Quảng cáo

Không ăn cơm, sai lầm nghiêm trọng của người tập Gym

Thứ bảy, 18/05/2019 14:31 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Rất nhiều người cho rằng, người tập gym thì không nên ăn cơm. Tuy nhiên điều này có thể không có lợi cho việc luyện tập.

Câu chuyện người tập gym không nên ăn cơm được truyền miệng khá phổ biến. Điều này khiến rất nhiều người loại bỏ loại thực phẩm truyền thống này ra khỏi thực đơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra thực tế không phải như vậy.

1. Vai trò cơm trắng với người tập gym

- Cơm trắng có rất nhiều tinh bột dưới dạng đơn giản mà cơ thể có thể hấp thụ nhanh. Với những người không luyện tập, cơm trắng là nguồn năng lượng quan trọng để cơ thể duy trì các hoạt động hằng ngày.

- Với người tập Gym, tinh bột trong cơm trắng là một trong 4 nhóm dinh dưỡng không thể thiếu. Cơm trắng không chỉ cung cấp năng lượng cho hoạt động hằng ngày mà còn cung cấp năng lượng cho cơ bắp luyện tập.

- Bỏ ăn cơm trắng có thể khiến cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động thường ngày và luyện tập. Điều đó sẽ làm bạn luôn ở trong tình trạng đói và khá khó chịu.

2. Tác hại của cơm trắng với người tập gym

- Cơm trắng là một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên khi bạn ăn quá nhiều tinh bột vượt quá mức mà cơ thể cần bạn sẽ phải đối mặt với việc bị tích mỡ.

- Với lượng tinh bột nhiều và dễ hấp thụ, khi ăn nhiều cơm trắng, lượng đường huyết trong máu sẽ tăng lên cao. Khi đó, gan sẽ tiết ra insulin chuyển hóa bớt đường trong máu thành glycogen và lưu trữ trong gan và cơ.

Tuy nhiên gan và cơ không thể chứa vô hạn glycogen. Khi lượng đường trong máu vượt quá mức mà gan và cơ có thể hấp thụ, cơ thể sẽ chuyển đường thừa trở thành mỡ và tích lũy nhiều ở bụng.

- Với người tập gym để tăng cân, việc ăn quá nhiều tinh bột từ cơm trắng sẽ khiến họ tăng cân nhanh nhưng chỉ là mỡ và rất ít cơ bắp.

- Trong khi đó với người tập gym để giảm cân việc ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến họ không đạt kết quả như ý muốn.

3. Người tập gym nên ăn cơm như thế nào?

Với những lợi ích và tác hại có thể xảy ra nêu trên, người tập gym không nên bỏ ăn cơm trắng mà cần ăn phù hợp với lượng tinh bột khuyến nghị cho người tập gym.

- Với người tập gym để tăng tăng cân

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn tinh bột từ cơm trắng với tỉ lệ từ 45 - 60% của tổng lượng calo cần thiết mỗi ngày để tăng cân.

Để biết thêm về cách tính tổng lượng calo cần thiết mỗi ngày, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:

>> Ba bước đơn giản để tính lượng calo cần thiết mỗi ngày

Ví dụ: Một người cần 2000 calo mỗi ngày để tăng cân, như vậy nguồn tinh bột cần ăn là 900 - 1200 calo con số này tương đương với 225 đến 300 g tinh bột từ cơm trắng.

- Với người tập gym để giảm cân

Mức calo từ tinh bột từ cơm trắng nên giảm xuống còn từ 50 -100 g mỗi ngày được cho là lý tưởng để giảm cân. Nếu bạn quá thừa cân, bạn có thể loại bỏ cơm trắng mà thay bằng việc ăn các loại cơm từ gạo lức.

Tuy nhiên, bạn cần ăn bù lượng calo thiếu hụt bằng cách ăn thêm protein từ thịt hoặc thực phẩm hỗ trợ như whey protein và các thực phẩm ít calo nhưng giàu xơ như dưa chuột, cần tây, quả bưởi.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập gym dinh dưỡng tập gym vai trò của cơm với người tập gym tập gym không nên ăn cơm
Xem thêm
TIN NỔI BẬT