm

Liên kết hữu ích